13:25 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Học nghề kiểu Đức, nông dân Việt thành tỷ phú

Chủ nhật - 04/06/2017 01:53
Ngày 2.6, tại Hà Nội, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Hội Nông dân Đức tổ chức buổi họp thẩm định dự án hợp tác trong lĩnh vực dạy nghề giữa 2 bên. Theo đó, nhờ được học tập tại Đức, nhiều hộ đã làm trang trại đạt hiệu quả cao.

Hợp tác dạy nghề hiệu quả

Ông Hartwig Breternitz – Tư vấn quốc tế cho biết, thực hiện thỏa thuận dự án hợp tác về lĩnh vực dạy nghề trong 2 giai đoạn (giai đoạn I từ năm 2012 – 2014 và giai đoạn II từ năm 2015 – 2017), T.Ư Hội NDVN đã tổ chức được 14 đoàn với tổng số 131 người là cán bộ, hội viên, nông dân tham gia các khóa đào tạo đánh giá tại Đức; 5 hội thảo chuyên ngành cấp quốc gia với 450 người tham gia, 54 cuộc hội thảo cấp tỉnh chia sẻ kinh nghiệm sau các khóa tập huấn tại Đức… Đáng chú ý, 12 chủ trang trại là nông dân Việt Nam sau khi được đi đào tạo, học tập ở Đức về đã đầu tư, phát triển trang trại hiệu quả hơn, trong đó có 8 chủ trang trại đã kết hợp với Hội NDVN tổ chức dạy nghề theo phương pháp song hành của Đức (vừa học lý thuyết, vừa học thực hành).

 hoc nghe kieu duc, nong dan viet thanh ty phu hinh anh 1

  Trang trại gà của anh Đặng Đình Tiên ở xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội phối hợp Trường Trung cấp nghề Hội NDVN dạy nghề hiệu quả cho nông dân. ảnh: Thu Hà

Tại buổi làm việc, ông Hartwig Breternitz đánh giá cao tinh thần hợp tác và kết quả thực hiện dự án giữa Hội NDVN và Hội ND Đức. Theo ông Hartwig Breternitz, đối tác Hội NDVN đã năng động và lồng ghép thành công đào tạo dạy nghề theo hướng thực hành và gần gũi với người nông dân.

“Để thực hiện tốt đào tạo song hành, Hội NDVN cần tiếp tục thực hiện phương pháp song hành với 30% thời lượng lý thuyết và 70% thời lượng thực hành. Cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các trường dạy nghề với các trang trại, công ty, doanh nghiệp nông nghiệp đã đạt chuẩn, trong đó có thợ cả (hay còn gọi là người dạy thực hành) để dạy nghề cho nông dân” - tư vấn quốc tế Hartwig Breternitz bày tỏ.

Đào tạo nghề song hành

Theo kế hoạch của dự án, còn lại 2 hoạt động hợp tác sẽ được Hội NDVN-Hội ND Đức thực hiện trong năm 2017 là đưa 15 giáo viên dạy nghề và nông dân Việt Nam sang Đức học chăn nuôi bò sữa và tổ chức hội thảo cấp quốc gia cho cán bộ, hội viên, nông dân Việt Nam với chủ đề “Thương mại nông nghiệp, thị trường xuất và nhập khẩu”.

 

 

Là chủ trang trại gà khép kín, anh Đặng Đình Tiên, ở xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) chia sẻ: “Qua thực tế học tập tại Đức, tôi đã bắt tay vào quy hoạch tổng thể trang trại nuôi gà theo hướng bền vững. Theo đó, tôi đã chuyển từ gà siêu trứng sang nhân các giống gà ta có ưu điểm vượt trội. Tôi đang tiến hành đầu tư xây dựng chuỗi gà ta Tiên Viên khép kín từ con giống, thức ăn, giết mổ, chế biến và tiêu thụ…”.

Ông Tiên cho hay, ông còn hợp tác với Hội NDVN đào tạo dạy nghề theo phương pháp song hành. Theo đó, với mô đun “Kỹ thuật chăn nuôi phòng trị bệnh trên gà”, học sinh là nông dân sẽ được thực hành 3 tháng tại trang trại của Công ty CP Tiên Viên do ông Tiên làm giám đốc. Các học viên sẽ áp dụng kiến thức được học vào ngay thực tiễn sản xuất. Phía công ty sẽ lo mọi chi phí từ ăn, ở, nghỉ cho học viên. Đổi lại, trong quá trình học viên thực hành có tham gia vào sản xuất, công ty cũng tiết kiện được nhân công lao động. Đến nay, ông Viên đã tiếp nhận được 3 khóa học viên với hơn 90 người tham gia học nghề tại trang trại”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN Lều Vũ Điều khẳng định, dự án đã có những tác động lớn đến cán bộ, giáo viên dạy nghề, hội viên, ND và hoạt động của Hội NDVN. Được đi thực tập sinh tại Đức, những nông dân giỏi đã áp dụng tốt các kiến thức đã học; tham gia dạy nghề hiệu quả cho các ND khác. Phó Chủ tịch Thường trực Lều Vũ Điều bày tỏ mong muốn thời gian tới, Hội NDVN và Hội ND Đức tiếp tục có những hợp tác, hỗ trợ về lĩnh vực đào tạo nghề cho ND trong giai đoạn III./.

Theo Thu Hà/ Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 239


Hôm nayHôm nay : 59122

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 968367

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64954311