07:22 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hội viên thoát nghèo, địa phương phát triển

Thứ ba - 06/06/2017 22:42
5 năm qua, phát huy tinh thần trách nhiệm và đoàn kết, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Thường Tín, TP Hà Nội đã xây dựng nhiều phong trào, mô hình hiệu quả hỗ trợ hội viên vượt khó, xóa đói giảm nghèo, góp phần giúp địa phương thực hiện tốt các nội dung, tiêu chí xây dựng nông thôn mới.


Trao “cần câu” xóa nghèo

Nhìn cơ ngơi khang trang, cùng đàn bò, vườn cây ăn quả trù phú, ít ai nghĩ  chỉ cách đây 5 năm, gia đình CCB Nguyễn Văn Bện, ở thôn Xuân Lê, xã Khánh Hòa, huyện Thường Tín (TP Hà Nội) từng là hộ thuộc diện đặc biệt nghèo. Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, Hội CCB huyện đã tặng bò sinh sản, đồng thời phân công hội viên hỗ trợ cây trồng, vật nuôi và tư vấn kỹ thuật, kinh nghiệm xây dựng mô hình VAC giúp đỡ gia đình. Từ 1 con bò, đến nay gia đình ông Bện đã có đàn bò 5 con, có vườn cây trái tốt tươi, cho thu nhập hàng chục triệu đồng/năm.

Cán bộ Hội CCB huyện Thường Tín bàn giao bò nuôi sinh sản tặng gia đình CCB Nguyễn Ngọc Luân, ở xã Thắng Lợi. 

Trò chuyện với chúng tôi, CCB Nguyễn Văn Bện cho biết: “Lúc đầu, bắt tay vào phát triển kinh tế, do chưa có kinh nghiệm nên công việc rất vất vả, mà thu nhập chẳng đáng là bao; nhiều lúc vợ chồng tôi cũng nản. Nhờ các hội viên và ban chấp hành hội các cấp thường xuyên động viên, hỗ trợ, nên gia đình thêm quyết tâm vượt qua đói nghèo”.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác, Hội CCB huyện Thường Tín đột phá vào phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và tình thương trên mặt trận xóa đói, giảm nghèo theo tiêu chí: Nắm chắc hoàn cảnh, xây dựng kế hoạch, cách thức thoát nghèo. Nhờ vậy, các biện pháp gỡ khó cho các hội viên nghèo đều có tính khả thi cao và bền vững như: Xây nhà tình nghĩa, tình thương, tặng bò sinh sản, tặng xe gắn máy, máy ép nước mía, xe lăn, xe lắc… với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Đặc biệt, chương trình “Ngân hàng bò” được Hội CCB huyện đề xuất ý tưởng và triển khai năm 2012, dành cho những gia đình CCB đặc biệt khó khăn đạt hiệu quả cao. Từ 9 con bò ban đầu, hiện các hộ đã nuôi phát triển thành hơn 30 con. Cứ mỗi con bê con sinh ra thì sẽ được giao cho gia đình đó chăm sóc, còn bò mẹ thì giao lại cho hộ gia đình khác. Nhiều hộ gia đình từ chương trình này đã nhân lên được cả đàn bò.

Ông Nguyễn Văn Tặng, Chủ tịch Hội CCB huyện Thường Tín, cho biết: “Năm 2011, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” chưa phát triển, nên huyện vẫn còn 211 hộ hội viên nghèo. Đến năm 2016, số hộ nghèo theo tiêu chí cũ đã xóa được 153/211 hộ, đạt 72,5%. Cùng với đó, Ban chấp hành Hội CCB huyện lãnh đạo, chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế vươn lên làm giàu như: Hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho các hội viên, tổ hợp tác cựu chiến binh mở rộng sản xuất; mở lớp dạy nghề cho vợ, con hội viên, tổ chức hội nghị đầu bờ rút kinh nghiệm sản xuất và nhân rộng hiệu quả các câu lạc bộ VAC…”

Tạo diện mạo mới cho quê hương

Hơn 97% hệ thống đường trục xã, liên thôn đã được rải nhựa, bê tông hóa và hơn 1.000 công trình thủy lợi lớn, nhỏ đã được đưa vào phục vụ đời sống dân sinh, sản xuất nông nghiệp và giao thương hàng hóa... là những con số ấn tượng trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Thường Tín. Đến tham quan các mô hình kinh tế tại xã Nhị Khê, chúng tôi được đồng chí Nguyễn Tiến, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Năm 2010, khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, trong 19 tiêu chí, xã mới chỉ đạt 4 tiêu chí. Với sự chung tay góp sức đồng lòng, Hội CCB xã luôn xung kích, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và gương mẫu, tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để triển khai thực hiện các chính sách, chương trình xây dựng nông thôn mới hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Trung Ba, Chủ tịch Hội CCB xã Nhị Khê, thì ngay từ khi chính quyền xã lập kế hoạch xây dựng nông thôn mới, Chi hội CCB xã đã phát động phong trào thi đua “CCB xã Nhị Khê gương mẫu, chung sức xây dựng nông thôn mới”. Theo đó, các nội dung đột phá được chi hội xác định là: Mỗi gia đình CCB là một điểm sáng của nông thôn mới. Từ đó, chi hội đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, tuyên truyền, vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong việc góp công, góp sức, góp của cùng chính quyền và nhân dân thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Từ năm 2010 đến nay, CCB toàn hội đã hiến hơn 46.000m2 đất, tham gia đóng góp gần 15 nghìn ngày công lao động và gần 15 tỷ đồng chung sức xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, huyện đã có 15/29 xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới.

Tác giả bài viết: NGUYỄN THÙY DƯƠNG

Nguồn tin: www.qdnd.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 306


Hôm nayHôm nay : 44880

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 953181

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64939125