02:23 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Kéo” đồng bào dân tộc thiểu số đi học nghề

Thứ hai - 31/07/2017 09:51
Để nâng cao số lượng và chất lượng dạy - học nghề ở nhóm đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư hướng dẫn một số chính sách hỗ trợ tài chính cho tổ chức, đơn vị sử dụng lao động là người DTTS.

Ông Đào Văn Tiến – Vụ trưởng Vụ Dạy nghề thường xuyên (Tổng Cục Dạy nghề -Bộ LĐTBXH) cho rằng, đây là chính sách nhân văn, đáp ứng được nhu cầu và sẽ tạo cú hích đẩy mạnh công tác dạy nghề ở vùng đồng bào dân tộc.

Cú hích dạy nghề

 “keo” dong bao dan toc thieu so di hoc nghe hinh anh 1

Dạy nghề trồng chè cho bà con dân tộc thiểu số ở Hà Giang.  Ảnh: Thuỳ Anh

Đơn vị sử dụng từ 30% đến dưới 50% lao động là người DTTS số so với tổng số lao động có mặt làm việc thường xuyên tại đơn vị được giảm 50% tiền thuê đất. Đơn vị sử dụng từ 50% lao động là người DTTS được miễn 100% tiền thuê đất... 

“Nguyên tắc là những người ở vùng khó khăn, nghèo khổ, khuyết tật sẽ được Nhà nước hỗ trợ bằng nhiều cách để họ tiếp cận với giáo dục và dạy nghề, tạo việc làm. Điều này sẽ đảm bảo cho cơ hội được chăm sóc, tiếp cận của họ so với các tầng lớp khác được công bằng hơn” – ông Đào Văn Tiến phân tích.

Từ năm 2010 đến nay, Chính phủ dành hơn 1.000 tỷ đồng/năm triển khai đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg (Đề án 1956). Theo đánh giá, tỷ lệ lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đặc biệt là người DTTS được đào tạo nghề còn thấp so với chương trình chung. Lao động là người DTTS được đào tạo nghề chỉ chiếm khoảng 3% so với tổng số lao động người DTTS trong độ tuổi lao động. Một số nơi, hiệu quả đào tạo nghề chưa cao, chưa gắn với nhu cầu của thị trường lao động... “Ngoài ra, các lớp đào tạo nghề ở vùng đồng bào DTTS vẫn chưa phù hợp, ví dụ thời gian kéo dài, thực hành ngắn, lý thuyết dài. Phương pháp học hiện trường chưa được nhân rộng. Bên cạnh đó, một số bất cập về đối tượng, định mức hỗ trợ chưa được sửa đổi, hướng dẫn cụ thể đã ảnh hưởng không tốt tới hoạt động dạy nghề” – ông Tiến nói.

Nâng mức hỗ trợ

Trong tháng 7 này, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 58/2017/TT-BTC hướng dẫn một số chính sách hỗ trợ tài chính cho tổ chức, đơn vị sử dụng lao động là người DTTS tại khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn.

Thông tư này (áp dụng từ năm tài chính 2017) quy định rõ về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề ngắn hạn. Người thuộc hộ nghèo DTTS, mức hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng/người/khóa học; người DTTS mức hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học. Đồng thời hỗ trợ tiền ăn 30.000 đồng/người/ngày thực học, hỗ trợ tiền đi lại 200.000 đồng/ người/khóa học nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 15km trở lên.

Đối với người học là người DTTS cư trú ở xã, thôn, bản thuộc vùng khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, mức hỗ trợ tiền đi lại 300.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 5km trở lên. Về chính sách hỗ trợ về bảo hiểm, ngân sách nhà nước hỗ trợ nộp thay cho các đơn vị sử dụng lao động tối đa 5 năm đối với một người lao động.

Các doanh nghiệp, đơn vị có sử dụng lao động DTTS còn nhận được nhiều chính sách ưu đãi như: Hỗ trợ việc đóng BHXH, BHYT, tiền vay vốn, thuê đất... 

Tác giả bài viết: Thùy Anh

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 218

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 210


Hôm nayHôm nay : 34676

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 150546

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60472503