14:39 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khá giả nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

Thứ sáu - 23/09/2016 10:35
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã theo hướng đa dạng và chuyên canh, anh Nguyễn Đình Huy, là hội viên nông dân chi Hội Phú Ngạn, xã Cam Thành (H.Cam Lộ- Quảng Trị) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng rau màu sang trồng cây ăn quả có hiệu quả và cho thu nhập ổn định.

Anh Huy chăm sóc vườn ổi
 
Trước đây, với diện tích đất nông nghiệp hẹp, lại canh tác theo phương pháp quảng canh truyền thống nên hiệu quả kinh tế thấp. Sau khi được theo học các lớp tập huấn chuyển giao KHKT về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại địa phương, anh Huy quyết định chuyển 03 sào đất trồng các loại cây hoa màu như sắn, mè, đậu lạc… sang trồng ổi, cam, bưởi với mục đích tăng năng suất, chất lượng và thu nhập trên đơn vị diện tích.

 
Năm 2014, anh vào tỉnh Bến Tre để học tập mô hình trồng ổi không hạt, giống nhập từ Đài Loan. Được biết loại ổi không hạt phù hợp với mọi loại đất trồng, đặc biệt là đất phù sa ven sông của các vùng trung du, đồng bằng nên anh Huy quyết định mua gần 80 cây ổi giống với giá 55.000đ/cây đem về trồng thử nghiệm ở vườn nhà. Đến nay, vườn ổi của gia đình anh mới hơn 02 năm tuổi đã cho thu hoạch. Với sản lượng đạt 250- 300 kg/đợt, thu hoạch từ 5- 6 đợt /năm, giá bán ra thị trường từ 18.000- 20.000 đồng/kg nên mỗi đợt bán, thu nhập gia đình anh có lợi nhuận ước đạt  6- 7 triệu đồng.

 
Chia sẻ về kỹ thuật trồng ổi, anh Huy nói: Khó khăn nhất là khâu chăm sóc, đặc biệt phải có mặt thường xuyên từ khoảng thời gian ổi đậu quả cho đến khi thu hoạch. Khi ổi đậu quả, phải tự tạo các bọc vải mềm để bao bọc, tránh tối đa các sinh vật châm, đốt gây thối hỏng. Mặt khác, cần đầu tư phân bón, nước tưới, ủ gốc để giữ độ ẩm; thu hoạch xong thì phun thuốc phòng trừ mầm bệnh. Tuyệt đối không bơm thuốc trực tiếp khi có bệnh phát sinh ở giai đoạn chờ thu hoạch vì gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Tiếp đó, cần tiến hành cắt cành, tỉa lá khi ổi đậu quả để tập trung dinh dưỡng nuôi quả nhanh to, đảm bảo thu hoạch đúng thời kỳ.

 
Về ưu điểm, giống ổi không hạt được nhân giống bằng phương pháp giâm cành nên thời gian thu hoạch nhanh, quả nhiều, chất lượng ngon, năng suất cao hơn các giống ổi khác ở địa phương. Bên cạnh đó, trong diện tích đất quy hoạch chuyển đổi trồng cây hoa quả của gia đình, anh Huy còn trồng thử nghiệm thêm 500 gốc cam sành và 300 gốc bưởi da xanh. Đến nay, các loại cây đều đang sinh trưởng và phát triển tốt.

 
Cũng như nhiều hộ nông dân khác, gia đình anh Huy đã đưa các giống lúa chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt như: TBR225, Thiên Ưu 8, Gia Lộc 105… vào canh tác. Với diện tích 10 sào ruộng lúa, sản lượng ước đạt 4- 5 tấn/năm, cho gia đình anh có thêm thu nhập từ 35- 40 triệu đồng.

 
Ngoài ra, tham gia dự án phát triển đàn bò của huyện Cam Lộ, anh Huy đầu tư trồng 03 sào cỏ VAO6 làm thức ăn cho 04 con bò lai Sind vì hiện giá thành cao lại được thị trường ưa chuộng. Hướng chăn nuôi này cũng đang được nhân rộng trên địa bàn và bước đầu đã làm thay đổi tập quán chăn nuôi bò của bà con nông dân; thay đổi từ giống bò cỏ sang hướng đầu tư nuôi con giống có chất lượng cao là giống bò lai Sind. 

 
Tuy mới thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong những năm gần đây nhưng kinh tế của gia đình anh Huy ngày càng khá giả, tổng thu nhập mỗi năm đạt hơn 180 triệu đồng.
Ngọc Nhân (Hội ND Quảng Trị
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 204


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 119977

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60441934