08:17 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kiến tạo diện mạo mới cho nhiều làng quê Hà Nội

Thứ tư - 22/08/2018 04:32
Sau 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020, diện mạo nông thôn TP.Hà Nội đã có nhiều đổi thay rõ nét. Trong đó, nhiều địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo, giúp người dân có điều kiện phát triển sản xuất, từ đó tăng thu nhập.

Xây dựng nông thôn mới không chỉ để cho đẹp

Thực hiện việc xây dựng NTM trong giai đoạn mới, huyện Đan Phượng đã chỉ đạo các xã hoàn thành việc đặt tên đường, gắn 38.900 biển số nhà và 3.806 biển chỉ dẫn công cộng; hình thành các con đường bích họa; trồng hoa, cây xanh trên 24,79km đường giao thông...

 kien tao dien mao moi cho nhieu lang que ha noi hinh anh 1

   Nghề trồng hoa ly đang mang lại thu nhập cao cho nông dân huyện Đan Phượng (Hà Nội). Ảnh: Hải Đăng

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 đặt ra vào năm 2020, Hà Nội có 80% số xã và có ít nhất 1 huyện đạt chuẩn NTM, thì đến nay Hà Nội đã có 76,1% tổng số xã và 4 huyện đạt chuẩn NTM. Mỗi xã cũng đạt bình quân 18-19 tiêu chí, cao hơn yêu cầu đề ra.

Ông Nguyễn Tất Thắng - Bí thư Huyện ủy Đan Phượng (Hà Nội) cho rằng: “Nếu như cảm nhận của người dân về NTM ở giai đoạn 1 là đi trên những tuyến đường khang trang hơn, sạch đẹp hơn, bộ mặt nông thôn từng bước được cải thiện, thì cảm nhận ở giai đoạn 2 là bát cơm ngon hơn, áo ấm hơn, chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn”.

Theo ông Thắng, ở giai đoạn 1 huyện đã tập trung đầu tư cho hạ tầng, tạo điều kiện cho phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa như dồn điền đổi thửa, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng.

Sang giai đoạn 2, yêu cầu đặt ra cao hơn, huyện sẽ hướng tới là phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, từ đó giúp người dân tăng thu nhập.

“Chúng tôi xác định không phải xây dựng NTM cho có tiếng tăm, cho đẹp mà đích đến là nông thôn phát triển bền vững hơn, xã hội ổn định hơn” - ông Thắng cho hay.

Đối với huyện Quốc Oai, dấu ấn trong xây dựng NTM của huyện thể hiện qua công tác giảm nghèo, đưa nước sạch về nông thôn và đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu để đầu tư cho NTM. Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ cho hay: Đến nay, tỷ lệ người dân được dùng nước sạch trên địa bàn đã đạt trên 75%, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,5%. 

Bà Hoàng Thị Huyền - Phó Chánh văn phòng chuyên trách - Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội cho biết, sau 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, TP.Hà Nội đã có 294 xã và 4 huyện đạt chuẩn NTM; 123 mô hình ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, 115 mô hình liên kết trong sản xuất. Đặc biệt, thành phố đã huy động được hơn 25.035 tỷ đồng cho xây dựng NTM...

"Đây là nhân tố quan trọng để nông nghiệp Thủ đô phát triển theo hướng hàng hóa, nông nghiệp sạch, giá trị cao… Dù còn 2 năm nữa mới kết thúc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, nhưng Hà Nội đã có nhiều chỉ tiêu tiệm cận, đạt và vượt so với kế hoạch” – bà Huyền nói.

Phấn đấu có 10 huyện đạt chuẩn

Dù đã đạt kết quả tích cực, nhưng quá trình triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của TP.Hà Nội vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, như kết quả xây dựng NTM giữa các huyện chưa đồng đều. Trong khi một số huyện đã có 100% số xã đạt chuẩn như: Đan Phượng, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì..., thì vẫn các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Ứng Hòa... kết quả còn đạt thấp.

Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội cho hay: Mặc dù còn không ít khó khăn, song Hà Nội vẫn quyết tâm đặt mục tiêu đến năm 2020 có 89,9% số xã trở lên và 10 huyện, thị xã đạt chuẩn NTM.

Để hoàn thành mục tiêu này, thành phố đang tập trung phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng nông thôn gắn với định hướng phát triển đô thị. Đi kèm với đó, các địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch, đề án xây dựng xã NTM; chủ động có những điều chỉnh kế hoạch phù hợp với thực tiễn địa phương...

Ông Mỹ cho biết thêm, trước mắt, thành phố đang tập trung chỉ đạo 4 huyện: Gia Lâm, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất triển khai các tiêu chí huyện NTM trong năm 2018. TP cũng yêu cầu các địa phương phải chủ động đẩy mạnh xã hội hóa để có thêm nguồn lực và vận động các quận tiếp tục hỗ trợ các huyện, đặc biệt là với những địa phương phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM từ nay đến năm 2020.

Tác giả bài viết: Hải Đăng

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 272

Máy chủ tìm kiếm : 47

Khách viếng thăm : 225


Hôm nayHôm nay : 41912

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 220167

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60542124