04:23 EDT Thứ hai, 22/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làng hoa Sa Đéc: Trình làng nhiều loại hoa công nghệ cao

Thứ tư - 28/02/2018 03:00
Với tổng diện tích trồng hoa hơn 510 ha cùng 2.000 loài hoa kiểng khác nhau, làng hoa Sa Đéc đã trở thành một trong những vựa hoa kiểng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và khu vực phía Nam. Đặc biệt, trong vụ hoa Tết 2018, nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư trồng các loại hoa công nghệ cao và dự kiến sẽ tung ra thị trường nhiều giống hoa mới lạ, hứa hẹn mang đến trải nghiệm thú vị cho cả người mua lẫn du khách.
Làng hoa Sa Đéc

Làng hoa Sa Đéc

“Hoa kiểng công nghệ cao” chiếm ưu thế

Làng hoa Sa Đéc những ngày này, ngoài trục chính là đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao dài hơn 2km với bạt ngàn chậu hoa cây kiểng, đủ chủng loài, màu sắc và hương thơm, thì những ngõ nhỏ quanh nhà dân đều phủ đầy hoa kiểng. 

Đang bận rộn bán hàng cho khách, ông Hồ Văn Chiến ngụ ở phường Tân Quy Đông, ấp Tân Hiệp, TP Sa Đéc cho biết, gia đình ông đã 3 đời trồng hoa. Trước đây, các loại hoa như hoa ly, hoa lan, cúc đồng tiền, sao băng… đều phải nhập từ Đà Lạt và các nơi khác về. Nhưng nay, “loại hoa nào có mặt trên thị trường thì ở đây cũng có, vì mình đã tự thuần giống được luôn rồi”, ông cười cho biết. 
 
Việc thuần giống đã giúp chất lượng cây giống gia tăng lên thấy rõ. Như cây cúc đồng tiền, lúc trước nhập từ Đà Lạt, chỉ sau khi ra được một bông là chết, giờ thì loại hoa này có thể “chơi” đến bông thứ 3. Việc thuần giống đã giúp nhà vườn giảm chi phí vận chuyển, hạ giá thành sản phẩm, giúp nông dân tăng thu nhập đáng kể.
 
Chị Lê Thị Ngọc Xuân ở TP Cao Lãnh, Đồng Tháp nhận xét: “Tôi thấy có nhiều loại hoa mới hơn năm rồi. Tôi rất thích những loại cây phong thủy như: cây giữ tiền vàng, cây kim ngân vạn lượng…”.
 
Chị Lê Thị Ngọc Xuân rất thích những loại cây phong thủy như: cây giữ tiền vàng, cây kim ngân vạn lượng…”.
Chị Lê Thị Ngọc Xuân rất thích những loại cây phong thủy như: cây giữ tiền vàng, cây kim ngân vạn lượng…”.
 
Những ngày này, du khách từ khắp nơi cũng đã bắt đầu đổ về tham quan làng hoa Sa Đéc. Điều đặc biệt là hiện nay, dù du khách đến vào bất cứ thời điểm nào trong năm cũng đều có thể ngắm hoa và chụp ảnh thỏa thích, bởi thành phố đang khuyến khích người dân trồng các loại hoa cây kiểng quanh năm chứ không trồng “độc” loại cây phục vụ Tết như trước. 
 
Với hơn 10 năm trong nghề, ông Võ Văn Hạnh ngụ tại khóm Tân Hiệp, phường Tân Quy Đông, TP. Sa Đéc cho hay, gần đây ông đã chuyển toàn bộ diện tích đất sang trồng cây công trình, dù lợi nhuận của loại cây này thấp hơn hoa Tết, nhưng bù lại có thể trồng quanh năm, rủi ro cũng ít hơn.
 
Hiện ông đang trồng hai loại cây chính là kỉ đỏ và cẩm thạch (khoảng 5.000 chậu). Ngoài 2 loại cây trên ông còn trồng thêm cây gấm và trồng thử nghiệm một số giống mới như dừa kem, phi yến…
 
Ông Võ Văn Hạnh đang chăm sóc các loại cây kiểng cung cấp cho công trình
Ông Võ Văn Hạnh đang chăm sóc các loại cây kiểng cung cấp cho công trình
 
Theo ông Phạm Phước Lợi, Tổng Giám đốc HTX hoa kiểng Tân Quy Đông, TP Sa Đéc hiện có khoảng hơn 510 ha trồng hoa. Diện tích dành cho hoa không tăng nhưng chất lượng thì tăng hẳn. Năm nay, bên cạnh những loại hoa truyền thống vốn đã được thị trường ưa chuộng thì HTX và người dân cũng tranh thủ tìm tòi những giống mới để đa dạng hơn sản phẩm.
 
Hiện, có mấy loại hoa công nghệ cao do trung tâm giống và các nhà sản xuất cung cấp như: đồng tiền, cát tường, ly, dạ yến thảo, chuông (hoa tình yêu)… Ngoài ra, HTX cũng thử nghiệm cơ bản bước đầu thành công cúc đồng tiền mini, thạch thảo, cúc pico,… và đang thử nghiệm mô hình trồng ớt kiểng dùng để trang trí bàn ăn. 
 
Hứa hẹn vụ mùa bội thu
 
Nếu như trước đây làng hoa Sa Đéc chỉ kinh doanh theo mô hình “cha truyền con nối” thì nay, người dân đã chú ý áp dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư cơ sở hạ tầng, thậm chí xây dựng trung tâm lai tạo nhân giống cấy mô, lập chợ đầu mối để tiêu thụ hoa kiểng...
 
Nhờ vậy mà các vườn hoa luôn được cập nhật, bổ sung nhiều giống hoa quý hiếm, mới lạ. Một số nông dân đã thử nghiệm làm nhà màng để che mưa, chủ động về thời tiết, mang lại hiệu quả ngoài sức mong đợi. Ông Phạm Phước Lợi dự báo năm nay hoa kiểng của Sa Đéc sẽ trúng mùa, trúng giá.
 
Đặc biệt, với những nhà vườn chịu khó, mạnh dạn chuyển đổi, biết kết hợp kinh nghiệm và khoa học kỹ thuật thì nhà đó chắc chắn sẽ thắng và trúng lớn. Như anh Đặng Thanh Hải, Phó Giám đốc HTX đang trồng khoảng 2.000 cây đồng tiền lùn (loại giống mới), với mức giá từ 70 – 80 ngàn/bông, tính ra ảnh lời hơn cả trăm triệu đồng.
 
Ông Nguyễn Anh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp cũng cho biết, tính đến thời điểm này, trung tâm đã cung cấp hơn 10 loại cây giống mới cho người dân như: hoa đồng tiền, hoa chuông, cúc tiger, cúc Đài Loan, cúc mâm xôi, cúc mini, lan ý mỹ, dạ yến thảo, thạch thảo và một số nhóm lan khác,... Về số lượng cây giống, năm nay trung tâm đã cấp lên đến khoảng 370.000 cây cho người dân kinh doanh sản xuất. 
 
 
“Phải nói là nông dân mình ngày càng hiện đại. Họ thường ra nước ngoài tìm hiểu liên kết và nhập các loại cây mới từ khắp nơi, nhiều nhất là từ Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc… Sau khi “săn” được các giống cây mới, độc và lạ thì họ sẽ mang về tự trồng (nếu tự nhân giống thành công), hoặc lên trung tâm nhờ nhân giống giúp. Và đây cũng là một trong những nguồn cung cấp cây giống mới cho trung tâm sau nguồn truyền thống”, ông Nguyễn Anh Hùng chia sẻ thêm. 
 
Gặp chúng tôi, ông Hồ Văn Chiến khoe: “Năm nay, tôi nhập và trồng nhiều giống mới phục vụ công trình hơn năm rồi, như cây bông giấy, tôi trồng đến 9 – 10 loại. Mà hổm rày giao cho lái hàng hà luôn không biết nhiêu mà nói. Cứ mỗi lần giao mấy ngàn chậu…”
 
Theo ông Võ Minh Thông, Chủ tịch UBND phường Tân Quy Đông, phường đã xác định sẽ phát triển làng hoa theo hướng tăng thêm diện tích các loại hoa kiểng quanh năm và giảm số lượng hoa Tết. Trong năm 2018, phường giao cho HTX nhiệm vụ tăng cường diện tích nhà màng, và chú trọng 2 loại hoa cúc và hồng; đặc biệt là hồng vì có giá cao, sức tiêu thụ mạnh.
 
Địa phương cũng đã có kế hoạch vận động bà con sử dụng mặt đất 3 lớp để có thể khai thác tối đa diện tích đất. (Ví dụ như cùng loại cây, lớp 1 đặt cây còn nhỏ, lớp 2 là cây vừa và lớp 3 có thể treo hoặc đặt lên trên cùng là những cây thành phẩm để bán). 
 
Thực hiện chủ trương phát triển làng hoa gắn với du lịch, phường sẽ tiếp tục vận động bà con trồng hoa kiểng kết hợp với các loại hình như du lịch homestay, khu vui chơi giải trí, quán nước, bãi giữ xe, nhà nghỉ… để người dân không chỉ thu được nguồn lợi từ hoa kiểng mà còn từ du lịch.
 
Cẩm Vân/nongthonviet.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 347

Máy chủ tìm kiếm : 48

Khách viếng thăm : 299


Hôm nayHôm nay : 33320

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1000743

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64986687