16:17 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lính biên phòng đầu tư 100 triệu đồng tăng gia rau VietGap

Thứ hai - 13/03/2017 22:12
Đồn BP Non Nước, BĐBP Đà Nẵng đã đầu tư gần 100 triệu đồng để làm khu tăng gia rau theo tiêu chuẩn VietGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam) với việc trồng rau thủy canh và trồng rau trong nhà kính. Đến nay, đơn vị đã trở thành một đầu mối nông nghiệp của quận Ngũ Hành Sơn.

linh bien phong dau tu 100 trieu dong tang gia rau vietgap hinh anh 1

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tham quan khu rau thủy canh của Đồn BP Non Nước. Ảnh: Trúc Hà

Thượng tá Hồ Sĩ Hậu, Đồn trưởng Đồn BP Non Nước dẫn chúng tôi đi tham quan khu tăng gia sản xuất của đơn vị. Anh hào hứng giới thiệu về hệ thống trồng rau thủy canh. Vài năm trước, anh đã từng mày mò trên internet tìm hiểu về rau thủy canh và "thử nghiệm" trồng tại nhà nhưng thất bại. Anh pha dung dịch đúng tỷ lệ, nhưng rau chỉ sống được 1 tuần rồi chết. Vậy nên, khi "tái khởi động" dự định rau thủy canh ở Đồn BP Non Nước, anh đã mời những kỹ sư nông nghiệp của Đại học Nông Lâm Huế về tận nơi hướng dẫn và chuyển giao công nghệ. Ban đầu, đơn vị trồng thử nghiệm rau xà lách tím. Sau khi ươm cây giống cao khoảng 5cm thì bỏ ra trồng thủy canh. Chỉ 15-20 ngày sau, những cây xà lách đã cao bằng gang tay, mỡ màng và đặc biệt là không có sâu.

Nắm bắt được kỹ thuật, Đồn BP Non Nước đã trích gần 20 triệu đồng từ quỹ vốn tăng gia để đầu tư và mở rộng hệ thống rau thủy canh. Đến nay, đơn vị đã có khu rau thủy canh với nhiều loại rau khác nhau, không chỉ phục vụ cho bữa ăn của bộ đội, mà còn thu hút nhiều cá nhân, đơn vị trên địa bàn đến tham quan, mong muốn được "chuyển giao công nghệ". Từ đó, Đồn BP Non Nước thường có "quà" cho khách đến thăm là những túi rau sạch mang thương hiệu "BP Non Nước".

Đánh giá về việc trồng rau thủy canh của Đồn BP Non Nước, Đại tá Lê Văn Phúc, Chỉ huy trưởng BĐBP Đà Nẵng cho biết: "Mặc dù giá trị kinh tế của việc trồng rau thủy canh của Đồn BP Non Nước chưa cao, nhưng nó thể hiện quyết tâm khắc phục khó khăn, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Đặc biệt, thể hiện sự ham học hỏi, tìm tòi những công nghệ, kỹ thuật mới áp dụng vào tăng gia sản xuất và để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho bộ đội".

Không chỉ có hệ thống trồng rau thủy canh, Đồn BP Non Nước còn được biết đến có vườn tăng gia trong nhà kính. Năm 2015, UBND quận Ngũ Hành Sơn hỗ trợ cho đơn vị 50 triệu đồng để đảm bảo cơ sở vật chất ban đầu. Với số tiền ấy, đơn vị đã dựng nhà khung thép, làm mái che mưa, che nắng. Xung quanh được quây kín bằng lưới để tránh côn trùng phá hoại rau và đặc biệt, nhà kính được trang bị hệ thống phun sương để giữ độ ẩm. Sử dụng nhà lưới, nhà kính để che chắn sẽ hạn chế sâu, bệnh, cỏ dại, sương giá, nắng hạn, rút ngắn thời gian sinh trưởng của rau. Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị cũng không quên sử dụng màng nilon phủ đất để hạn chế sâu, bệnh, cỏ dại lại tiết kiệm nước tưới.

 linh bien phong dau tu 100 trieu dong tang gia rau vietgap hinh anh 2

Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Non Nước tăng gia rau xanh trong nhà kính. Ảnh: Trúc Hà

Chưa kể, do Đồn BP Non Nước nằm sát biển nên đất thịt rất ít, chủ yếu là đất pha cát mặn. Có cải tạo thì cũng chỉ được một thời gian, cát ngoài biển bay vào phủ kín đất. Vậy nên, dù diện tích trồng không lớn nhưng vẫn đảm bảo được rau xanh sạch cho bữa ăn của bộ đội hằng ngày. Từ đó, có thể thấy, việc trồng rau sạch trong nhà kính là giải pháp tối ưu cho các đồn BP nằm ven biển. Bên cạnh đó, để đa dạng các loại rau cũng là để cán bộ, chiến sĩ thêm kinh nghiệm trong tăng gia sản xuất, Đồn trưởng Hồ Sĩ Hậu đã nghĩ ra cách trồng rau muống nước trên cát. Anh chỉ đạo chiến sĩ xây bể sâu chừng 50cm, lót nilon, sau đó lấy bùn từ sông Cổ Cò đổ vào, thả rau giống. Hai tuần sau, đơn vị đã có bể rau muống nước trên cát trong sự ngạc nhiên của mọi người.

Mọi công đoạn trồng và chăm sóc rau tại Đồn BP Non Nước đều tuân thủ quy trình "sạch": Phân bón hữu cơ hoai mục, bắt sâu bằng tay, hạn chế tối đa thuốc để diệt trừ sâu bệnh. Bởi vậy, chỉ hơn 1 năm, Đồn BP Non Nước đã tạo được uy tín và xây dựng thương hiệu rau xanh Biên phòng. Năm 2017, Phòng Kinh tế quận Ngũ Hành Sơn đã cấp cho Đồn BP Non Nước 45kg hạt giống rau các loại. Trước sự kỳ vọng của chính quyền địa phương, cấp ủy, chỉ huy Đồn BP Non Nước đã có kế hoạch mở rộng diện tích tăng gia, đồng thời lựa chọn một số gia đình trên địa bàn để chuyển giao công nghệ.

Binh nhất Huỳnh Quang chia sẻ: Em sinh ra ở phố lại là con trai nên có khi không phân biệt được cải ngọt với cải canh. Thế nhưng về đây, tham gia tăng gia sản xuất, em thấy việc trồng rau cũng rất thú vị. Nhất định sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, về nhà em sẽ trồng rau thủy canh. Gia đình em ở phố, không có đất, nhưng nếu thực hiện tốt mô hình này thì vẫn sẽ có rau sạch để sử dụng. Nếu thuận lợi, có khi em sẽ trồng rồi mở cửa hàng rau sạch. Trong thời buổi mọi người đều sợ "rau bẩn" vì sử dụng thuốc kích thích, thuốc trừ sâu không đúng cách thì hàng rau sạch của em sẽ đắt như tôm tươi".

Đóng quân trên địa bàn thành phố, quỹ đất của Đồn BP Non Nước có hạn, nhưng đơn vị đã tận dụng mọi diện tích đất có thể để tăng gia hoặc trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Hằng năm, hưởng ứng Tết trồng cây, đơn vị đều trích quỹ mua cây giống ăn quả để trồng xung quanh đồn. Đồn trưởng "nông học" Hồ Sĩ Hậu còn ấp ủ vào Khánh Hòa lấy giống "xoài Úc" về ghép với giống xoài trong đơn vị. Anh cười bảo: "Nằm ở giữa các khu resort cao cấp, không được đẹp, không được rộng như người ta thì cảnh quan cũng phải cho ra dáng dấp của resort theo tiêu chí Biên phòng".

 
Theo Trúc Hà (Báo Biên phòng)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 410

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 409


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 818132

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64804076