20:17 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mặt trận Tổ quốc: Nòng cốt trong đồng thuận XDNTM

Thứ sáu - 15/11/2019 01:55
Xã Cẩm Đàn thuộc huyện miền núi Sơn Động (Bắc Giang), dân số chủ yếu là người Tày và Nùng. Do làm tốt công tác vận động, từ năm 2017 đến nay, người dân trên địa bàn đã hiến hơn 30.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.
tr9.jpg
Người dân tham gia làm đường giao thông.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Khoảng 10 năm trước, chúng tôi nhiều lần về làm việc với chính quyền và nhân dân xã Cẩm Đàn. Lúc đó, để đi đến được các thôn trong xã,  phải đi trên những con đường đất bụi mù về mùa hanh khô, nhão nhoét mỗi khi mùa mưa.

Được chứng kiến học sinh đi học tại những điểm trường thuộc thôn Ao Giang và Rộc Nẩy vào những ngày mưa gió mới thấy hết được sự khó khăn, vất vả của các em và thầy cô nơi đây. Đường thì trơn, không cẩn thận sẽ bị trượt ngã; có hôm sáng đi không sao, chiều thì không thể về nhà vì nước lũ dâng ngập con suối.

Lần này trở lại đây, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước hệ thống đường nông thôn đã được xây mới, đổ bê tông phẳng lì đến từng nhà, từng ngõ xóm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lãnh Văn Để, Chủ tịch MTTQ  xã Cẩm Đàn, cho biết, để làm được những con đường bê tông đẹp như hôm nay, chúng tôi đã vận động nhân dân trên địa bàn cùng hợp sức để làm nên đó.

Chúng tôi đến từng gia đình vận động để người dân thấy được lợi ích từ xây dựng đường nông thôn là phục vụ cho chính mình, gia đình mình và bà con trong thôn xóm đi lại đỡ vất vả và thuận tiện hơn trong việc vận chuyển hàng hóa, nông sản, do chính mình sản xuất ra để tiêu thụ.

Tâm sự về cách vận động người dân hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới, bởi đất là tài sản quý giá, là tư liệu để sản xuất, Chủ tịch MTTQ xã cười và cho biết: Chúng tôi vận động đóng góp vì lợi ích chung của cộng đồng. Ở đây, mọi người thấy có đóng góp cho tập thể là đồng lòng ngay, vì các công trình được xây dựng đều phục vụ mọi người, trong đó có họ, gia đình họ.

Theo Báo cáo của UBND xã Cẩm Đàn, từ năm 2017 đến năm 2019, xã đã thực hiện 94
tuyến đường tại 7/7 thôn. Tổng số vốn đầu tư 11.119.364.000 đồng. Trong đó, ngân sách
tỉnh 3.623.534.000 đồng; ngân sách huyện 2.236.868.000 đồng; nhân dân đóng góp ngày
công, cát sỏi trị giá 5.258.962.000 đồng. Hiến 30.900m2 đất, trong đó, đất thổ cư 13.604m2;
đất nông nghiệp 6.828m2; đất đồi 10.468m2.

Ông Để cho biết, sau khi nghe chúng tôi tuyên truyền và vận động, nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất để làm đường, hầu hết các thôn đều có gia đình hiến đất. Gia đình hiến nhiều nhất là hộ ông Lương Văn Đồng (thôn Rộc Nẩy), hiến 1.200m2 đất.

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Văn Đồng cho biết, với chủ trương của Đảng và Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới, gia đình  tôi và nhân dân trong thôn được chính quyền, MTTQ xã và thôn nhiều lần gặp gỡ, trao đổi và động viên hợp sức xây dựng các công trình công cộng, trong đó có các công trình như điện, đường, trường, trạm để phục vụ chính cuộc sống của bà con tại đây.

tr9a.jpg
Ông Lương Văn Đồng đã hiến 1.200m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn.

“Nhận thấy việc làm hết sức ý nghĩa này, gia đình tự nguyện hiến 1.200m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, góp công sức đổ bê tông…

Từ ngày có con đường này, trẻ em đi học thuận tiện hơn, nhân dân trong thôn vận chuyển hàng hóa, nông sản đi tiêu thụ nhiều hơn”, ông Đồng cho biết.

Sức mạnh của đoàn kết

Ông Trương Văn Quang ở thôn Ao Giang cho biết, hai năm qua, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Đàn đã làm được 94 tuyến đường nông thôn trên toàn bộ 7 thôn của xã, với chiều dài lên đến hàng trăm kilômét.

Người dân ở đây chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng và khai thác rừng, cuộc sống khá giả hơn so với trước đây, tuy nhiên, so với các địa phương khác trên địa bàn huyện, nhân dân xã còn khó khăn hơn nhiều.

Nhưng để làm được những con đường như thế, chúng tôi phải vận động từng hộ dân  tham gia đóng góp để xây dựng nông thôn mới. Nhà có đất hiến đất, nhà có công hiến công, nhà có cây cối hiến cây cối, nhân dân cùng nhau đoàn kết để xây dựng cuộc sống của mình sung túc hơn.

Ông Hoàng Văn Khíu, ở thôn Rộc Nẩy, chia sẻ: Trước đây, người dân trong thôn nếu muốn đi ra xã rất vất vả vì đường sá lầy lội, thậm chí không thể đi ra được nếu có mưa to, mọi con đường đều bị ngập hết. Đến nay, mọi người cùng nhau đoàn kết, đóng góp công sức của mình để làm nên những con đường rộng thênh thang, thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Đàn Lê Văn Hồng cho biết, việc vận động  nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới không chỉ riêng của MTTQ, mà các đoàn thể chính trị - xã hội của xã cũng tham gia một cách rất tích cực.

Mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước hay các cuộc vận động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đều được xã triển khai và thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả.

Chúng tôi nhận thấy, vai trò của MTTQ rất quan trọng, nhiều công việc tưởng chừng rất khó khăn, tuy nhiên, khi có sự vào cuộc của MTTQ là công việc lại trở nên đơn giản. MTTQ đã biết vận động nhân dân trên địa bàn đoàn kết để thực hiện nhiệm vụ chính trị, đó là xây dựng xã  văn minh - giàu đẹp - tiến bộ, quyền lợi của nhân dân được bảo đảm, người dân có cuộc sống ấm no và hạnh phúc.

“Nếu không có sự vào cuộc của MTTQ thì Cẩm Đàn không thể vận động được người dân hiến hơn 30.000m2 đất, không thể đóng góp ngày công lao động giá trị lên đến hơn 5 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới”, ông Hồng cho biết thêm.

Là xã có đông đồng bào dân tộc sinh sống, tuy nhiên, trên địa bàn 7 thôn của Cẩm Đàn đã hoàn thành bê tông hóa toàn bộ hệ thống đường nông thôn. Kết quả đáng phấn khởi này có vai trò rất lớn của MTTQ xã trong việc tạo ra sức mạnh từ sự đoàn kết của nhân dân. Nếu địa phương nào cũng làm được như Cẩm Đàn thì chắc chắn bộ mặt nông thôn và cuộc sống của nông dân sẽ thay đổi nhanh hơn.

Nhờ triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đã hình thành nhiều mô hình, sáng kiến của MTTQ góp phần hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới ở cơ sở.  MTTQ các địa phương đã triển khai việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới tại các xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới; vận động nhân dân ủng hộ nguồn lực, hiến đất, hiến công xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; phát triển các mô hình tự quản trong cộng đồng; nhân rộng các mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, gia đình kiểu mẫu. Kết quả đạt được thông qua Cuộc vận động đã góp phần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 225


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 133161

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60455118