03:18 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Mình no mà dân bản đói thì có vui gì?”

Thứ tư - 15/07/2015 00:09
“Từ khi thoát nghèo đến nay, tôi đã giúp được hơn 40 hộ thoát nghèo. Có người sau khi thoát nghèo ngỏ ý muốn trả ơn, tôi chỉ bảo họ: Giúp người khác thoát nghèo là cách trả ơn tốt nhất”.

Nông dân thôn Lam Sinh, xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn, Lào Cai học cách làm vườn ươm giống cây từ ông Sinh.

Đó là lời tâm sự chân thành của ông Lý Phù Sinh – Chi hội trưởng thôn Lâm Sinh, xã Liêm Phú, Văn Bàn, Lào Cai. Vị “thủ lĩnh nông dân” (ND) người dân tộc Dao này đã được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba, hiện đang được các cấp Hội ND đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Thoát khỏi cảnh bữa đói, bữa no

Đã có 20 năm thoát khỏi đói nghèo, trở thành một trong những ND tộc người Dao giàu có ở đất Lào Cai, nhưng trong ký ức của lão nông 51 tuổi Lý Phù Sinh vẫn chưa quên được ký ức đói nghèo. “Đói đến nỗi ngủ không được, chân không muốn lên nương, đang tra hạt mà hoa hết mắt. Lúc ấy, chỉ thấy cái thân chuối non mà đã như vớ được vàng, được ngọc” - ông Sinh nhớ lại những năm đầu thập kỷ 90, khi ông mới hơn 20 tuổi, di cư từ huyện Sa Pa sang đất Văn Bàn (cùng tỉnh Lào Cai) để lập nghiệp.

Định cư trên đất mới ở thôn Lâm Sinh, xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn, ông Sinh nhận ngay ra rằng đây là vùng đất màu mỡ và có thể tạo dựng được những nguồn thu lớn từ trồng trọt, chăn nuôi. Vậy là ông trở về quê Sa Pa, mang sang quê mới những cây giống thảo quả đầu tiên để “làm vốn”. Nhưng muốn làm ăn lớn thì trước hết phải no bụng đã. Cây lúa, cây ngô đã được vợ chồng ông Sinh chọn là giải pháp cứu đói cho mình. 

“Lúc đầu tôi chỉ có gần nửa ha lúa và mấy ngàn mét vuông đất trồng ngô, sau đó cứ mở rộng dần. Diện tích lúa, ngô tăng thêm một thì cây thảo quả tăng lên 3 lần. Hiện nay tôi đã có tới 12ha thảo quả, 8ha cây quế, gần 2ha lúa, ngô và nhiều gà, lợn, trâu, bò, dê, cá… Dù trồng cây lúa, cây ngô, cây quế hay nuôi con lợn, con gà… tôi đều học hỏi, và đầu tư để có những kết quả cao nhất” – ông Sinh chia sẻ. Kết quả ấy không chỉ giúp ông nhanh giàu hơn mà còn là bài học quý để ông giúp đỡ những nông dân khác. Giờ đây, tổng thu nhập hàng năm của gia đình ông Sinh sau khi trừ chi phí đạt gần nửa tỷ đồng/năm.

“Người hùng” nông dân nơi thôn dã
 

Trước những bứt phá trong xóa đói giảm nghèo và tấm lòng chân tình khi hướng dẫn những ND khác cùng vượt khó, ông Sinh đã được bà con tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng ND thôn Lâm Sinh.

Nói về sự tận tình của ông Sinh, lão nông Nguyễn Văn Toán – dân tộc Tày ở thôn Đồng Qua, xã Liêm Phú nhớ lại: “Không như nhiều hộ khá giả giấu cách làm giàu, khư khư giữ vốn, ông Sinh sẵn sàng giúp đỡ bất cứ ai muốn vươn lên vượt khó. Tôi là người khác thôn, nghèo đói bao nhiêu năm, khi sang nhà ông Sinh vào hơn chục năm trước để học cách xóa nghèo, cứ sợ ông ấy không giúp. Nào ngờ ông ấy đã chỉ bảo tận tình, còn cho vay cây giống, vốn mua phân, hỗ trợ kiến thức trồng thảo quả, làm lúa ngô… Bốn năm kiên trì học hỏi ông ấy, tôi thoát khỏi hộ nghèo”.

Trò chuyện thêm về việc giúp hội viên, ông Sinh cười: Người ta sống phải có bạn có bè, có làng có xóm. Mình no mà dân bản đói thì có vui gì.

 
Nguồn: danviet
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thoát nghèo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 36454

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 90990

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60412947