17:55 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mũi nhọn nâng tầm nông nghiệp Việt

Chủ nhật - 19/07/2015 10:58
Sau 10 năm thực hiện, Chương trình Ứng dụng công nghệ sinh học (CNSH) trong nông nghiệp và thủy sản (2004- 2014) đã triển khai 214 nhiệm vụ khoa học công nghệ, với tổng kinh phí khoảng 552 tỷ đồng. Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát, giai đoạn tới, CNSH được kỳ vọng là mũi nhọn để nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt.

Công nghệ sinh học được kỳ vọng là mũi nhọn nâng tầm nông nghiệp Việt

Bà  Nguyễn Thanh Thủy - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ NN&PTNT) - cho biết, trong 214 nhiệm vụ đã triển khai, có 130 nhiệm vụ khoa học công nghệ đã nghiệm thu ứng dụng vào sản xuất. Nổi bật nhất là ứng dụng “chỉ thị phân tử” và chọn tạo các giống lúa mang gen thơm, kháng sâu bệnh như: rầy nâu, đạo ôn, bạch lá và giống ngô lai chịu hạn. Trong thủy sản đã ứng dụng và nuôi thương phẩm cá tra chọn giống tăng trưởng nhanh, nuôi thành công các đàn tôm sú, tôm chân trắng ở nhiều vùng địa lý khác nhau…

Đặc biệt, năm 2015, sau 10 năm phát triển hành lang pháp lý cho ứng dụng CNSH trong nông nghiệp, việc đưa một số giống cây trồng biến đổi gen (ngô) vào sản xuất được coi là dấu mốc quan trọng giúp nông dân Việt Nam tiếp cận gần hơn với các giải pháp công nghệ và canh tác tiên tiến nhất trên thế giới. Đồng thời, ứng dụng ngô chuyển gen cũng được xem là công cụ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong giai đoạn hiện nay, cũng như đáp ứng nguồn cung cho chuỗi sản xuất thức ăn chăn nuôi đang ngày một tăng cao.

Tuy nhiên, theo bà Thủy, tồn tại lớn nhất của chương trình là sản phẩm tạo ra chưa nhiều, chưa làm chủ được công nghệ nền, chưa được ứng dụng rộng rãi với quy mô công nghiệp; sản phẩm chủ yếu tập trung ở cây trồng, các chế phẩm vắc xin trong phòng bệnh chưa được tạo ra; các nhiệm vụ khoa học công nghệ chủ yếu giao cho các tổ chức công lập, chưa có sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp; công trình nghiên cứu chủ yếu công bố ở trong nước, chưa được công bố tại các tạp chí quốc tế có uy tín.

Là một nhà khoa học, ông Nông Văn Hải - Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam - cho rằng, vấn đề không chỉ có tài chính, mà còn là sự liên kết và triển khai ứng dụng giữa các cơ sở khoa học và đơn vị ứng dụng là doanh nghiệp nhưng hiện nay sự liên kết vẫn rời rạc.

Ông Trần Mạnh Báo- Tổng giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Thái Bình - chia sẻ, để việc ứng dụng CNSH vào cuộc sống, tạo ra những sản phẩm cho xã hội với trình độ công nghệ cao không thể thiếu doanh nghiệp làm cầu nối tiếp nhận và chuyển giao công nghệ. Bản thân doanh nghiệp cũng luôn xác định rằng ứng dụng khoa học công nghệ trong doanh nghiệp là yêu cầu không thể thiếu, doanh nghiệp cũng phải đầu tư cho nghiên cứu phát triển tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu Việt. Tuy nhiên, khó khăn của nhiều doanh nghiệp là trình độ nhận thức về khoa học công nghệ nói chung và CNSH nói riêng còn thấp, điều kiện chuyển giao các nghiên cứu từ các cơ quan nghiên cứu nhà nước đến doanh nghiệp vẫn tắc do cơ chế. Vì vậy, nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp phần nghiên cứu, giúp họ đào tạo nhân lực và có cơ chế, chính sách kết nối doanh nghiệp với cơ sở nghiên cứu để các sản phẩm nghiên cứu có thể đi vào cuộc sống.

Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Cao Đức Phát:

Nông nghiệp nước ta phải chuyển hẳn sang một nền nông nghiệp sản xuất cạnh tranh quốc tế, muốn vậy, trình độ công nghệ hàm chứa trong các loại nông sản phải được nâng lên ngang bằng với các nước tiên tiến. Trong đó, CNSH được kỳ vọng là mũi nhọn. Cần có cách nhìn toàn diện và tổng thể theo một hệ thống đồng bộ. Trong giai đoạn mới phải có cơ chế rộng mở để xã hội quan tâm, các doanh nghiệp được tham gia nghiên cứu...

 
Theo baocongthuong.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 261

Máy chủ tìm kiếm : 47

Khách viếng thăm : 214


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1146348

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60154671