04:54 EDT Thứ năm, 09/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về BHXH, BHYT trong thời đại 4.0

Chủ nhật - 04/11/2018 10:32
Trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, xu hướng truyền thông đa phương tiện và hội tụ đã và đang đặt ra những thách thức lớn đối với hoạt động truyền thông về lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT). Vậy chính sách về BHXH, BHYT phải được tuyên truyền đến với người dân theo cách nào để nâng cao nhận thức, hiểu biết của xã hội?
Công tác truyền thông về BHXH, BHYT cần phải được đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, nhằm đưa các chính sách đi vào cuộc sống Ảnh: ST

Phải thay đổi phương thức tuyên truyền

Theo thống kê của Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính từ ngày 1/1/2018 đến nay, đã có 1.317 tin, bài phản ánh thông tin liên quan đến BHXH; 886 tin, bài về BHYT và khoảng 13.286 thông tin về BHXH, BHYT trên mạng xã hội. Trong xu hướng Cách mạng công nghiệp 4.0, công tác truyền thông về BHXH, BHYT cũng đã và đang chịu sự tác động nhất định. Thống kê cho thấy, hiện nước ta có khoảng 119,7 triệu thuê bao di động; trong đó 84% sử dụng điện thoại thông minh – tỷ lệ cao nhất ở khu vực Đông Nam Á; internet rất phát triển ở cả thành thị và nông thôn. Đặc biệt, những tiện ích của mạng xã hội Facebook đã thu hút một lượng lớn người dân sử dụng, với gần 58 triệu tài khoản Facebook trong tổng số 64 triệu người đang sử dụng internet. Việc chia sẻ thông tin theo hình thức các nhóm chuyên biệt ngày càng phổ biến trên mạng xã hội như Facebook, Zalo… Thực tế này đòi hỏi truyền thông chính sách BHXH, BHYT cần có những thay đổi để thích ứng và tận dụng những lợi ích từ mạng xã hội đem lại.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, ngày 23/5/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TƯ của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XII về cải cách chính sách BHXH. Một trong những nội dung quan trọng trong Nghị quyết 28 là phát triển hệ thống tổ chức thực hiện chính sách BHXH bảo đảm tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại, nâng cao tính hấp dẫn, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người dân cũng như các chủ thể tham gia BHXH. Trong bối cảnh hiện nay, việc tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và đảm bảo hệ thống an sinh xã hội bền vững, đảm bảo quyền lợi cho mọi người dân là rất quan trọng. Rất nhiều vấn đề mới và khó liên quan đến an sinh xã hội đang đặt ra cấp thiết, cần làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn để xây dựng và hoàn thiện chiến lược, chính sách an sinh xã hội trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Chính điều này đã đòi hỏi công tác truyền thông về BHXH, BHYT cần phải được đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, nhằm đưa các chính sách đi vào cuộc sống. Sự chính xác, kịp thời, sắc sảo, thuyết phục, kể cả việc sử dụng các thuật ngữ chuyên môn liên quan đến BHXH, BHYT là hết sức cần thiết; cần có thêm những kênh truyền thông chuyên biệt, hiệu quả về BHXH, BHYT cho từng đối tượng khác nhau. Sự phối hợp giữa cơ quan tổ chức thực hiện và cơ quan báo chí cần được tăng cường chặt chẽ hơn, bảo đảm cung cấp thông tin chính thống, kịp thời đến công chúng, lan tỏa thông điệp về bản chất nhân văn, sâu sắc về chính sách BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước.

Đến với từng người dân

Nhà báo Hồ Quang Lợi phân tích thêm, không khó nhận thấy thời gian qua, trên các phương tiện báo chí truyền thông xuất hiện nhiều bài báo, phóng sự phát thanh, truyền hình... về BHXH, BHYT chân thực, sinh động, lôi cuốn người đọc, người xem, phản ánh những khó khăn, trở ngại, những cách làm hay điển hình tốt cũng như những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân... đã mang lại hiệu ứng tích cực trong việc tổ chức, thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT.

Mặt khác, báo chí cũng tham mưu cho các nhà hoạch định chính sách, đóng góp quan trọng về vật chất, tinh thần cho hệ thống BHXH, BHYT vận hành một cách minh bạch, rõ ràng. Với độ bao phủ rộng, cập nhật liên tục, không giới hạn, báo chí là phương tiện chuyển tải thông tin BHXH nhanh chóng và hữu hiệu nhất. Trên thực tế, người dân biết thông tin về BHXH, BHYT nhiều nhất qua báo chí. Các phương tiện truyền thông, báo chí luôn dành trang, mục, thời lượng tuyên truyền phù hợp nhằm nhân rộng những điển hình, nhân tố tích cực, cổ vũ các phong trào, góp phần củng cố, khẳng định niềm tin của người dân vào chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực này. Sự động viên, ủng hộ, chia sẻ kịp thời của các cơ quan chỉ đạo và quản lý báo chí, của các bộ, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt của các cơ quan thông tấn, báo chí có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với các chủ trương chính sách lớn của ngành BHXH.

Bên cạnh đó, những góc khuất, vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội cũng được kịp thời phản ánh. Đó là những bài viết, phóng sự, phóng sự điều tra góp phần đưa nhiều vụ tiêu cực, các hành vi trục lợi Quỹ BHXH, BHYT; những cảnh báo về các cách thức trốn đóng BHXH cho người lao động ra ánh sáng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả của công tác phục vụ nhân dân.

Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, BHXH Việt Nam xác định chiến lược trọng tâm sẽ là tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa công tác quản lý BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các quy trình, thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN để doanh nghiệp, người dân tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện các dịch vụ này và giảm số thời gian phải thực hiện các thủ tục, giao dịch của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, những chủ trương mới tại Nghị quyết 28 – NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH là một bước tiến dài, đưa chính sách BHXH của Việt Nam tiếp cận đến các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế về an sinh xã hội. BHXH Việt Nam rất mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các cơ quan báo chí trong công tác truyền thông, đưa Nghị quyết và những chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống. Trong đó, chú trọng việc đổi mới mạnh mẽ hình thức tuyên truyền, các thông điệp truyền thông bám sát những nội dung chủ đạo của Nghị quyết, hướng tới từng nhóm đối tượng cụ thể, góp phần hoàn thành mục tiêu BHXH toàn dân mà Nghị quyết đã đề ra.

Theo baohaiquan.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 109

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 108


Hôm nayHôm nay : 25950

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 455886

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60777843