08:29 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngân hàng Hợp tác là điểm tựa vững vàng

Thứ sáu - 03/11/2017 02:36
Đến nay, với địa bàn hoạt động là 4 xã và 1 thị trấn, những thành quả của quỹ đã góp phần trong thành công về xây dựng nông thôn mới nơi đây.
Đồng vốn gửi vào quỹ được quay lại phục vụ chính thành viên của mình, từ đó phát triển bền vững

Đồng vốn gửi vào quỹ được quay lại phục vụ chính thành viên của mình, từ đó phát triển bền vững

70% là dân tộc Hoa và hơn 70% cơ cấu kinh tế địa phương là nông nghiệp. Đó là bức tranh kinh tế của 4 xã liền kề và một thị trấn ở miền núi thuộc huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Thêm đó, đồng bào ở đây đa số là người dân tộc nên việc tiếp cận vốn vay của ngân hàng có nhiều khó khăn, nhiều người phải vay vốn từ tín dụng tư nhân lãi suất cao. Đây cũng là lý do cấp Ủy, chính quyền địa phương đã hỗ trợ để QTDND Đại Lợi ra đời nhằm bù đắp khoảng trống, thúc đẩy kinh tế địa phương tháng 12/1995.

Khai trương hoạt động với 15 thành viên sáng lập, mức vốn điều lệ đăng ký 200 triệu đồng, thời gian đầu hoạt động của quỹ gặp nhiều khó khăn, hoạt động chủ yếu nhờ vào vốn vay. Tuy nhiên, kể từ sau khi tổ chức thực hiện việc củng cố, chấn chỉnh theo Chỉ thị 57-CT/TW của Bộ Chính trị và Quyết định 254/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015”, hoạt động của quỹ mỗi năm một khả quan hơn.

Tỷ lệ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, nguồn vốn ngày càng lớn mạnh, nhất là về huy động vốn. Từ mức dư nợ vay Ngân hàng Hợp tác (NHHT) chiếm 50% tổng nguồn vốn, đến nay tiền gửi điều hòa về NHHT mỗi năm nhiều hơn. Sự phát triển càng mạnh mẽ và bền vững hơn kể từ khi thực hiện việc cơ cấu hoạt động theo Thông tư 04/2015TT-NHNN.

QTDND Đại Lợi đã đưa ra và triển khai hiệu quả, đúng lộ trình phương án cơ cấu được phê duyệt, củng cố và nâng cao mức độ an toàn, hiệu quả, phấn đấu đưa quỹ hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh, nhằm mục đích tương trợ các thành viên.

Sau hơn 20 năm hoạt động, hiện quỹ có 3.300 thành viên. Nếu thời gian đầu khi mới gia nhập, các thành viên chỉ vay vốn là chính, thì nay nhiều thành viên đã làm ăn phát triển, gửi tiền vào quỹ. Huy động từ thành viên chiếm tỷ lệ 62%/vốn huy động.

Kết quả đó cho thấy chủ trương thành lập mô hình tín dụng hợp tác là rất đúng đắn, đời sống các thành viên dần được cải thiện. Hoạt động quỹ đã góp phần tích cực cùng địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo, đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn.

Cùng đó, nguồn vốn huy động từ tiền nhàn rỗi tại địa phương cũng ngày một tăng, năm sau cao hơn năm trước, quỹ luôn áp dụng chính sách lãi suất linh hoạt theo thị trường, tuân thủ quy định của NHNN, vì thế nguồn vốn luôn được ổn định.

Từ năm 2014 đến nay, số dư tiền gửi điều hòa về NHHT luôn từ 30 đến 50 tỷ, từ đó việc chi trả tiền gửi, kể cả những khoản rút trước hạn đều được đáp ứng nhanh, làm tăng uy tín cho quỹ. Sự tự chủ ngày càng cao về nguồn vốn là nền tảng để QTDND Đại Lợi có thể đa dạng hoá việc cho vay, từ phương thức đến đối tượng khách hàng, đặc biệt là cho vay trả góp theo tháng đối với thành viên là cán bộ nhân viên, giáo viên các trường học.

Đặc biệt, để tạo điều kiện cho bà con đầu tư vào nông nghiệp được ổn định, quỹ đã cho vay trung hạn chiếm 30%/tổng dư nợ, đồng thời, việc định kỳ hạn trả nợ phù hợp mùa vụ thu hoạch nên đã hạn chế được mức độ rủi ro tín dụng.

Đến nay, với địa bàn hoạt động là 4 xã và 1 thị trấn, những thành quả của quỹ đã góp phần trong thành công về xây dựng nông thôn mới nơi đây. Hiện đã có 3/4 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, còn 1 xã đang hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận.

Với những kết quả đạt được, QTDND Đại Lợi nhiều năm liền được UBND tỉnh Đồng Nai tặng thưởng nhiều bằng khen; năm 2015 và 2016 được tặng Cờ thi đua xuất sắc; năm 2016 được UBND tỉnh tặng danh hiệu “Doanh nghiệp xuất sắc” lần thứ 6 giai đoạn 2013-2015.

“Bật mí” về nguyên nhân thành công, lãnh đạo quỹ cho biết trong hơn 20 năm qua, quỹ tín dụng luôn giữ tôn chỉ, mục đích của mô hình kinh tế hợp tác. Đó là phải xuất phát từ nhu cầu của thành viên, hoạt động để phục vụ sự phát triển của chính thành viên. Với việc cộng hưởng và sự đoàn kết gắn bó cộng đồng, đồng vốn gửi vào quỹ được quay lại phục vụ chính thành viên của mình, từ đó mà phát triển bền vững.

Cơ sở vật chất, mạng lưới và nhân sự cũng là nguyên nhân quan trọng trong thành công của quỹ. Quỹ luôn chú trọng đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp, trang phục lịch sự, làm việc đúng giờ, thái độ, tác phong làm việc của CBNV luôn hòa nhã thân thiện. Trụ sở của quỹ luôn đảm bảo khang trang sạch đẹp, có phương tiện vận chuyển tiền an toàn, đưa công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, mạng lưới cũng được bố trí phù hợp, tạo sự gần gũi, thuận tiện cho thành viên.

Bên cạnh đó, CBNV quỹ đều là những người có đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm. Đến nay, 8/11 CBNV của quỹ có trình độ đại học, hàng năm luôn được bổ sung cập nhật chuyên môn qua các lớp đào tạo do Hiệp hội QTDND tổ chức. Ngoài ra, quỹ còn luôn chú trọng việc đào tạo tại chỗ, triển khai quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Trong thành công đó, không thể không nhắc tới mối liên hệ đặc biệt giữa quỹ và NHHT. NHHT luôn hỗ trợ rất hiệu quả trong các hoạt động của quỹ. NHHT và quỹ đã hợp vốn cho vay đối với các món vay vượt 15% vốn tự có của quỹ. Mối ràng buộc và liên kết ngày càng chặt chẽ này sẽ là nền tảng để QTDND Đại Lợi tiếp bước phát triển bền vững.

Theo thoibaonganhang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 464

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 463


Hôm nayHôm nay : 40812

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 897081

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64883025