19:41 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngày hội xuống đồng Tịch điền Đọi Sơn chào đón 2016

Thứ hai - 15/02/2016 21:56
Nhằm tưởng nhớ đến nghi lễ cách đây hơn 1000 năm, vua Lê Đại Hành (tức Lê Hoàn) đã làm lễ tế Thần nông và đích thân xuống đồng cày ruộng, sáng ngày 14/02/2016 (mồng 7 tết Bính Thân), tại cánh đồng thôn Đọi Tín, xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, UBND huyện Duy Tiên long trọng tổ chức lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2016.

 

Về dự có bà Nguyễn Thị Doan - Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; ông Mai Tiến Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Xuân Đông - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Đức Toàn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện Duy Tiên và đông đảo quần chúng nhân dân…đã minh chứng tầm quan trọng, ý ngĩa to lớn linh thiêng của Lễ Tịch điền

Lễ hội Tịch điền 2016 với nhiều nghi thức trang nghiêm như Lễ rước linh vị Vua Lê Đại Hành; rước kiệu; rước trống; khai mạc Lễ tịch điền; Lễ tạ…. đã thu hút rất đông người dân và du khách đến tham dự dâng hương và cầu nguyện một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Lễ hội chính thức mở đầu bằng lễ rước bài vị Vua Lê Đại Hành từ chùa Long Đọi Tam ra nơi làm lễ Tịch điền với màn biểu diễn múa trống do đội trống nữ của làng Đọi Tam thể hiện.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Đông đọc văn trình trước linh vị Vua Lê Đại Hành, cẩn cáo những thành quả chính trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh, và bày tỏ lòng tôn kính trước đấng minh quân. Ngay sau đó, các đại biểu thực hiện nghi lễ dâng hương, cầu an cho nhà nhà no đủ, quê hương yên bình, đất nước mạnh giầu.

Cũng tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Mai Tiến Dũng đã trao Cờ thi đua cho nhân dân và cán bộ huyện Kim Bảng vì đã có thành tích dẫn đầu phong trào thi đua cả nước xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015; 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới đã nhận được Bằng công nhận và Cờ thi đua của UBND tỉnh.

Nghi thức cày Tịch điền, dùng trâu cày để khai ruộng nhằm khai mở một năm lao động sản xuất và bình an của người nông dân do một cụ già được chọn khoác áo Long bào nhập vai Vua Lê Đại Hành đi đường cày đầu tiên. Tiếp đó, ông Mai Tiến Dũng, ông Nguyễn Xuân Đông đã chính thức mở đường cày, gieo những hạt mầm đầu tiên mở đầu một năm mùa màng tốt tươi, bội thu, nhân khang vật thịnh.

Trước đó, lễ hội còn tổ chức lễ cáo yết tại đình Đọi Tam, lễ rước nước lên chùa, lễ sái tịnh tại chùa Đọi, lễ cầu an. Ngoài ra Lễ hội còn tổ chức thi vẽ trâu; thể thao văn hóa văn nghệ, các trò chơi dân gian, thi kéo co, màn đốt cây bông, pháo thăng thiên.

Đặc biệt Tịch điền năm nay càng phong phú hơn vì có sự tham gia của của các gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp và các làng nghề truyền thống của các huyện, thành phố. Đặc biệt gian hàng của Trung tâm Khuyến nông – Sở Nông nghiệp&PTNT Hà Nam đã giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và các quy trình kỹ thuật cây trồng, vật nuôi cho bà con nông dân thông qua băng đĩa và tờ rơi.

Có thể nói, Tịch điền là một nghi lễ mở đầu cho một vụ mùa mới, trở thành một nét sinh hoạt văn hóa tâm linh trong đời sống và sản xuất nông nghiệp của người dân Hà Nam nói riêng và của người dân Việt Nam nói chung, được xem như một di sản văn hóa quý báu mà chúng ta cần gìn giữ và phát huy, nhằm khuyến khích động viên nông dân chăm chỉ, sáng tạo trong lao động sản xuất nông nghiệp, đồng thời tuyên truyền, giáo dục nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ lòng biết ơn của mình đối với tiền nhân xa xưa.

Hình ảnh Vua Lê Đại Hành đi đường cày đầu tiên tại Lễ Tịch điền 2016

 

Bí thư Tỉnh ủy Mai Tiến Dũng gieo những hạt mầm đầu tiên trong năm Bính Thân 2016

 

Theo Mai Huê/khuyennongvn.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 360

Máy chủ tìm kiếm : 75

Khách viếng thăm : 285


Hôm nayHôm nay : 39720

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 564557

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60886514