06:11 EDT Thứ sáu, 05/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghề cá nước ngọt cung cấp lượng dinh dưỡng lớn cho khu vực nông thôn

Thứ tư - 02/10/2019 00:27
Nghiên cứu đánh giá cho thấy nghề cá nước ngọt cung cấp lượng dinh dưỡng lớn nuôi sống dân cư nông thôn nghèo ở nhiều khu vực trên thế giới.
Nghề cá nước ngọt cung cấp lượng dinh dưỡng lớn cho khu vực nông thôn

Nghề cá nước ngọt cung cấp lượng dinh dưỡng lớn cho khu vực nông thôn

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Michigan (MSU) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên hợp quốc đã tập hợp các dữ liệu gần đây nhất và các phương pháp cải tiến để đánh giá tác động của nghề cá nước ngọt đối với an ninh lương thực, phát triển bền vững và kinh tế. Việc đánh bắt cá từ sông, suối, đồng bằng ngập nước, đầm lầy, hồ, biển nội địa, kênh rạch, hồ chứa và thậm chí cánh đồng lúa dường như bị lãng quên, trong khi nghề cá đại dương thường được đánh giá cao hơn.

Tuy nhiên, trong  đánh giá “Một cái nhìn mới về nghề cá nước ngọt và vai trò của nghề cá nước ngọt đối với an ninh lương thực và sinh kế”, các nhà khoa học Abigail Bennett và Simon Funge-Smith (FAO), chỉ ra sức mạnh của nghề cá nước ngọt. Đối chiếu các đánh giá mới - ví dụ mô hình đánh bắt cá từ dữ liệu tiêu thụ thực phẩm hộ gia đình, tất cả đều củng cố kết luận rằng đánh bắt thủy sản nước ngọt có thể lớn hơn ước tính hiện tại từ 21 đến 51% .

Giá trị kinh tế của nghề cá nước ngọt toàn cầu ước tính khoảng 24 tỷ USD, chiếm khoảng 24% giá trị ước tính cho nghề cá biển mặc dù tổng sản lượng đánh bắt thủy sản nước ngọt chỉ bằng khoảng 13% sản lượng đánh bắt trên biển. Những giá trị mới này cho thấy giá của cá nước ngọt cao hơn mức trung bình của cá biển, cho thấy tầm quan trọng của cá nước ngọt trong các nền kinh tế nông thôn.

Bennett, Phó Giáo sư thủy sản cho biết: “Nghề cá nước ngọt đang cung cấp các vi chất dinh dưỡng quan trọng và là protein động vật cung cấp cho khoảng 159 triệu người, đôi khi là loại protein duy nhất phù hợp với họ. Đồng thời, hệ thống sản xuất thực phẩm có nguy cơ bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu, nước thải nông nghiệp, thay đổi môi trường sống từ phát triển thủy điện và các sử dụng thay thế nước ngọt khác. Chúng tôi cần xem xét kỹ hơn về hiệu quả của nghề cá nước ngọt trong bối cảnh thay đổi mục đích sử dụng đất, nước và năng lượng”.

Bài viết cũng chỉ ra các khía cạnh khác của ngành đánh bắt này: Cá nước ngọt là một trong những nguồn thức ăn động vật duy nhất nhiều người nghèo có thể tiếp cận được, và thủy sản có thể được thu hoạch một cách hiệu quả ở quy mô nhỏ, thường không cần thuyền chạy bằng động cơ và có thể có hình thức chế biến công nghệ thấp. 95% sản lượng khai thác thủy sản nước ngọt là từ các nước đang phát triển và 43% đến từ các nước thu nhập thấp không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Để quản lý và duy trì những lợi ích đó, các tác giả lưu ý rằng việc tiếp tục cải thiện các phương pháp để nắm bắt được số lượng thủy sản đang bị bắt và cách đánh bắt thay đổi theo thời gian là rất quan trọng.

Funge-Smith nói: “Mặc dù nghề cá đánh bắt nước ngọt bằng 12% sản lượng cá toàn cầu, nhưng ở những nơi cụ thể, sản lượng khai thác này cực kỳ quan trọng đối với con người”.

Lê Hồng Vân (Theo sciencedaily)/https://www.mard.gov.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 160


Hôm nayHôm nay : 40829

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 259658

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64245602