08:18 EDT Thứ hai, 22/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhà màng hiện đại của chàng trai Huế

Thứ hai - 26/02/2018 02:44
Đam mê nông nghiệp công nghệ cao, anh Trương Như Hải (TP-Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) quyết định chuyển hướng công việc từ một công ty nước ngoài sang làm nhà màng ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến của Israel, Nhật Bản để trồng dưa lưới. Mô hình của anh Hải triển khai có thể xem là thí điểm đầu tiên về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Huế.

Nhà màng hiện đại của chàng trai Huế

Anh Trương Như Hải với mô hình trồng trọt trong nhà kính.

Sống trong vùng đất hoa trái quanh năm, nhưng luôn phải canh cánh nỗi lo khí hậu, thời tiết thất thường, anh Hải tâm sự: “Từ lâu tôi đã có niềm say mê với các mô hình nông nghiệp tiên tiến của nước ngoài và các địa phương khác ở Việt Nam.  Có thời gian rảnh là tôi lên mạng tìm kiếm các thông tin về những mô hình ấy, hình ảnh những nhà kính hiện đại, vườn rau xanh mượt khiến tôi rất thích. Nhất là điều kiện trồng trọt hiện đại, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực của tự nhiên đối với cây trồng”.

Qua 2 năm âm thầm tìm hiểu các mô hình nhà kính qua sách vở, anh trực tiếp lặn lội đến miền Tây, Lâm Đồng, Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Trị… để học tập kinh nghiệm. 

Trở về quê, anh Hải bắt tay ngay vào xây dựng khu nhà kính với diện tích rộng 1500 m2. Khu nhà này được làm bằng khung thép mạ kẽm chịu lực có thể chịu được sức gió 120 km/h.

Phía trên phủ lớp màng dày, xung quanh có lưới chắn côn trùng và hệ thống màng lưu động có thể đóng mở tùy điều kiện thời tiết. 

Anh Hải vui vẻ giới thiệu về các hệ thống điều khiển nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng thông minh, hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Isarel, hệ thống quạt đối lưu không khí, hệ thống phun sương, tưới mái, các cảm biến nhiệt độ…

“Tất cả được đấu nối với bộ điều khiển trung tâm được lập trình sẵn để tự động điều chỉnh nước tưới, bón phân, thông gió, phun sương theo yêu cầu của từng loại cây trồng, đảm bảo môi trường lý tưởng, chất dinh dưỡng cho cây phát triển. Nhờ đó, hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật gây hại cho sức khỏe con người đồng thời tăng năng suất và chất lượng của cây trồng”- anh Hải chia sẻ. 

Bên trong nhà kính này, anh Hải dự kiến sản xuất 4 vụ gồm 3 vụ dưa lưới, 1 vụ cà chua hoặc rau sạch. Ước tính sẽ cho thu hoạch 13.5 tấn dưa lưới, 9.5 tấn rau sạch hoặc cà chua mỗi năm. 

Dưa lưới được trồng trên giá thể và chăm sóc theo phương pháp thủy canh. Với nhà màng sẽ làm luống dọc theo chiều dài nhà, chia làm 5 luống có kích thước 1,2 m x36, trên luống đặt giá thể hoặc trồng cây với khoảng cách 0.45mx0.8m. 

Mô hình của anh Hải triển khai có thể xem là thí điểm đầu tiên về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Huế, góp phần cung cấp các sản phẩm rau quả sạch, an toàn cho thị trường. 

Hiện nay, trăn trở của anh Hải cũng như những người làm nông nghiệp công nghệ cao khác ở Huế là làm sao tiếp cận được với các cơ chế hỗ trợ từ Nhà nước và vấn đề về thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. 

Anh Hải mong muốn ngoài các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn thì cần có các sự kiện chuyên đề phục vụ nông sản công nghệ cao, giúp người tiêu dùng, người dân và các bạn hàng nhận diện và phân biệt được tính ưu việt của các mặt hàng này.  

 

Tác giả bài viết: Lê Minh

Nguồn tin: daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 41108

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1008531

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64994475