23:07 EST Thứ hai, 20/01/2025
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhân rộng mô hình siêu thị có vùng sản xuất thực phẩm sạch

Thứ sáu - 10/03/2017 04:16
“Cần nhân rộng mô hình bán lẻ hiện đại, làm ăn bài bản, trách nhiệm và đầu tư lâu dài trên thị trường Việt Nam như Tập đoàn Vingroup hay SaigonCoop đã đầu tư rất lớn vào các vùng sản xuất nông sản, thực phẩm sạch cung ứng cho chuỗi bán lẻ”. Đây là một trong những giải pháp để phát triển siêu thị một cách bền vững và nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho xã hội, theo Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú.
Nhân rộng mô hình siêu thị có vùng sản xuất thực phẩm sạch
Rau an toàn vào siêu thị phải qua nhiều công đoạn kiểm tra khi đến tay người tiêu dùng. Ảnh: HO

Kênh bán hàng chất lượng và VSATTP

Siêu thị ở Việt Nam xuất hiện từ những năm 1994 - 1995. Ban đầu ở TP Hồ Chí Minh là siêu thị Shihanco và ở Hà Nội là siêu thị số 7 Đinh Tiên Hoàng. Sau hơn 20 năm phát triển, cả nước hiện có 700 siêu thị và 125 trung tâm thương mại. Khoảng 50% kênh thương mại này tập trung ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ngoài ra còn phát triển ở một số địa phương khác như Cần Thơ, Đà Nẵng, Bình Dương... với tốc độ phát triển bình quân 5 - 7%/năm, có giai đoạn phát triển sôi động, nhất là từ năm 2006 - 2015 với tốc độ 10 - 12%/năm.

Theo Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, sự xuất hiện ngày càng nhiều các siêu thị, tạo ra sự cạnh tranh giữa các kênh bán hàng hiện đại (chiếm 25%) và kênh bán hàng truyền thống (chiếm 75% thị trường bán lẻ) ngày càng mạnh mẽ hơn.

“Nói một cách khách quan, hàng hóa trong các siêu thị, nhất là các chuỗi siêu thị có trình độ quản trị doanh nghiệp và tính chuyên nghiệp cao đều đảm bảo chất lượng và VSATTP hơn so với hàng hóa ở các kênh bán hàng truyền thống. Qua thực tế kiểm tra, hầu hết các siêu thị có bộ phận được phân công và có quy chế quy định cụ thể để phân rõ trách nhiệm từng khâu công tác, ngoài ra, còn có bộ phận giám sát độc lập để đôn đốc kiểm tra các khâu. Công tác niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với các mặt hàng trong siêu thị được đảm bảo. Hàng hóa bán ra có hóa đơn chứng từ dễ tra cứu, khiếu nại, đảm bảo môi trường kinh doanh thông thoáng, sạch sẽ. Các siêu thị cũng luôn tuân thủ các đợt kiểm tra của sở, ban, ngành có liên quan đến công tác VSATTP”, ông Vũ Vinh Phú, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội bán lẻ Việt Nam đánh giá.

 “Vũ khí” cạnh tranh chủ lực của các nhà bán lẻ

Theo Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú, xây dựng những nguồn cung thực phẩm sạch, đảm bảo VSATTP lâu dài còn là một trong những điều kiện, tiêu chí để phát triển siêu thị kênh bán lẻ hiện đại một cách bền vững.

 

Theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM của Bộ Thương mại, nay là Bộ Công thương: Hàng hóa mua bán, kí gửi đại lý, bán trong siêu thị là những mặt hàng có chất lượng đảm bảo, thương hiệu hàng hóa được phép lưu hành trên thị trường, các hàng hóa nhập khẩu phải có tem nhãn phụ. Cơ sở vật chất của siêu thị bao gồm: kho bảo quản, quầy mát, hệ thống thông gió đạt các tiêu chuẩn. Đặc biệt là các hàng hóa thực phẩm tươi sống, rau quả, phải có chế độ bảo quản riêng,cónhững bộ phận sơ chế tại chỗ những hàng hóa này...
Đơn cử như Tập đoàn Vingroup đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư các vùng sản xuất nông sản thực phẩm sạch cung ứng cho chuỗi bán lẻ Vinmart. Ngoài ra, còn hợp tác với hàng nghìn hợp tác xã và hộ nông dân, đầu tư vốn và công nghệ để tạo ra những quỹ hàng hóa sạch, cung cấp cho đơn vị và thị trường tiêu dùng. Năm 2016, một hành động có tính tiên phong và nhân văn, là họ đã cam kết giảm chiết khấu 0% trong vòng 1 năm cho các nhà cung ứng thực phẩm tươi sống vào Vinmart, đồng thời họ đã khích lệ các nhà cung ứng giảm giá bán cho người tiêu dùng ở hệ thống của đơn vị này.

 

Ở phía Nam, hệ thống SaigonCoop cũng có những hành động tương tự để đảm bảo phát triển hệ thống phân phối  hàng hóa sạch, đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng TP HCM và các tỉnh lân cận. Thị trường bán lẻ Việt Nam cần nhiều hơn những tập đoàn bán lẻ bài bản, có thương hiệu như Vingroup và SaigonCoop. Nói cách khác chúng ta cần nhân rộng những mô hình siêu thị có vùng sản xuất thực phẩm sạch theo chuỗi.

Theo Hữu Oanh/ Thanh Tra

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235


Hôm nayHôm nay : 53330

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1101673

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 74148644