00:34 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhịp cầu nối nông dân và doanh nghiệp

Thứ tư - 15/02/2017 08:26
Để có nông sản sạch, đảm bảo ATTP, sức khỏe cho hàng chục triệu người tiêu dùng, cũng như thúc đẩy nông dân có thu nhập ổn định trên chính mảnh ruộng của mình thì việc liên kết với doanh nghiệp là hướng đi tất yếu. Và trong những năm qua, thông qua các dự án của Hội, Hội Nông dân huyện Đức Trọng đã và đang nỗ lực hết mình, để thực sự là nhịp cầu vững chắc nối người nông dân với doanh nghiệp.
Liên kết với Công ty Hoa Mặt Trời, Lan vũ nữ của người nông dân được đầu tư kỹ thuật và thu mua để xuất khẩu. Ảnh: Thy Vũ

Liên kết với Công ty Hoa Mặt Trời, Lan vũ nữ của người nông dân được đầu tư kỹ thuật và thu mua để xuất khẩu. Ảnh: Thy Vũ

Năm 2012, toàn xã Ninh Loan vẫn chưa có nhà kính, nhà lưới. Trước nhu cầu phát triển chung, Hội Nông dân huyện Đức Trọng quyết định đầu tư xây dựng nhà kính tại đây; đồng thời, liên kết với HTX Tiến Huy (đóng chân tại Hiệp An, Đức Trọng) giúp đầu tư bao tiêu sản phẩm gồm các loại rau, củ, quả để bà con an tâm sản xuất. 
 
“Lúc đó, chúng tôi chọn 20 hộ nông dân có điều kiện và có nhu cầu sản xuất, kinh doanh nông sản theo hướng công nghệ cao. Năm đầu vẫn còn gặp một số khó khăn vì nông dân chưa biết trồng sản phẩm trong nhà kính, chưa biết cách thu hoạch, bảo quản sao cho sản phẩm đạt chất lượng khi giao sản phẩm cho nhà sản xuất, rồi đường sá xa xôi khi vận chuyển cũng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm… Nhưng giờ thì người nông dân đã có kinh nghiệm, nắm vững quy trình sản xuất và an tâm đầu tư sản xuất vì thu nhập rất ổn định” - ông Trần Ngọc Năm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Loan phấn khởi cho biết.
 
Cũng trong 2012, Hội cũng là cầu nối đưa Công ty TNHH MTV XNK 2/9 (Đăk Lăk) đến gần và quyết định đầu tư cho 700 hộ nông dân tại xã Ninh Loan theo bộ tiêu chuẩn 4C (Hiệp hội 4C là tổ chức thực hiện bộ nguyên tắc chung cho cộng đồng cà phê). 
 
Theo đó, Công ty TNHH MTV XNK 2/9 đã đầu tư cho nông dân Ninh Loan từ cây cà phê giống mới, trang bị khoa học kỹ thuật, đầu tư mô hình điểm, tưới nước tiết kiệm… Nhờ đó, người nông dân đã được đầu tư sản xuất theo hướng bền vững và cà phê của người dân khi thu hoạch cũng được thu mua với giá cao hơn thị trường.  
 
Hội cùng với lãnh đạo xã Tà Hine chọn những nông dân giỏi nhất của xã để liên kết với HTX Nam Sơn (thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng) vào năm 2014. Theo đó, Hội hỗ trợ nông dân làm hệ thống tưới phun tự động, còn các sản phẩm nông nghiệp gồm củ cải, cà rốt của bà con làm ra đến đâu đều được HTX Nam Sơn thu mua tới đó. Thu nhập của bà con người dân tộc tại đây vì thế cũng cao và ổn định, với mức thu nhập từ 150-200 triệu đồng/ha/năm.
 
Năm 2013, xã Tân Thành cũng không có nhiều diện tích rau. Hội cùng với lãnh đạo địa phương khảo sát, chọn người để thực hiện dự án liên kết với Công ty TNHH Thảo Nguyên về xây dựng nhà lưới trồng rau an toàn cung cấp cho siêu thị Coop.mart. 
 
Từ những nông dân chưa từng sản xuất ngành rau sạch, nhưng dưới sự hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật của Công ty TNHH Thảo Nguyên, đến nay, người dân của xã Tân Thành đã “thuần thục” các nguyên tắc về sản xuất rau an toàn và nhiều hộ nông dân vẫn đang tiếp tục sản xuất để cung cấp cho siêu thị Coop.mart.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Trọng, ngoài các DN trên, huyện Đức Trọng hiện còn có hơn 20 công ty, cơ sở sản xuất trong và ngoài huyện đang liên kết, bao tiêu sản phẩm cho khoảng 40% nông hộ của huyện (trong tổng số 26.501 nông dân trong toàn huyện) như Công ty Phong Thúy, Công ty Hoa Mặt Trời, HTX Anh Đào…
 
“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu nhu cầu của các DN FDI, trong nước, trên địa bàn và nỗ lực mời gọi họ tiến hành đầu tư, sản xuất, liên kết với nông dân của huyện để đưa số lượng nông dân được đầu tư sản xuất ngày càng nhiều hơn nữa, nhằm tăng thu nhập và giúp người nông dân yên tâm sản xuất. Bởi khi được đầu tư, sản phẩm của người nông dân làm ra cũng chất lượng hơn và hiện trên địa bàn đã có trên 300 ha diện tích rau được cấp chứng nhận Viet GAP - điều kiện cần để vào hệ thống siêu thị” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thêm.
 
Bên cạnh hoạt động trên, Hội còn tích cực phối hợp với Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, Trung tâm nông nghiệp huyện vận động nông dân tích cực thực hiện chương trình tái canh cà phê, trống mít nghệ, bơ ghép, dâu tằm… theo chương trình trợ giá giống cây trồng trên địa bàn huyện. Đồng thời, phối hợp với Phòng Dân tộc huyện triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ trực tiếp và trợ giá giống cây trồng, vật nuôi cho đồng bào dân tộc. 
 
Ngoài ra, Hội cũng tổ chức cho cán bộ, hội viên nông dân tham quan, học tập mô hình sản xuất trồng nấm, mô hình chăn nuôi bò sữa, sản xuất trong nhà lưới, nhà kính… Cùng đó, vận động cán bộ hội viên, nông dân đoàn kết, giúp nhau về vốn, cây con giống, hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất cho hội viên nông dân nghèo phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo…         
 
Theo  THY VŨ/baolamdong.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 117

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 115


Hôm nayHôm nay : 19959

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 410502

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60732459