07:56 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những khu vườn chuẩn đẹp như tranh ở Làng Sen

Thứ tư - 20/03/2019 04:20
Chỉ sau tháng bắt tay xây dựng vườn chuẩn, nếu có dịp về thăm Làng Sen, xã Kim Liên (Nam Đàn) - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những khu vườn đẹp như tranh.
2.JPG
Ông Nguyễn Thế Thắng  (trái) và ông Minh trong vườn nhà.

Sau nghiệm thu 10 vườn chuẩn (làm mẫu) ở xóm Sen 3, Hội Làm vườn và Trang trại (HLV-TT) Nghệ An tiếp tục triển khai ở nhiều địa phương trong tỉnh. 

Say mê làm vườn

 Ông Nguyễn Văn Trân, ở xóm Sen 3, cho biết, ông có 890m2 vườn, trước đây canh tác tự phát, khu vệ sinh, chăn nuôi chưa hợp lý. Khi nghe HLV-TT Nghệ An phổ biến về xây dựng vườn chuẩn, diện tích từ 500m2 trở lên, mỗi vườn được hỗ trợ 15 triệu đồng, ông đã xung phong.

Đầu tiên, ông Trân làm mương thoát nước, sau đó, làm các lối đi nhỏ trong vườn, rộng 30cm và lát gạch; mương dưới, đường trên, đảm bảo sạch, đẹp. Tiếp theo lắp hệ thống tưới tiết kiệm tự động; làm giàn leo trước ngõ và chỉnh sửa chuồng trại.    

Cổng được ông Trân làm cao ráo, thoáng đãng, ngõ chạy từ đường trục thôn vào đến sân nhà. Từ cổng vào đến nhà, ông làm giàn rộng 3,5m, dài 28m, cao 2,8m. Hiện, ông đang trồng chanh leo, mùa nào thức ấy, vừa có bóng mát, cảnh quan du lịch, vừa có thu nhập. Điểm nhấn trong vườn là 17 cây bưởi đỏ, 3 cây mít; dưới tán cây thả nuôi 120 con gà ta, ngoài cung cấp thực phẩm cho gia đình, còn phục vụ khách du lịch. Vườn rau sạch khoảng 50m2, chủ yếu trồng xen trong vườn, đủ phục vụ cho 4 người trong gia đình.

Đến thăm hộ ông Vương Hồng Minh, chúng tôi thấy khu vườn rộng 850m2, cách di tích nhà cụ Nhậm (ông nội Bác Hồ) 150m, gần như đã hoàn thành từ lâu, không phải chỉ sau 2 tháng làm mẫu.

Được biết, trước đây, cổng ngõ, giàn hoa ông Minh chỉ treo vài giỏ hoa, không phong phú, và có nhiều giò phong lan quý hiếm như bây giờ. Không những hoa trên giàn, trước ngõ, ông còn trang trí quanh vườn, làm nổi bật những luống rau thẳng tắp như kẻ chỉ, xen giữa những lối đi nhỏ, lát gạch hoa rất bắt mắt. 

Rót nước mời chúng tôi, vợ ông Minh phân trần, ông không khoẻ, song vẫn mua rau muống về trồng. Con dâu thấy vậy, xin làm thay, song ông không cho.

Tuy nhiên, phải sang đến nhà ông Nguyễn Sinh Chung (đời thứ 17 dòng họ Nguyễn Sinh), đang công tác tại Đội an ninh, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt, cũng là 1/10 hộ xung phong làm vườn mẫu, chúng tôi mới hiểu, vì sao các hộ này lại có những hàng rau thẳng tắp như kẻ chỉ.

Số là, một lần ra vườn hái xà lách, mùi ta làm món rau sống, khi ngắt những cành mùi già, ông Chung thấy, cây mùi bật lên cả gốc. Nguyên nhân do hạt mùi khi gieo trên mặt đất, bám rất nông, nên dễ bật rễ. Lần gieo sau, ông lấy thước bằng gỗ dài trên 1m, ấn nhẹ hạt mùi xuống, vì vậy, cây mùi vừa chắc chân, vừa thắng tắp như kẻ chỉ, khi hái lại không bị bật gốc. Không những vườn đẹp, xung quanh ông Chung còn trồng 100 cây dâm bụt, hoa đỏ thắm làm hàng rào, khiến cho khu vườn càng thêm nổi bật.

Nhân rộng mô hình

Mô hình vườn chuẩn được lãnh đạo tỉnh Nghệ An giao cho HLV-TT tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan như Phòng Nông nghiệp, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ...

Trên cơ sở được giao nhiệm vụ, HLV-TT Nghệ An soạn giáo trình và trực tiếp giảng dạy, đến nay đã tập huấn được 5 lớp, bao gồm HLV các huyện Nam Đàn, Đô Lương…

Trước mắt, để làm thí điểm, Hội được Văn phòng điều phối nông thôn mới giao làm mẫu 10 vườn chuẩn/10 hộ. Kết quả là,  10 hộ ở xóm Sen 3 tham gia làm vườn mẫu, thời gian từ 5/10/2018 - 25/12/2018. Hiện, các hộ đã hoàn thành và đang chờ được cấp giấy chứng nhận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Thắng, Chủ tịch HLV-TT tỉnh Nghệ An, cho biết: “Buổi đầu không tránh khỏi khó khăn, do phải thể chế hoá 5 tiêu chí thành 21 hạng mục cụ thể. Sau đó, đi khảo sát và hướng dẫn người dân tiến hành các bước liên quan. Điều mấu chốt, quan trọng nhất khi xây dựng vườn chuẩn là tiêu chí số 5 - tiêu chí thu nhập, phải đạt mức tối thiểu. Hội đã yêu cầu người dân lập đề án thu nhập VAC tối thiểu, để từ đó làm cơ sở xây dựng cho phù hợp”.

Sau khi dày công quan sát, theo dõi, điều chỉnh, ông Thắng đã tự thiết  để giảm chi phí cho người dân và hướng dẫn bà con cách làm nhanh gọn.

Sau thành công ở Nam Đàn, Đô Lương đang triển khai 20 vườn chuẩn, tại các xã Trung Sơn, Đà Sơn;  TX. Thái Hòa có kế hoạch xây dựng 10 vườn mẫu; Thanh Chương cũng sẵn sàng triển khai ở xã Phong Thịnh; Nam Đàn tiếp tục làm thêm 10 vườn tại  10 xã tiếp theo.

Hy vọng, với nỗ lực từ nhiều cấp ngành, tinh thần hăng say của người dân trong xây dựng nông thôn mới, phong trào vườn chuẩn của Nghệ An tiếp tục được lan tỏa trên mọi miền quê.

Tác giả: Dương An Như
Nguồn tin: http://kinhtenongthon.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224

Máy chủ tìm kiếm : 34

Khách viếng thăm : 190


Hôm nayHôm nay : 40906

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 219161

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60541118