22:57 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ninh Thuận: Từ đói nghèo thành khá giả bằng VAC kết hợp

Thứ hai - 19/09/2016 10:29
Được sự giới thiệu của Hội Nông dân thị trấn Tân Sơn- huyện Ninh Sơn, chúng tôi tìm đến mô hình kinh tế VAC kết hợp vườn- ao- chuồng của lão nông Ngô Thời Chiến ở khu phố 4, được đánh giá là mô hình có hiệu quả từ nhiều năm nay của tỉnh Ninh Thuận.
Anh Ngô Thời Chiến được lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh tặng bằng khen gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm 2016
 
Với diện tích đất sản xuất trên 5 ha, vừa nhận giao khoán của Nhà nước, vừa đầu tư mua thêm mở rộng khu vườn đồi để sản xuất và làm trang trại, ông Chiến đã phân dãy thành từng khu riêng biệt để cung cấp hàng ra thị trường. Khu để sản xuất trồng lúa; đào ao nuôi cá; chăn nuôi vịt đẻ, vịt thịt, kết hợp trồng các loại cây ăn trái như: Xoài, đu đủ, mít, chuối, mãng cầu, dừa… Nhờ chăm chỉ, gia đình ông cho thu nhập ổn định trên 450 triệu đồng/năm sau khi đã trừ các khoản đầu tư chi phí và nhân công.

 
Ông Chiến cho biết, thời điểm năm 2006, ông đầu tư mở rộng đào ao nuôi cá với diện tích 8.000m2 mặt nước, nuôi thêm từ 1.000- 1.200 con vịt đẻ. Đồng thời, cải tạo ao nuôi vịt thịt trên 1ha mặt nước bằng cách xây dựng các bờ kè ao nuôi kiên cố kết hợp trồng các loại cây mít, xoài, chuối, đu đủ, mãng cầu, dừa chung quanh để tạo bóng mát cho đàn vịt. Ông còn sử dụng dòng chảy từ đầu nguồn của kênh nước đổ từ sông Pha chảy về để chủ động được nguồn nước, mở rộng diện tích quy mô nuôi vịt thịt bình quân 3 vụ/năm với mỗi vụ từ 1.500- 3.000 con; thu hoạch cá từ 5- 7 tấn với các loại cá chép, trôi, rô phi đơn tính và cá tự nhiên khác.

 
Nhờ chủ động được nước từ đầu nguồn, với 3 ha lúa sản xuất tới 3 vụ/năm, năng suất bình quân đạt trên 6- 6,5 tạ/ha cộng với việc làm trang trại và nuôi vịt thịt chạy đồng theo từng mùa vụ, ông Chiến đã tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho 11 lao động với mức thu nhập từ 3- 4,5 triệu đồng/ người/tháng.

 
Với phẩm chất chịu khó, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm ông Chiến đã biết khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn nước tự chảy của hệ kênh sông Pha đưa xuống để sản xuất lúa, chăn nuôi vịt đẻ, vịt thịt, nuôi cá nước ngọt nhằm lấy ngắn nuôi dài. Chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, ông cho biết, tận dụng được nguồn thức ăn cho cá trong ao nuôi, ông nuôi rất nhiều vịt; nhờ khí hậu vùng Ninh Thuận nắng nóng quanh năm ưu đãi nên giống vịt đẻ, vịt thịt sinh trưởng khỏe, đạt năng suất cao.

 
Nhờ xây dựng mô hình kinh tế VAC thành công, từ một hộ nông dân khó khăn thuộc diện hộ nghèo của địa phương, bằng ý chí và nghị lực, ông đã vươn lên thành hộ khá giả của thị trấn. Nhờ đạt thành tích tiêu biểu, là tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nên trong 5 năm liền, ông Chiến được các cấp, các ngành của tỉnh tặng nhiều bằng khen.
Theo Hội Nông dân tỉnh Ninh Thuận
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 244

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 239


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 140884

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60462841