01:39 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nỗ lực làm giàu trên vùng đất khó

Thứ hai - 02/11/2015 03:58
Theo giới thiệu của cán bộ khuyến nông xã Phìn Hồ chúng tôi đến gặp anh Ngải Cù Lỷ dân tộc Hoa ở bản Đề Bua xã Phìn Hồ một xã khó khăn thuộc huyện Nậm Pồ (Điện Biên). Anh là một hội viên nông dân cần cù sáng tạo trong lao động không ngừng nỗ lực vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng được bà con trong vùng biết đến.

Với đàn trâu, bò 110 con mang lại thu nhập ổn định cho gia đình anh Ngải Cù Lỷ gần 200 triệu đồng mỗi năm

 Với bản tính mạnh mẽ quyết tâm, năm 2003 anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách xã hội huyện và vay mượn thêm từ anh em họ hàng anh được 3 con trâu và 7 con bò giống sinh sản. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài tích lũy dần để có vốn và kinh nghiệm mở rộng phát triển. Đến nay đàn gia súc của anh hiện có 110 con, với 30 con trâu và hơn 80 con bò.
 
Những năm gần đây, việc chăn nuôi thuận lợi mỗi năm đàn gia súc tăng đều từ 10 – 12 con trâu, bò. Bình quân mỗi năm anh bán bớt 3-4 con trâu với giá 20-30 triệu đồng/con và 6-8 con bò 15-20 triệu đồng/con cho thu nhập  gần 200 triệu đồng/năm. Nếu tính tổng giá trị cả đàn trâu, bò bán ra thì trong tay anh cũng cầm được tiền tỷ, một số tiền mà bà con nơi đây nếu chỉ dựa vào trồng lúa trồng ngô trên rẫy thì không bao giờ dám mơ ước. Nhờ có nguồn thu nhập ổn định gia đình anh cũng đã trả hết nợ, xây dựng được ngôi nhà khang trang và mua sắm đầy đủ các tiện nghi cho gia đình.
 
Anh Lỷ tâm sự : “Năm 2003 là năm đánh dấu mốc quan trọng khi bắt đầu khởi nghiệp, lúc bấy cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn không biết phải nuôi con gì, trồng cái gì mới có thể khá lên được. Suy nghĩ mãi chợt nhận thấy địa phương đất đai chủ yếu núi đồi, bãi chăn thả thì rộng nhưng chưa ai dám nuôi nhiều, hơn nữa thời gian trước mình đi chăn trâu bò thuê cho người ta cũng có chút kinh nghiệm nên mình mạnh dạn vay tiền mua bò về nuôi ”.
 
 Dẫn chúng tôi đi xem đàn trâu, bò của gia đình anh còn chia sẻ thêm kinh nghiệm chăn nuôi trâu, bò phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện khí hậu thời tiết, nhất là khi chuyển mùa, cần phải có phương pháp chăm sóc phù hợp  đảm bảo “ ấm về mùa đông, thoáng về mùa hè ”, hay giờ giấc thả cho thích hợp... Để trâu bò phát triển tốt hạn chết dịch bệnh thì cần phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng đầy đủ vắc-xin cần thiết.
 
Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình anh còn rất năng nỗ nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn thể ở địa phương. Anh luôn cởi mở và sẵn sàng chia sẻ cách làm ăn với những hộ nông dân khác trong vùng được mọi người quý mến. Với những thành quả của mình, anh được Hội Nông dân huyện Nậm Pồ ghi nhận là nông dân sản xuất giỏi trong nhiều năm liền.
Theo Hội Nông dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200


Hôm nayHôm nay : 34473

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1064786

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61386743