Vừa qua, TP HCM tổ chức lễ công bố Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc trứng gia cầm, thịt gia cầm tại chợ Bến Thành và siêu thị Co.opmart Nhiêu Lộc. Đây là thời điểm TP HCM chính thức kiểm soát nguồn gốc thịt gà và trứng gà. Để kiểm soát TP áp dụng công nghệ mã QR code, vòng niêm phong, điện toán đám mây... để nhận diện. Bằng phần mềm Te Food hay QR code có sẵn trên Zalo người tiêu dùng sẽ biết các loại sản phẩm trên từ trại nào, giống gà nào, ngày nở, ngày xuất trại.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM cho biết, Đề án thuộc Dự án Mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2016- 2020. Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý sẽ giúp nâng cao trách nhiệm, tính tự giác của từng chủ thể tham gia trong chuỗi thực phẩm. Đồng thời, làm tiền đề để hỗ trợ tái cơ cấu sản xuất theo hướng hiện đại, an toàn. Riêng truy xuất thịt gà, trứng gà; đến nay Sở Công thương, Sở NNPTNT và Chi Cục Thú y đã nhận được hồ sơ đăng ký tham gia của các đơn vị như Bel Gà CJ, JapFa, San Hà … với số lượng gồm 35 trang trại gà giống, 431 trang trại gà lấy thịt, 17 cơ sở giết mổ, đóng gói thịt gia cầm…
Theo Sở Công thương, ở kênh truyền thống vẫn còn tồn tại sản phẩm thịt gia cầm, trứng gia cầm chưa đóng gói hoàn chỉnh, bán trên mạng, bán đổ đống với tỉ lệ khoảng 50%. Tỷ lệ này gây khó cho việc truy xuất cũng như khó khăn trong khâu quản lý.
Cùng ý kiến, ông Trương Chí Thiện - Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt khẳng định, hiện nay thị trường vẫn còn tình trạng trứng gia cầm không có tem, bao bì nhãn mác lưu thông. Từ khi quy định bỏ kiểm dịch đối với trứng gia cầm thì thị phần của những sản phẩm này tăng lên. Nhằm đảm bảo nguồn gốc trứng gia cầm, sắp tới trứng vịt cũng được truy xuất nguồn gốc. Dự án này do công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cung ứng cho hệ thống Co.opmart, Co.opExtra, Co.opFood, Co.opsmile, sau đó tiếp tục cung ứng cho toàn thị trường TP.
Cũng theo ông Thiện, vừa rồi công ty thuyết phục các hộ chăn nuôi tập trung lại để hình thành trại vịt quy mô với tổng đàn khoảng 100.000 con, làm theo mô hình ba nhà. Đây là giai đoạn một, do lượng vịt đẻ trứng đủ để đưa vào hệ thống siêu thị. Giai đoạn hai sẽ đưa trứng vịt truy xuất nguồn gốc đưa vào chợ truyền thống. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức lại, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ tích cực vận động tiểu thương tham gia vào chuỗi này.
Thanh Giang/daidoanket.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn