14:16 EDT Thứ hai, 22/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân Yên Bái được mùa dưa

Thứ bảy - 02/06/2018 12:12
Mặc dù đang vào những ngày cao điểm nắng nóng nhưng những người dân ở huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bình, Lục Yên, tỉnh Yên Bái vẫn vui vẻ thu hoạch các loại dưa sau một mùa bội thu.
 
Nông dân Yên Bái được mùa dưa. (Ảnh: TTXVN).

Với chủ trương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa và nhờ áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng như chuyển đổi diện tích ruộng thiếu nước sang trồng dưa, năm nay diện tích đất trồng các loại dưa lê, dưa hấu, dưa bở của nông dân các huyện trên tiếp tục tăng.

Trong vụ này, các diện tích dưa được trồng trên đồi hay dưới các chân ruộng thiếu nước đều được bà con nông dân lên luống và che phủ nilon để chống cỏ dại và hạn chế sói mòn đất. Đồng thời, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trong việc cắt ngọn, tỉa cành và thụ phấn cho hoa, chú trọng đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm nên năng suất chất lượng các cây rất cao.

Toàn tỉnh có khoảng hơn 1.000 ha trồng dưa các loại, thời điểm này diện tích dưa lê, dưa bở tại các huyện đang cho thu hoạch rộ, năng suất trung bình đạt từ 12 đến 15 tấn/ha, đối với dưa hấu năng suất ước đạt 18 – 20 tấn/ha. Với giá bán trung bình 15.000 – 20.000 đồng/kg dưa lê và 10.000 – 12.000 đồng/kg dưa hấu, dưa bở, mỗi ha trồng dưa có thể đạt giá trị từ 150 – 180 triệu đồng/vụ cao gấp 3,5 lần so với trồng lúa.

Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa mà đời sống của bà con nhân dân được cải thiện, tạo thêm thu nhập. Ông Nguyễn Đức Toàn, Tổ dân phố 6A, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn chia sẻ, gia đình ông trồng các loại dưa lê, dưa bở, dưa hấu với diện tích hơn 4.000 m2, ước tính vụ này sản lượng đạt trên 2 tấn dưa hấu và hơn 1 tấn dưa lê, dưa bở. Trồng dưa chỉ trong thời gian 3 tháng là được thu hoạch, giá trị kinh tế lại cao hơn so với trồng các cây ăn quả khác.

Ông Nguyễn Văn Toản, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn cho biết, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Do đó, thời gian tới huyện sẽ tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục duy trì, ổn định diện tích đang gieo trồng. Đồng thời, khuyến cáo bà con nhân dân không nên trồng một cách ồ ạt, tràn lan để tránh xảy ra tình trạng được mùa mất giá làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống. /.

Đinh Thùy/TTXVN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 308

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 305


Hôm nayHôm nay : 52432

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1023632

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65009576