02:15 EDT Thứ ba, 23/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông trại organic độc đáo ở Đà Lạt

Thứ sáu - 08/06/2018 10:00
Cây mướp hương trong vườn anh trồng ra khoảng 500 trái, một gốc bí cho khoảng 300 trái, cà chua cũng cho năng suất cao…

Cách đây hơn mười năm, Đặng Thế Gian đã từ bỏ công việc tài chính tại TP. Hồ Chí Minh để trở thành một anh nông dân “đầu trần chân đất” ở thành phố Đà Lạt. Anh gọi khu vườn của mình là Jan’s fabulous farm – Nông trại mộng mơ của Gian, nơi biến niềm đam mê tự trồng và chế biến các loại rau củ thành mô hình kinh doanh độc đáo từ nguồn phân bón hữu cơ tự sản xuất. Để sáng sáng, anh lại nhấp một ngụm trà tự làm Jan’s Homemade, cảm nhận hương vị của núi rừng lan tỏa ở cổ họng và cả tâm hồn…

Canh tác hữu cơ hiệu quả

Mọi người thường nghĩ sản xuất organic cho năng suất thấp, nhưng với Đặng Thế Gian điều này không đúng. Cây mướp hương trong vườn anh trồng ra khoảng 500 trái, một gốc bí cho khoảng 300 trái, cà chua cũng cho năng suất cao… “Canh tác hữu cơ còn nhiều ưu điểm vì không làm tổn hại tới nguồn lực và nguồn tài nguyên sẵn có, bao gồm: nước, đất, đa dạng sinh học và năng lượng…

Trong khi đó, canh tác thông thường đang tận dụng mạnh mẽ tất cả các nguồn lực, làm phá hủy tài nguyên thiên nhiên. Lạm dụng hóa chất đã chứng minh nhiều lần rằng hệ sinh thái bị phá hủy thông qua sự hủy diệt các vi thực vật trong đất, phân bón hóa học làm thay đổi độ pH đất là nguyên nhân rất cụ thể làm bất lợi cho sự tăng trưởng của cây trồng. Sử dụng thuốc diệt cỏ là một vấn đề khác, nó ảnh hưởng tiêu cực tới nguồn nước và đa dạng sinh học”, anh Gian nói.

Trang trại Fabulous của nông dân Đặng Thế Gian nằm cách thành phố Đà Lạt 25km, cho ra đời nguồn rau quả được chứng nhận hữu cơ IFOARM của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA). Từ nguồn phân bón hữu cơ tự tạo, anh đã biến niềm đam mê về công nghệ vi sinh thành hai mô hình kinh doanh là Fabulous Organic Farm chuyên sản xuất thực phẩm hữu cơ và Jan’s chuyên về các sản phẩm chế biến (gia vị, các loại sauce, mứt…).

Hiện nay, 30 loại rau củ tại Fabulous như: cà chua, dưa leo, súp lơ, dâu tây, măng tây, cam, ớt, xà lách… đều có chứng nhận organic theo tiêu chuẩn USDA, từ phân bón, bảo vệ thực vật, cải tạo đất, không sử dụng giống biến đổi gen… Các sản phẩm chế biến của Jan’s Homemade cũng đã được người tiêu dùng biết đến rộng rãi.

“Đến nay, việc làm nông đã tạm ổn, tôi lại muốn tạo ra một cộng đồng, trong đó người sản xuất tự chủ được nguyên liệu và phân bón, người phân phối làm đúng việc của mình còn người tiêu dùng biết rõ chất lượng sản phẩm. Khi đó, người nông dân không còn bị phụ thuộc vào thị trường tự do, mà có thể biết trước được nhu cầu cộng đồng, từ đó sản xuất theo nhu cầu một cách chủ động” anh Gian nói.

Anh Đặng Thế Gian trong nông trại của mình.

Người nông dân mộng mơ

Chọn cuộc sống an nhiên giữa lòng thành phố Đà Lạt mộng mơ, Gian đã dành thời gian tìm tòi, nghiên cứu và phát triển niềm đam mê chế biến từ nhỏ, cùng với kiến thức về vi sinh và nguồn nguyên liệu tự nhiên vô cùng phong phú tại một khu trang trại rộng 2,8ha. Anh đã dành nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu và phát triển niềm đam mê chế biến, với nguồn nguyên liệu tự nhiên vô cùng phong phú trong vườn Fabulous và từ vườn của những người bạn cùng sở thích chế biến ra những thức ăn thực sự là thức ăn, những thức ăn giờ chỉ là ký ức với nhiều người phố thị.

Anh Gian cho biết, ban đầu tôi chỉ muốn thực tập về công nghệ vi sinh, để giúp cho người nông dân tận dụng nguồn nguyên liệu phong phú tại chỗ, không còn phụ thuộc vào nguồn phân bón ngoại nhập. Thành công của loại phân Beegreen do anh tạo ra giúp điều trị bệnh bó rễ (nấm làm rễ bị sưng, thối rễ) trên các loại rau họ thập tự (súp lơ, sú, cải…) cùng với việc tìm ra cách trồng hoa cát tường hiệu quả đã khiến cho người nông dân tin tưởng.

Sau đó, quyết định trở thành người nông dân thực thụ để giúp người dân diệt sâu bệnh không cần phân hóa học cũng như trồng cây đạt năng suất cao. Trong những năm tháng lang bạc học trồng tiêu, cà phê ở Tây Nguyên, trồng lúa ở miền Tây, xây dựng trang trại hữu cơ ở Quảng Ninh, anh đã học được nhiều kiến thức về cách trồng cây hữu cơ từ các chuyên gia người Nhật, Đức cũng như những người thầy là nông dân có thâm niên với nghề. Đến năm 2013, anh quay trở lại Đà Lạt và xây dựng trang trại thực phẩm hữu cơ Fabulous đồng thời phát triển thực phẩm chế biến thương hiệu Jan’s.

“Làm nông nghiệp đã khó, nông nghiệp hữu cơ lại càng khó khăn hơn, muốn có được sản phẩm đòi hỏi thời gian chuyển đổi rất dài, lại nữa quỹ đất cho mảng này là vô cùng hiếm. Bạn tôi tiền bạc dư giả thế mà để thuyết phục được người nhà mình đi theo hướng hữu cơ phải mất nhiều năm, sản phẩm làm ra chẳng được bao nhiêu trong khi chi phí đầu tư rất lớn.

Hơn nữa, làm nông nghiệp là một lĩnh vực kinh doanh cực kỳ khó, nó là tất cả những gì một doanh nghiệp phải trải qua cùng lúc. Khi quyết định khởi đầu một mảnh vườn, bạn ngay lập tức trở thành nhà sản xuất, nhà phân phối và tiếp thị. Điều quan trọng nhất là cố gắng tạo ra những sản phẩm tốt trước khi nghĩ đến chuyện tiếp thị, bán hàng sao cho hiệu quả”.

Dừng một lát rồi anh nói: “Muốn có sản phẩm tử tế, phải có con người tử tế, làm thực phẩm lại càng không thể không tử tế. Vì trước khi phục vụ khách hàng, tôi phải phục vụ bạn bè và người thân trong gia đình mỗi ngày, bao gồm cả những người công nhân đang trực tiếp tham gia sản xuất trong vườn. Với tôi, việc làm nông không cần thuộc nhiều công thức, chỉ cần tận tâm, tận ý, tận lực làm việc của hôm nay”.

Đức Hà

THEO DOANH NHÂN SÀI GÒN CUỐI TUẦN
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 137


Hôm nayHôm nay : 32140

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1051995

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65037939