07:46 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ở đây dân đi nhặt rác phế liệu kiếm "100 đồng" để "góp gió thành bão"

Thứ hai - 03/06/2019 21:02
Nhằm giúp hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, từ năm 2017, Hội Nông dân huyện Quản Bạ (Hà Giang) đã triển khai thực hiện “Mô hình 100 đồng”. Cán bộ, hội viên, nông dân ở nhiều xã trong huyện đã tranh thủ đi nhặt rác phế liệu gom góp bán để dồn tiền ủng hộ "Mô hình 100 đồng" giúp hộ nghèo có khoản vốn kha khá không tính lãi...

Đến nay, “Mô hình 100 đồng” đang mang lại hiệu quả tích cực và được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, được cán bộ hội, hội viên, nông dân trên địa bàn huyện nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng.

Mỗi ngày góp 100 đồng giúp hộ nghèo

 o day dan di nhat rac phe lieu kiem '100 dong' de 'gop gio thanh bao' hinh anh 1

   Gia đình anh Sùng Mí Thanh (thôn Khung Nhung, xã Quản Bạ) thoát nghèo nhờ vốn “Mô hình 100 đồng” cho vay không lãi nuôi bò.  Ảnh: VƯƠNG MAI

"Quản Bạ còn nhiều khó khăn như thế mà vẫn làm được “Mô hình 100 đồng”. Vì mô hình dễ thực hiện và có ý nghĩa thiết thực. Do vậy “Mô hình 100 đồng” cần được các địa phương khác tìm hiểu để áp dụng và nhân rộng, giúp các hội viên, nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng”.

Anh Vù Sào Păng

Bà Lương Thị Bích Thủy-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quản Bạ cho biết, hiện nay, toàn huyện có 13 Hội Nông dân cơ sở với 102 chi hội và trên 11.000 hội viên. Để xây dựng công tác hội và phong trào nông dân vững mạnh, thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững..., năm 2017, Hội Nông dân huyện Quản Bạ đã thực hiện “Mô hình 100 đồng”.

Thông qua “Mô hình 100 đồng”, Hội đã giúp được nhiều hội viên thoát nghèo, có vốn để đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế. “Mô hình 100 đồng” thực hiện theo hình thức thu gom phế liệu, giấy vụn, tiết kiệm tiền chi tiêu hàng ngày... Theo đó, mỗi ngày, mỗi cán bộ, hội viên, nông dân tích góp 100 đồng và số tiền được thu theo từng quý trong năm.

Số tiền thu được qua “Mô hình 100 đồng”, Hội Nông dân huyện Quản Bạ sẽ dùng để hỗ trợ cho các hội viên nghèo, có quyết tâm thoát nghèo. Các hộ nghèo được vay luân chuyển, không lãi suất trong vòng 1 năm để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, tập trung vào trồng trọt, chăn nuôi. Đến nay, số tiền các cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn huyện Quản Bạ đóng góp vào “Mô hình 100 đồng” được trên 127 triệu đồng. Số tiền trên đã được Hội Nông dân huyện Quản Bạ phối hợp với Hội Nông dân các xã tiến hành hỗ trợ được 7 mô hình phát triển kinh tế.

 o day dan di nhat rac phe lieu kiem '100 dong' de 'gop gio thanh bao' hinh anh 2

Nông dân thôn Na Cho Cai, xã Nghĩa Thuận thu gom phế liệu đóng góp vào quỹ “Mô hình 100 đồng”.

Các mô hình phát triển kinh tế gồm 2 mô hình chăn nuôi bò; 1 mô hình chăn nuôi lợn; 4 mô hình nuôi chim bồ câu. Các mô hình sử dụng vốn từ “Mô hình 100 đồng” của Hội Nông dân huyện Quản Bạn đến nay đều phát triển tốt, hiệu quả. Tuy mới phát động được gần 2 năm, nhưng “Mô hình 100 đồng” đã gây chú ý trong cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn huyện và nhân được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình…

“Góp gió thành bão”

Gia đình anh Sùng Mí Thanh ở thôn Khung Nhung, xã Quản Bạ (Quản Bạ) là hộ được hỗ trợ 15 triệu đồng từ nguồn quỹ của “Mô hình 100 đồng” từ giữa năm 2017 để mua bò về nuôi. Anh Thanh chia sẻ: “Nhờ có nguồn quỹ từ phong trào do Hội Nông dân huyện Quản Bạ phát động mà gia đình tôi đã có điều kiện nuôi bò để phát triển kinh tế. Đến nay, gia đình đã có 3 con bò và luân chuyển số vốn cho hộ hội viên nghèo khác để cùng nhau vượt khó. Gia đình sẽ cố gắng tiếp tục chăn nuôi tốt đàn bò hiện có để từ đó nâng số lượng cũng như tăng thu nhập cho gia đình...”.

Ở thôn Khung Nhung, mỗi khi nhìn thấy đàn bò 3 con của gia đình anh Sùng Mí Thanh thì nhiều người nghĩ ngay đến “Mô hình 100 đồng”. Từ những đóng góp với mức rất nhỏ, thậm chí cực nhỏ mỗi ngày của cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn huyện Quản Bạ mà dần hình thành nên những gia sản không hề nhỏ cho các gia đình hội viên nghèo.

“Mỗi lần đi lên nương, đi chợ, hay đi đâu đó, thấy những vỏ chai, sắt vụn hay những đồ phế liệu, tôi đều nhặt về để đống ở góc nhà. Cuối tháng tôi gom những phế liệu nhặt được mang đi bán cũng được vài chục nghìn đồng. Với cách làm này, vừa để đóng góp 3.000 đồng/tháng ủng hộ “Mô hình 100 đồng”, vừa có thêm tiền chi tiêu. Tôi thấy việc làm này không chỉ có tiền để đóng góp, mà còn giữ vệ sinh vùng nông thôn sạch đẹp… Hội Nông dân nghĩ ra phong trào này rất hay, rất thiết thực và rất dễ làm, nhất là với nông dân miền núi khó khăn như ở chổ chúng tôi…”- anh Vù Sào Păng (thôn Xín Cái, xã Nghĩa Thuận) chia sẻ.

“Mô hình 100 đồng” lần đầu tiên được Hội Nông dân các cấp huyện Quản Bạ thực hiện không chỉ góp phần hỗ trợ nguồn vốn, giúp các hội viên có vốn không phải trả lãi đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi và vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Điểm đáng chú ý mà “Mô hình 100 đồng” được cán bộ, nhân dân Quản Bạ đánh giá cao là không chỉ giúp hộ nghèo về vốn mà còn vận động người dân có ý thức dọn dẹp, thu gom phế liệu, tạo cảnh quan môi trường nông thôn luôn sạch đẹp, góp phần tạo động lực cho hội viên tích cực phát triển kinh tế tại địa phương.

Theo Vương Mai/ Dân Việt

Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248

Máy chủ tìm kiếm : 27

Khách viếng thăm : 221


Hôm nayHôm nay : 47482

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 945730

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61267687