00:29 EDT Thứ hai, 08/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

OCOP - Cải thiện đời sống, đổi mới diện mạo nông thôn

Thứ ba - 28/02/2017 22:45
Năm 2013, Quảng Ninh chính thức khởi động Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP). Đến nay, OCOP đã bước đầu đạt được mục tiêu quan trọng, nhất là phát triển sản phẩm hàng hoá và thúc đẩy tổ chức sản xuất, từ đó làm lan toả lợi ích, cải thiện đời sống người dân và đổi mới diện mạo nông thôn.

Chế biến sản phẩm OCOP trà hoa vàng ở Công ty CP kinh doanh lâm sản Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ.
Chế biến sản phẩm OCOP trà hoa vàng ở Công ty CP kinh doanh lâm sản Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ.

Phát triển sản phẩm hàng hoá

Đến nay, Chương trình OCOP đã có 210 sản phẩm, nhóm sản phẩm được chứng nhận đạt các tiêu chuẩn về chất lượng và có giá trị cao do 180 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất. Trong đó có 65 sản phẩm, nhóm sản phẩm có lợi thế cạnh tranh tầm khu vực, 99 sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao. Ngoài ra còn hình thành các sản phẩm dịch vụ như du lịch nông thôn, lễ hội hoa ở các địa phương Hoành Bồ, Bình Liêu, Ba Chẽ...

Chương trình OCOP đã có 210 sản phẩm, nhóm sản phẩm được chứng nhận đạt các tiêu chuẩn về chất lượng và có giá trị cao do 180 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất. Trong đó có 65 sản phẩm, nhóm sản phẩm có lợi thế cạnh tranh tầm khu vực, 99 sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao.

Điều đáng nói nếu như trước kia, phần lớn sản phẩm OCOP đều được sản xuất dưới dạng nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp phục vụ người sản xuất hoặc tại vùng sản xuất là chính, thì nay tất cả đều là sản phẩm hàng hoá, có mẫu mã bao bì đẹp, đảm bảo tiêu chuẩn, với giá bán và sản lượng tăng cao. Đây chính là điểm mấu chốt để OCOP mang lại giá trị cao cho tất cả các khâu sản xuất, đạt được mục tiêu nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân. Nhiều sản phẩm được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm, y tế... đơn cử như giá trị sản phẩm ruốc hàu của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thuỷ sản Quảng Ninh đang cao gấp 6 lần sản phẩm bán thô. Công ty đang tiến tới chế biến sản phẩm viên nang hàu, có giá trị mang lại cao hơn gấp trăm lần bán hàu thô...

Chính bởi vậy, doanh số bán sản phẩm OCOP của các tổ chức kinh tế, cơ sở sản xuất trong 3 năm qua đạt gần 700 tỷ đồng, cao gấp 7 lần thời điểm trước khi triển khai chương trình; cao hơn 3 lần so với mục tiêu đề án (đến hết 2016 đạt 200 tỷ đồng).

Làm giàu bền vững

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đang có 180 doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, tổ hợp tác... tham gia phát triển sản phẩm OCOP. Tổng số lao động là 2.172 người; sử dụng diện tích đất, mặt nước để sản xuất là 2.289,86ha; tổng vốn pháp định là 118 tỷ đồng; tổng vốn huy động để sản xuất là 481 tỷ đồng; doanh số bán hàng đạt gần 700 tỷ đồng. Sự lớn mạnh của tổ chức sản xuất sản phẩm OCOP còn biểu hiện ở con số 52/86 doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, tổ hợp tác sản xuất sản phẩm OCOP là thành lập mới. Tiêu biểu như huyện Hoành Bồ, trong 3 năm qua có 20 doanh nghiệp, HTX, tổ sản xuất tham gia sản xuất sản phẩm OCOP, song chỉ có 2 đơn vị cũ, còn lại đều là mới thành lập. 

Không chỉ thúc đẩy về quy mô, số lượng, năng lực tổ chức sản xuất, Chương trình OCOP còn mang đến ý nghĩa sâu sắc hơn là phát triển được các tổ chức sản xuất nội sinh, vốn đang là điểm thiếu và yếu của các địa phương trong nền kinh tế hiện nay. Lý do khởi đầu của các tổ chức sản xuất sản phẩm OCOP chủ yếu là các hộ dân liên kết với nhau, trở thành nhóm hộ, tổ hợp tác, HTX, doanh nghiệp nhỏ, vừa với quy mô sản xuất vừa phải, rồi dần dần phát triển thành doanh nghiệp tư nhân, công ty CP, tập đoàn... sản xuất ra nhiều sản phẩm, giải quyết được nhiều việc làm cho người dân ở các vùng miền. Chính bởi vậy, đa phần tổ chức sản xuất sản phẩm OCOP tự sinh, tự phát triển chứ không phải đầu tư từ ngoài vào và như vậy nông dân vẫn sở hữu đất đai của mình, mà lại nâng cao được giá trị, thu nhập...

Có thể thấy, trải qua hơn 3 năm triển khai, Chương trình OCOP đã thật sự là chương trình phát triển kinh tế, cùng người dân, doanh nghiệp địa phương phát huy sức mạnh nội lực, riêng có của mình để làm giàu bền vững.

Tác giả bài viết: Việt Hoa

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 238


Hôm nayHôm nay : 27063

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 406440

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64392384