00:53 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ông chủ tịch xã hiếu học

Thứ sáu - 11/04/2014 21:14
Nói tới dòng họ Thào hiếu học ở xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, Hà Giang không ai ở trên huyện không biết chuyện ông Thào Mí Chơ- Chủ tịch UBND xã tự đi tìm cái chữ cho mình...

Ông Thào Mí Chơ (Ảnh: CAND)

Ông còn dồn hết mọi khả năng để khuyến khích con cháu học tập đã trở thành tấm gương cho mọi người noi theo.

“Ngày xưa, học chữ ở cái vùng toàn đá này tưởng như là chuyện không tưởng. Làm mãi chẳng đủ ăn nói chi đến chuyện đi học. Hồi đó, anh trai tôi mới chỉ học lớp 4 nhưng đã là người có học vấn cao nhất xã và được bầu làm chủ tịch UBND xã 2 khoá liền. Chính anh trai là người đã chỉ cho tôi thấy sự học quan trọng như thế nào. 

Năm 1983, tôi xin bố mẹ cho xuống trường nội trú huyện học, học hết chương trình lớp 3. Đó là cả một sự cố gắng lớn của bản thân và gia đình rồi. Vì đi học lúc bấy giờ chẳng có đường ô tô như bây giờ. Toàn phải ăn ngô, ăn rau rừng để vừa sống vừa học. Do hoàn cảnh gia đình học xong, tôi về nhà lập gia đình, phụ giúp bố mẹ”- ông Chơ kể. 

Tưởng chừng việc học của ông đứt giữa chừng, nhưng khi trong nhà đã ổn định hơn, 3 năm sau, để vợ nuôi con một mình, ông Thào Mí Chơ lại xuống Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện học hết chương trình lớp 9. Rồi ông tiếp tục học hết chương trình trung học phổ thông ở Trường Hữu nghị Việt - Lào ở Hà Nội. Từ tháng 8.1997 đến nay, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND xã. 

Ông Chơ tự hào khoe: “Cũng may 4 đứa con, đứa nào cũng tiếp thu được tinh thần ham học của mình, đứa lớn tốt nghiệp 9/12, đang lao động phổ thông ở nhà, đứa thứ hai đang học tại Học viện Báo chí tuyên truyền, chỉ một năm nữa ra trường, đứa thứ ba làm ở Công an huyện Mèo Vạc, cháu đang làm hồ sơ để thi vào Học viện Cảnh sát. Đứa thứ tư đang học Đại học Sư phạm Thái Nguyên”. 

Điều đáng khâm phục là ở cái tuổi xế chiều, con cháu đề huề, ông Thào Mí Chơ vẫn tiếp tục khăn gói đi học. Ông bảo: “Hiện giờ, tôi đang theo học Đại học Luật từ xa ở Trường Kinh tế tỉnh. Ngày xưa có cơ hội đi học rồi nhưng vì chuyện gia đình nên lỡ dở, giờ có khó mấy tôi cũng đi học. 

Tôi nghĩ giờ mình làm cán bộ, phải đi học để làm việc tốt hơn, để không bị tụt hậu, không “thua kém” con, cháu mình; thêm nữa là làm gương cho con cháu trong thôn, trong xã, nếu mình không học thì nói ai nghe”. 

Cứ mỗi tháng, ông Thào Mí Chơ lại ra huyện hai lần, vào chiều thứ sáu tuần thứ nhất và tuần thứ ba, rồi lại bắt xe khách xuống Trường Kinh tế tỉnh để học vào ngày thứ bảy và ngày chủ nhật. Sáng thứ hai lại có mặt ở UBND xã để làm việc. Cả đoạn đường dài, cả đi về dài 170km nhưng không bao giờ ông nghỉ học buổi nào. 

Xã Cán Chu Phìn có 1.003 hộ, thì xóm Há Dấu Cò nơi ông Chơ ở có 117 hộ có tới hơn 200 học sinh đang học các cấp, chiếm 50% dân số và riêng dòng họ Thào ở đây hiện có tới 9 cháu đang học đại học, nếu tính cả ông nữa là 10 và có một người đang học cao học. 

Để khuyến khích trẻ đến lớp, ông đã vận động bà con góp ngô, nuôi con em mình đi học ở trường bán trú dân nuôi, vận động cả bố mẹ các cháu đi học lớp xóa mù. Đồng thời, ông đã cho xây dựng Quỹ Khuyến học bằng cách thu mỗi hộ 25.000 đồng để thưởng cho học sinh có thành tích học tốt. 
Theo Danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 548


Hôm nayHôm nay : 16801

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 829174

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64815118