21:17 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 29/11/2017 03:32
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), những năm qua, TP Thanh Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo và đạt được nhiều kết quả, tạo tiền đề quan trọng để TP Thanh Hóa sớm hoàn thành mục tiêu XDNTM vào năm 2018.
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng xã Quảng Phú ngày càng khang trang.
 
TP Thanh Hóa có 17 xã thực hiện chương trình XDNTM. Để hoàn thành các tiêu chí, ban chỉ đạo XDNTM của thành phố và các xã đã thực hiện nhiều giải pháp như họp các ban, ngành, đoàn thể để triển khai kế hoạch; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo phụ trách từng xã để đẩy nhanh tiến độ thực hiện; thường trực ban chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, giao ban nắm bắt tình hình để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đưa ra các cơ chế hỗ trợ cho phù hợp với từng xã. Cùng với việc triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh, thành phố đã thực hiện đồng bộ các đề án khuyến khích phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, tạo điều kiện để các xã thúc đẩy phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, thành phố cũng đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của việc XDNTM, thấy được vai trò, nhiệm vụ của mình trong thực hiện các tiêu chí... Qua tuyên truyền, vận động đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Điều này được minh chứng bằng việc nhân dân tự nguyện đóng góp sức người, sức của, hiến đất để xây dựng các công trình chung. Năm 2016 và 6 tháng năm 2017, tổng số vốn thành phố và các xã huy động để thực hiện chương trình NTM đạt hơn 360 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp hàng nghìn ngày công, hiến hàng nghìn m2 đất làm đường giao thông, nhà văn hóa, các công trình phúc lợi... Thành phố hiện có 5 xã, gồm Quảng Tâm, Quảng Đông, Quảng Thịnh, Hoằng Anh và Thiệu Dương đã được công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân chung toàn thành phố đạt 16,8 tiêu chí/xã. Từ nay đến cuối năm 2017, thành phố phấn đấu có thêm 4 xã về đích NTM là Hoằng Đại, Hoằng Long, Quảng Phú và Đông Tân.
 
Đến Quảng Đông những ngày giữa tháng 10-2017, khi cả xã đang náo nức đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, chúng tôi cảm nhận được niềm vui cũng như sự đổi thay của một xã ven đô sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu. Là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp, song với nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc XDNTM trong nhân dân, đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương nên việc XDNTM được thực hiện đúng lộ trình, kế hoạch đề ra. Với phương châm “Phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực”, xã Quảng Đông đã khai thác có hiệu quả các nguồn thu tại chỗ và huy động các tầng lớp nhân dân đóng góp cùng thực hiện. Từ năm 2010 đến 2016, tổng nguồn vốn huy động cho đầu tư XDNTM của xã đạt hơn 260 tỷ đồng. Hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang; những con đường liên thôn, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa sạch đẹp; các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được nâng cấp và xây mới; đời sống người dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm, an ninh trật tự được giữ vững...

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, thời gian qua, xã Quảng Phú đã phát huy tốt nội lực cùng sự đồng lòng, đoàn kết trong nhân dân phấn đấu về đích NTM vào cuối năm nay. Ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, cho biết: Để thực hiện thành công chương trình này, đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề về XDNTM và xây dựng đề án, chương trình hành động sát với thực tế. Trong quá trình triển khai, việc “lấy sức dân để lo cho dân” được xem là yếu tố then chốt. Ở Quảng Phú, mỗi tiêu chí NTM đều có sự đóng góp, ủng hộ của người dân và được nhân dân bàn định thấu đáo trong thực hiện cũng như trong huy động mức đóng góp ngày công, kinh phí..., tạo sự thống nhất cao trong tập thể, do đó khi triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả. Đến nay, Quảng Phú đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Cùng với 4 xã đang trong quá trình thẩm định công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017, 8 xã còn lại đã và đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí để thành phố hoàn thành chương trình NTM vào cuối năm 2018. Để đạt mục tiêu này, trong thời gian tới, TP Thanh Hóa tiếp tục tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đội ngũ cán bộ tâm huyết, năng động đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM. Tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng cao hiệu quả, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp cho người dân. Huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn và thực hiện các tiêu chí NTM theo quy định. Bên cạnh việc rà soát, đánh giá, phân loại các tiêu chí còn lại để xây dựng kế hoạch, thời gian hoàn thành, cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức, đồng lòng thực hiện phong trào XDNTM theo phương châm “dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ” và “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”.

Tác giả bài viết: Thu Vui

Nguồn tin: baothanhhoa.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 136

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 120


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 196543

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60518500