03:19 EDT Thứ sáu, 26/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy vai trò của nông dân trong thời kỳ hội nhập

Thứ hai - 02/07/2018 12:02
Trong thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong toàn tỉnh Phú Yên đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm khơi dậy và phát huy vai trò của nông dân trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thay đổi diện mạo nông thôn

 

Đến các vùng quê Phú Yên bây giờ, điều dễ nhận thấy là hình ảnh những tuyến đường liên thôn, liên xã được bê tông, trải nhựa thẳng tắp, thuận tiện hơn cho người dân trong đi lại, giao thương. Ở nhiều nơi, người dân còn trồng hoa, cây xanh ven đường..., đã và đang tạo ra diện mạo ở vùng nông thôn thêm màu sắc và sức sống mới. Đóng góp vào sự thay đổi đó có công sức của hàng ngàn hội viên nông dân trong toàn tỉnh.

 

Ông Châu Văn Huệ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đông Hòa cho biết: Phong trào xây dựng NTM thời gian qua đã được nông dân hưởng ứng tích cực, sôi nổi ở khắp các khu dân cư. Từ năm 2013 đến nay, toàn huyện có 80% hội viên, nông dân tham gia các công trình hạ tầng nông thôn; đóng góp gần 145 tỉ đồng và gần 107.000 ngày công lao động bê tông 300,4km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa và sửa chữa 112,5km kênh mương. Bà con nông dân cũng đã hiến 13.319m2 đất để làm đường; xây dựng 3 mô hình thắp sáng đường quê…

 

Tại huyện Phú Hòa, 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động hội viên, nông dân tham gia các mô hình “Điện sáng đường làng”; bê tông, nâng cấp, mở rộng 282 tuyến đường, với chiều dài 124,3km; lắp 3.274 bóng đèn điện thắp sáng đường làng, ngõ xóm. Đồng thời, Hội cũng đã vận động bà con nông dân hiến 24.882m2 đất, đóng góp hơn 14 tỉ đồng và 20.000 ngày công lao động tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; tuyên truyền vận động nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn và tham gia các mô hình “Chi hội nông dân tự quản đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp”, “Thu gom rác thải”, xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, xử lý chất có hại trong chăn nuôi. Ngoài ra, Hội đã xây dựng bản đăng ký và triển khai đến từng hộ gia đình nông dân ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường.

 

Với những lợi ích thiết thực mang lại, khí thế thi đua xây dựng NTM đã lan tỏa mạnh mẽ đến bà con nông dân ở khắp các địa phương. Từ chỗ thụ động chờ đợi cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh và Trung ương, người nông dân đã dần nhận thức được vai trò của mình trong chương trình xây dựng NTM. Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lê Đủ cho biết: “Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, hàng năm các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nông dân đóng góp sức người, sức của, hiến đất làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương. Đồng thời vận động hội viên tham gia giữ gìn bảo vệ môi trường và các nội dung phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện và giám sát quá trình thực hiện các công trình xây dựng hạ tầng cơ sở ở nông thôn…”

 

Ngày càng nhiều nông dân sản xuất giỏi

 

Bên cạnh đó, với những cơ chế và chính sách hỗ trợ của tỉnh và các nguồn lực huy động, trong những năm qua các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã hỗ trợ nông dân xây dựng hàng trăm mô hình sản xuất và nhân rộng nhiều mô hình có hiệu quả. Các cấp Hội còn chủ động khai thác nhiều nguồn lực hỗ trợ cho nông dân có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống gắn với bảo vệ môi trường; phối hợp với các sở, ngành chuyên môn của tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn cho nông dân sản xuất thông qua hình thức hợp tác, theo chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường nông thôn.

 

Hiện toàn tỉnh có 57.908 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, nhiều hộ nông dân thực sự là tấm gương điển hình trong lĩnh vực này. Qua phân loại, 41.219 hộ có mức thu nhập từ 100-200 triệu đồng/năm; 12.863 hộ có mức thu nhập 200-300 triệu đồng/năm; 3.545 hộ có mức thu nhập 300-500 triệu đồng/năm; trên 300 hộ có mức thu nhập trên 500 triệu đồng/năm; trên 20 hộ có mức thu nhập hàng tỉ đồng/năm…

 

Gần 10 năm trước, gia đình ông Đặng Ngọc Lý ở xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) thuộc diện khó khăn của địa phương. Nhờ được vay vốn từ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, ông đầu tư nuôi heo và bò sinh sản. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, sau mỗi năm thu nhập từ tiền nuôi heo, ông thuê thêm đất của người dân để mở rộng chuồng trại, chăn nuôi heo, bò, gà. Ông Lý cho biết: “Nhờ tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, thú y do Hội Nông dân tổ chức và áp dụng vào thực tế, hiện gia đình tôi có trên 10 con bò sinh sản, 25 con heo nái, 160 con heo thịt và 2.000 con gà thương phẩm. Mỗi năm thu nhập trên 700 triệu đồng, sau khi trừ chi phí cũng kiếm trên 300 triệu đồng”.

 

Tương tự, với quyết tâm thoát nghèo, ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) đã bỏ công sức khai hoang đất để trồng sắn. Vừa trồng trọt vừa chăn nuôi, sau khi kiếm được số vốn kha khá, ông quyết định mua gom 30ha rẫy của những người sản xuất kém hiệu quả bán lại để trồng bạch đàn, keo lá tràm và xen canh các loại cây ngắn ngày. Ngoài ra, ông còn mở thêm dịch vụ thu mua nông sản của bà con và đầu tư xây dựng trang trại nuôi heo thịt với quy mô 700 con/2 lứa/năm. Hiện gia đình ông Hùng ăn nên làm ra với mức thu nhập bình quân trên 450 triệu đồng/năm. Theo ông Hùng, muốn thoát nghèo, bên cạnh sự hỗ trợ của Hội, bản thân người nông dân phải cố gắng, chịu khó làm ăn, tăng gia sản xuất. Vì nếu không tự nỗ lực thì cái nghèo sẽ đeo đẳng mãi…

 

Với trách nhiệm của mình, Hội Nông dân tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể trong thời gian tới để các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về nội dung, lợi ích, sự cần thiết, những thuận lợi, khó khăn trong xây dựng NTM. Hội cũng đã có kế hoạch tổ chức cho cán bộ, hội viên, nông dân tham gia học tập một số mô hình, cách làm hay ở các địa phương khác; trên cơ sở đó lựa chọn, xây dựng mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của Hội, của địa phương mình.

 

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lê Đủ

 

THEO THÁI NGỌC/ BÁO PHÚ YÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 217

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 33619

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1214289

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65200233