09:47 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy vai trò giám sát của nhân dân

Thứ tư - 15/08/2018 20:17
Theo MTTQ TP Hà Nội, những năm qua, hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) đã góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, hạn chế thất thoát lãng phí, nâng cao chất lượng các công trình.

Phát huy vai trò giám sát của nhân dân

Giám sát tốt để nâng cao tuổi thọ các công trình.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội cho biết, để phát huy hiệu quả vốn đầu tư trong xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, Ủy ban MTTQ thành phố đã hướng dẫn MTTQ các quận, huyện củng cố, kiện toàn các hoạt động của Ban GSĐTCCĐ ở từng địa phương. 

Thông qua việc giám sát, các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ đã phát hiện và kiến nghị với chính quyền cơ sở trong việc ban hành và tổ chức thực hiện các Nghị quyết, quyết định phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, giúp cho cấp ủy, chính quyền kịp thời điều chỉnh những thiếu sót trong quá trình chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. 

Theo đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, các Ban TTND đã tổ chức 4.014 cuộc giám sát, phát hiện và kiến nghị với chính quyền các cấp, các cơ quan có thẩm quyền 973 vụ việc; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi 80.571m2 đất và 210 triệu đồng… 

Tiêu biểu như xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây qua giám sát đã phát hiện sai phạm trong việc san ủi đất nông nghiệp, lấn chiếm đất công ở trạm y tế cũ ở thôn Đồng Trạng và đã báo cáo với chính quyền địa phương kịp thời xử lý. Đồng thời giám sát việc bầu cử trưởng thôn của thôn Ngọc Kiên đảm bảo đúng luật, đúng quy trình, công khai dân chủ. 

Ban TTND phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng cũng làm tốt các hoạt động thanh tra, qua giám sát Ban TTND phường đã phát hiện phòng 407 A13 tập thể Kinh tế quốc dân có 2 cụ nhặt ve chai đồng nát chất đầy nhà gây nguy cơ cháy nổ rất lớn. Ban TTND đã kiến nghị với UBND phường phối hợp xử lý, bốc dỡ toàn bộ phế liệu đưa ra ngoài.

Ban TTND phường cũng đồng thời phối hợp với y tế phường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn, đã phát hiện 2 cơ sở cơm bình dân không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm để UBND phường xử lý, giải quyết. Ngoài ra, các Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ còn phối hợp giám sát trên các lĩnh vực như: Quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai, thực hiện dân chủ ở cơ sở và các lĩnh vực khác. 

Là một trong những quận trung tâm của thành phố làm tốt công tác giám sát các công trình xây dựng, ông Lâm Anh Tuấn, Chủ tịch UB MTTQ quận Hai Bà Trưng cho biết, hoạt động của Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ của 20 phường đứng chân trên địa bàn đã phát huy được vai trò tích cực khi thực hiện giám sát.

Thông qua các hoạt động giám sát cho thấy việc thực hiện các chế độ, chính sách từ cơ sở đã đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. Ban GSĐTCCĐ đã tham gia giám sát 88 dự án đầu tư trên địa bàn và các công trình xây dựng bằng nguồn vốn của nhân dân, kịp thời khắc phục hạn chế để nâng cao tuổi thọ các công trình. 

Theo ông Dương Cao Thanh, Phó Chủ tịch UBMTTQ thành phố Hà Nội, hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ đã đi vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc của đời sống xã hội, những dự án có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống nhân dân, những văn bản quy phạm pháp luật, những chính sách mới được Nhà nước, thành phố và địa phương ban hành…Qua việc làm tốt các hoạt động giám sát đã tạo được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương. 

Để phát huy hiệu quả hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng, ông Dương Cao Thanh cho rằng, trong thời gian tới, các Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ sẽ tập trung rà soát và cụ thể hóa những nội dung trọng tâm giám sát, đảm bảo thiết thực, hiệu quả như giám sát các công trình, dự án trong chương trình xây dựng nông thôn mới, các công trình chỉnh trang đô thị, cải tạo lòng đường, vỉa hè; giám sát các công trình, dự án đầu tư xây dựng phục vụ đời sống dân sinh tại cơ sở...

Tác giả bài viết: Tuệ Phương

Nguồn tin: daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 293

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 290


Hôm nayHôm nay : 58789

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1191935

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60200258