01:55 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển kinh tế hợp tác, Mỏ Đinh có sản phẩm hàng hóa

Thứ sáu - 12/07/2019 11:32
Mỏ Đinh (Tràng Xá - Võ Nhai - Thái Nguyên) là vùng núi còn nhiều khó khăn nhưng nhờ tổ chức sản xuất theo mô hình hợp tác xã nên nơi đây đã có sản phẩm hàng hóa.
tr3d.JPG
Ông Suốt (ngoài cùng bên phải) giới thiệu vườn bưởi của gia đình.

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Trước đây, trong sản xuất nông - lâm nghiệp, người dân Tràng Xá chủ yếu trồng lúa, sắn và trồng keo. Những năm gần đây,chuyển sang trồng một số cây con cho giá trị kinh tế cao hơn như bưởi, cam, chè.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Tới nay, cơ cấu cây trồng của Tràng Xá đã có nhiều thay đổi, diện tích cây trồng theo hướng hàng hóa tăng lên nhanh chóng; toàn xã có hơn 200ha chè, trong đó có 5ha chè trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và khoảng 200ha bưởi các loại.

“Hiện nay, chúng tôi xác định chè và bưởi là 2 cây mũi nhọn,  không chỉ người dân xóa đói giảm giảm nghèo mà còn đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình. Do vậy, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền để người dân chú trọng việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; phối hợp cùng nhân dân tìm đầu ra cho nông sản; tích cực liên hệ và tìm các chương trình, dự án hỗ trợ về giống, phân bón giúp bà con có hoàn cảnh khó khăn. Phát triển kinh tế hợp tác cũng được chúng tôi quan tâm triển khai, trên địa bàn đã có một số mô hình khá tốt, đơn cử như HTX Đồng Tâm”, ông Tuấn nêu rõ.

Hợp tác để nâng cao hiệu quả

HTX Đồng Tâm được thành lập năm 2017, ban đầu chỉ có 16 thành viên, tới nay có 25 thành viên.

Ông Nguyễn Duy Hợi, Giám đốc HTX, cho biết: Ban đầu, HTX  ưu tiên phát triển kinh tế trồng trọt, chủ yếu là trồng bưởi. Hiện nay, diện tích bưởi của toàn HTX là 21,5ha, nhiều hộ đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm; doanh thu toàn HTX đạt 1,4 - 1,7 tỷ đồng/năm. Nhờ có mô hình HTX nên bà con được hỗ trợ khá nhiều từ phía chính quyền, các đơn vị làm khoa học, các đơn vị đào tạo; được tập huấn, trang bị kỹ thuật, vay vốn, mua vật tư giá ưu đãi,...

Theo ông Nguyễn Đức Thắng (xóm Mỏ Đinh, Tràng Xá), ông tham gia HTX ngay từ ngày mới thành lập. Hiện gia đình có khoảng 2ha bưởi với gần 1.000 gốc, số cây đến thời kì cho quả chưa nhiều nhưng mỗi năm  vẫn thu được khoảng 40 triệu đồng. Từ khi vào HTX, gia đình được trang bị kiến thức chăm sóc, phòng trị sâu bệnh, xây dựng thương hiệu nông sản,... Năm nay, bưởi có một số bệnh lạ như hiện tượng mủ quả, xoăn lá, song gia đình được các đơn vị hướng dẫn, cấp thuốc phun kịp thời nên quả bưởi đã nhẵn và bóng trở lại, cây có sức sống hơn.

Gia đình ông Nguyễn Danh Suốt (xóm Mỏ Đinh), cũng là thành viên ban đầu của HTX, có vườn bưởi khá rộng, có  khoảng 100 gốc 9 – 10 năm tuổi, 500 cây bắt đầu cho ra trái. Ông Suốt chia sẻ: Nhờ vào HTX, gia đình đã được hỗ trợ và học hỏi nhiều kinh nghiệm. Thực hiện chương trình phòng trị bệnh cho bưởi và đề án tạo ngọt cho quả mà HTX đang hợp tác với các nhà khoa học, các đơn vị chuyên môn triển khai, chúng tôi được hướng dẫn tận tình, được cấp phân bón, thuốc phun không phải trả tiền ngay, sau vụ thu hoạch mới thanh quyết toán nên ai cũng hào hứng áp dụng và yên tâm sản xuất.

Ông Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Võ Nhai, tâm sự: Thực hiện chức năng nhiệm vụ của đơn vị, thời gian qua, chúng tôi đã triển khai một số lớp dạy nghề hướng dẫn trồng bưởi và chuyển giao kỹ thuật cho nhân dân xã Tràng Xá. Hiện nay, giống bưởi của bà con do chúng tôi cung cấp, hướng dẫn trồng đang sinh trưởng tốt.

“Để giúp bà con có sản phẩm bưởi đạt chất lượng, chúng tôi còn làm cầu nối giúp HTX Đồng Tâm và các thành viên hợp tác với các đơn vị khoa học, các doanh nghiệp triển khai một số kỹ thuật chăm sóc cho bưởi được ngọt hơn; các nhà cung cấp phân bón, vật tư tạo điều kiện để xã viên có đủ vật tư chăm bón, sau khi thu hoạch sẽ tiến hành thanh toán, đảm bảo với giá ưu đãi hơn so với thị trường”, Giám đốc Nguyễn Hồng Thái nhấn mạnh.

Có lẽ, để phát triển kinh tế hộ gia đình nói chung và cho đồng bào vùng khó khăn nói riêng, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, các hình thức liên kết, hợp tác, gắn giữa đào tạo và hợp tác sâu sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp người dân có nhiều cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

 Đình Hợi
Nguồn tin: https://kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 270

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 264


Hôm nayHôm nay : 30247

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1098731

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60107054