09:12 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển sản phẩm nông nghiệp sạch phải xuất phát từ tâm

Thứ bảy - 29/07/2017 11:36
Giá trị cốt lõi để tạo ra sản phẩm phát triển bền vững luôn xuất phát từ “tâm”. Khi tâm sạch chúng ta sẽ suy nghĩ bằng mọi cách để tạo ra sản phẩm sạch.

Phát triển sản phẩm nông nghiệp sạch phải xuất phát từ 'tâm' - 1

Chương trình giao lưu Startup Night tháng 7

Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (SIHUB) vừa tổ chức chương trình giao lưu Startup Night tháng 7 với chủ đề “Giải pháp đổi mới sáng tạo cho nông nghiệp Việt Nam” tại TP.HCM, với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, các DN và hơn 100 bạn trẻ đam mê lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

 

 

Theo các chuyên gia, để đảm bảo các yếu tố về nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, người sản xuất cần có một hệ thống canh tác và chăn nuôi tự nhiên, không sử dụng hóa chất làm phân bón và thuốc trừ sâu, đa canh và luân canh, giúp duy trì và tăng độ phì nhiêu lâu dài của đất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo sức khỏe cho con người và vật nuôi.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng KHCN vào trong quá trình sản xuất nông nghiệp phải được ứng dụng đồng bộ, khoa học, thuận lợi cho việc giám sát quá trình phát triển của sản phẩm, vật nuôi, giảm chi phí sản xuất và tăng giá trị cạnh tranh.

 

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hải An - Giám đốc Trung tâm ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM cho rằng, hiện nay, việc đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất nông nghiệp nhằm tạo ra những sản phẩm sạch, đạt chất lượng, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm vừa nâng cao giá trị sản xuất là nhu câu thiết yêu đối với ngành nông nghiệp trong nước và phù hợp với xu hướng xã hội hiện nay, đặc biệt đối với quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Tuy nhiên, vấn đề đổi mới sáng tạo, ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất nông nghiệp trong nước vẫn chưa được áp dụng triệt để, rất ít doanh nghiệp đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế về sản xuất nông nghiệp, điều đó làm giảm giá trị thương hiệu những sản phẩm đặc thù trong nước.

 

Phân tích về vấn đề này, ông Ưng Thế Lãm - người sáng lập công ty tư nhân Bảo Thanh, một trong những đơn vị tiên phong đưa sản phẩm thanh long vào châu Âu hơn 10 năm trước chia sẻ, người nông dân trong nước vẫn còn thói quen làm nông nghiệp theo truyền thống, chưa ứng dụng hoàn toàn khoa học công nghệ (KHCN) vào trong quá trình sản xuất, hoặc ứng dụng công nghệ chưa đồng bộ, thiếu kiểm soát trong suốt quá trình sản xuất.

Đây là một trong những nguyên nhân giá trị sản phẩm nông nghiệp trong nước chưa mang lại giá trị kinh tế cao, thiếu sức cạnh tranh so với những nước như Thái Lan, Philipine, Lào, Camphuchia…

 

Cùng quan điểm trên, ông Hoàng Hữu Việt - Tổng Giám đốc công ty CP Tập đoàn VN Farm Food  (quận 10, TP.HCM) cho rằng, thực trạng về đổi mới sáng tạo trong nước vẫn còn nhiều bất cập, người nông dân vẫn còn thói quen áp dụng công thức chung trong sản xuất nông nghiệp, nặng về lối tư duy truyền thống ngay từ sản phẩm con giống cho đến quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Ông Việt cho biết thêm, VN Farm Food  là một trong những DN đi đầu trong việc ứng dụng KHCN, đổi mới sáng tạo vào trong quá trình sản xuất, chăn nuôi, đến nay các sản phẩm của công ty đều đảm bảo các tiêu chuẩn về sản phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm…

 

Để khắc phục những vấn đề nêu trên, theo ông An, cần có sự tương tác, liên kết chặt chẽ giữa 4 nhà ( nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông), trong đó, ông An cũng nhấn mạnh, đối với Nhà nước cần có những cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt đối với ngành nông nghiệp, đặc biệt đối những dự án, khu vực có áp dụng công nghệ hiện đại vào trong sản xuất; áp dụng chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi với những công trình sản xuất thí điểm có ứng dụng KHCN, đổi mới sáng tạo, và những dư án nông nghiệp khởi nghiệp có tính khả thi cao…

Với các nhà khoa học, cần có những công trình khoa học và kết quả nghiên cứu mang tính thực tiễn, đem lại giá trị kinh tế cao hỗ trợ người nông dân trong quá trình sản xuất; Nhà doanh nghiệp cần phối hợp và tạo giá trị sản phẩm, giá trị thương hiệu để phát triển bền vững trên thị trường, đồng thời cần xét đến yếu tố pháp lý giữa hai bên nhằm đảm bảo yếu tố đôi bên cùng có lợi; riêng đối với người nông dân cần đảm bảo thực hiện đúng quy trình sản xuất, áp dụng đầy đủ những quy tắc đã được nghiên cứu và phối hợp, báo cáo kịp thời trong quá trình sản xuất…

 

Góp ý với các bạn trẻ, ông Ưng Thế Lãm nhấn mạnh, giá trị cốt lõi để tạo ra sản phẩm phát triển bền vững luôn xuất phát từ “tâm”, vì khi tâm sạch chúng ta sẽ suy nghĩ bằng mọi cách để tạo ra sản phẩm sạch, từ đó người sử dụng sẽ cảm nhận và tin dùng sản phẩm của mình.

Ngoài ra, các bạn trẻ cần tích cực trao đổi, học hỏi những người đi trước để rút ra những kinh nhiệm quý báu nhằm đạt hiệu quả lâu dài.

 

Chia sẻ kinh nghiệm trong khởi nghiệp, ông Hoàng Hữu Việt lưu ý, khởi nghiệp nông nghiệp rất gian nan, vì vậy, các bạn trẻ cần có sự phối hợp đồng đội trước khi chọn loại hình khởi nghiệp. Ngoài ra, các ban trẻ phải hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để có hướng đi phù hợp, tránh thất bại.

Trong khuôn khổ buổi giao lưu, các bạn trẻ còn được các chuyên gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp và sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, đại diện SIHUB cũng đã giới thiệu và hướng dẫn các bạn cách tham gia cuộc thi “Đổi mới sáng tạo tron sản xuất nông nghiệp” của Trung tâm ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp công nghệ cao với tổng giá trị giải thưởng 60 triệu đồng, cùng cơ hội vào thẳng vòng pitching của chương trình “Speed-up” với gói hỗ trợ lên đến 2 tỷ đồng cho một startup.

 

Ngọc Hương/ Khampha.vn

TIN ĐỌC NHIỀU

Khởi nghiệp từ thú cưng, không đơn thuần chỉ là kinh doanhKhông chỉ là kinh doanh đơn thuần, hai mô hình khởi nghiệp...
 
Cậu bé đầu tiên được ghép 2 tay đã có thể chơi bóng như trẻ bình thườngcậu bé từng bị tật nguyền năm nào đã có thể viết, vẽ, mặc...
 
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạngNếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...
 
Phát hiện bất ngờ: Mặt trăng chứa đầy nướcTheo một phân tích mới từ dữ liệu vệ tinh, có nhiều nước bị...
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 186


Hôm nayHôm nay : 53115

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 168985

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60490942