18:28 EDT Thứ năm, 25/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phú Yên: Chủ động khoan giếng ngầm cứu lúa

Thứ năm - 28/06/2018 20:24
Những ngày qua, Phú Yên liên tục có nắng nóng và nhiệt độ cao làm lượng nước ở ruộng bốc hơi nhanh, nhiều cánh đồng bị thiếu nước tưới nghiêm trọng. Trước tình trạng này, ngành nông nghiệp tỉnh đã chủ động khoan giếng ngầm, dùng máy bơm di động để cứu lúa.

Thường ở thời điểm này, tại cánh đồng HTX nông nghiệp Phú Long, nông dân đã lấy nước bón phân và tỉa dặm nhưng từ khi xuống giống đến nay, trời nắng nóng gay gắt đã làm mặt ruộng khô nẻ, nông dân không thể chăm sóc được cho lúa.

Phú Yên: Chủ động khoan giếng ngầm cứu lúa - Ảnh 1

Cánh đồng lúa khô hạn do nắng nóng kéo dài.

 

Hiện lượng nước tự chảy từ đập đầu mối Đồng Cam đổ về 2 kênh Chính Nam và Chính Bắc của tỉnh Phú Yên vẫn ổn định, tuy nhiên trong đợt trà sạ đầu, do bị ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới buộc nông dân phải lùi lại lịch gieo sạ. Điều này đã làm cho lịch gieo sạ ở trà đầu và trà giữa sát nhau kéo theo việc tưới tiêu cũng diễn ra đồng loạt nên vượt quá khả năng truyền tải nước của hệ thống kênh mương.

Trước tình trạng này, ngành nông nghiệp tỉnh Phú Yên đã mở hết các trạm bơm trung chuyển nước, kể cả huy động các máy bơm di động để cứu lúa.

Phú Yên: Chủ động khoan giếng ngầm cứu lúa - Ảnh 2

Sử dụng máy bơm cứu lúa.

 

Ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên chia sẻ: “Đối với những diện tích bị thiếu nước hoạch lại khoảng 120ha hiện nay đang được bơm tưới bằng bình khoan, giếng khoan”.

Tại tỉnh Phú Yên, ngoài hơn 120ha lúa đã gieo sạ bị khô hạn cục bộ, còn có 370ha đất lúa vẫn chưa sản xuất được. Một khó khăn trong công tác chống hạn hiện nay là trạm bơm điện có công suất hơn 6000m³/h,lấy nước từ sông Ba tưới cho các huyện Phú Hòa, TP. Tuy Hòa và Nam huyện Tuy An đã bị cạn nguồn do cát bồi lấp dòng chảy.

Phú Yên: Chủ động khoan giếng ngầm cứu lúa - Ảnh 3

Nguồn nước từ sông Ba bị cạn kiệt do cát bồi lấp.

 

"Trạm bơm hồ Đình Nông là trạm bơm chống hạn rất quan trọng. Tuy nhiên, thời gian qua cát đã bồi lấp dòng sông nên không thể lấy nước bơm. Đến thời điểm hiện giờ, hạn hán rất căng thẳng”, ông Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam cho biết.

Tình hình khô hạn ở các tỉnh miền Trung vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy việc khơi thong dòng chảy trên lưu vực sông Ba hoặc có các phương án tối ưu khác để bổ sung nguồn nước chống hạn là hết sức cấp thiết.

Phương Hồng/ Báo Dân Sinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198


Hôm nayHôm nay : 53016

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1192426

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65178370