18:18 EDT Thứ hai, 22/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quỹ hỗ trợ nông dân tiếp sức cho mô hình phát triển sản xuất

Thứ sáu - 13/10/2017 03:35
Thời gian qua, Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh đã giải ngân hàng chục tỷ đồng cho nhiều dự án, mô hình sản xuất, kinh doanh qua đó giúp các hội viên nông dân mở rộng quy mô sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo việc làm và nâng cao thu nhập…

22
HND tỉnh tham gia giải ngân vốn vay hỗ trợ nông dân tại xã Cái Chiên, huyện Hải Hà.

Dự án nuôi lợn Móng Cái tại phường Hải Yên được đánh giá là một trong những mô hình hoạt động hiệu quả nhờ sự hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Ban đầu mô hình này chỉ có vài hộ nông dân phường Hải Yên (TP Móng Cái) nuôi với quy mô nhỏ lẻ. Nhưng giữa năm 2016, nhờ các cấp hội nông dân giới thiệu, 12 hộ nuôi lợn trong xã đã tìm hiểu, đăng ký vay 1 tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển mô hình chăn nuôi lợn đặc sản địa phương. Hơn một năm phát triển đàn lợn đến nay, 12 hộ đã nhân rộng quy mô đàn lên tới 1.000 con lợn các loại. Từ sản xuất nhỏ lẻ giờ các hộ đã liên kết thành lập HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Vạn Thành Phát chuyên cung cấp sản phẩm lợn Móng Cái cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Không chỉ hỗ trợ vốn vay cho Dự án nuôi lợn Móng Cái tại phường Hải Yên, Quỹ hỗ trợ nông dân còn giải ngân nguồn vốn cho nhiều dự án khác. Gia đình ông Phùng Văn Hanh, khu 3, phường Nam Hòa, TX Quảng Yên (thành viên CLB nuôi trồng thủy sản phường Nam Hòa) chỉ sau gần một tháng làm thủ tục ông tiếp cận khoản vay ưu đãi 70 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân đầu tư phát triển nuôi trồng thủy sản. Ông Hanh cho biết: Gia đình tôi có 2 ao nuôi tôm thẻ chân trắng với diện tích 0,5ha. Giữa tháng 9/2017, nhờ tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi 70 triệu đồng, gia đình đã đầu tư mua tôm giống về thả để kịp vụ nuôi. Không chỉ gia đình tôi, mà 15 hội viên khác trong CLB đã tiếp cận vay nguồn vốn này để đầu tư phát triển sản xuất các mô hình nuôi trồng thủy sản khá hiệu quả.

22
Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của ông Phùng Văn Hanh, khu 3, phường Nam Hòa (TX Quảng Yên).

Thống kê của HND tỉnh giai đoạn 2015-2017, Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp đã luân chuyển cho gần 1.400 lượt hộ vay qua 106 dự án với số tiền 33,9 tỷ đồng. Các nguồn vốn vay chủ yếu là tổ, nhóm gia trại, trang trại, tổ hợp tác, HTX  để đầu tư chăn nuôi, xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, mua cây, con giống… Thông qua Quỹ hỗ trợ nông dân đã giúp nhiều mô hình sản xuất nhỏ lẻ chuyển sang quy mô lớn, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm trên thị trường. Đồng thời xây dựng được mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tạo việc làm và thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Tiêu biểu như: Mô hình trồng cam V2 tại xã Quảng Thành (huyện Hải Hà); dự án mở rộng diện tích trồng cam canh, bưởi diễn xã Thủy An (TX Đông Triều) hay mô hình trồng cây dong riềng (huyện Bình Liêu); mô hình trồng cây vải chín sớm Phương Nam (TP Uông Bí), mô hình trồng cam (huyện Vân Đồn)…

Đồng chí Bùi Minh Thanh, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Hầu hết các dự án, mô hình sản xuất được phê duyệt, hỗ trợ đều gắn với chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh như Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP). Theo đó, HND tỉnh đã chỉ đạo HND các cấp  bám sát việc tuyên truyền, hướng dẫn, xét duyệt dự án vay cũng như giám sát hộ dân sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Nhờ đó, việc giải ngân vốn và triển khai các dự án đều đúng tiến độ, giúp nhiều hộ nông dân phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn hẹp nên mức vay trung bình cho dự án, mô hình sản xuất chỉ ở mức 500-600 triệu đồng/dự án; 60-90 triệu đồng/hộ, trong khi đó thời gian vay không quá 36 tháng nên gây hạn chế trong đầu tư phát triển sản xuất. Vì vậy, thời gian tới chúng tôi đề nghị tăng nguồn vốn vay để đầu tư cho các dự án tập trung liên kết sản xuất; sản xuất các sản phẩm có thế mạnh địa phương (OCOP); ưu tiên các tổ hợp tác, HTX đã có liên kết để nguồn vốn phát huy hiệu quả trợ lực trong phát triển sản xuất cho người dân. 


Tác giả bài viết: Dương Trường

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 164

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 52432

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1028897

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65014841