20:56 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quyết tâm làm chuyển biến tình hình trong thời gian tới

Chủ nhật - 18/06/2017 22:25
Trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và xây dựng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội (QH) khóa XIV đã kết thúc đúng yêu cầu đề ra. Điểm nổi bật tại phiên chất vấn là các đại biểu QH tích cực tranh luận, đi đến cùng vấn đề để làm rõ hạn chế, yếu kém, xác định trách nhiệm và có giải pháp khắc phục cụ thể, quyết tâm làm chuyển biến tình hình trong thời gian sớm nhất.

Thời gian qua, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp QH luôn được nhân dân và cử tri cả nước quan tâm với nhiều đổi mới, có tác động tích cực đến công tác điều hành, quản lý của Chính phủ, các bộ, ngành, góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tại kỳ họp này, các đại biểu QH cơ bản hài lòng với trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, vì đã nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thực trạng của ngành và lĩnh vực phụ trách, nghiêm túc trả lời đầy đủ, giải trình khá rõ nhiều vấn đề, thẳng thắn nhận trách nhiệm. Mặc dù nhiệm kỳ chưa đầy một năm, trong bối cảnh tình hình còn nhiều thách thức cùng với những khó khăn nội tại của nền kinh tế nước ta, nhưng tập thể Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hết sức cố gắng, nỗ lực chỉ đạo, điều hành khắc phục những hạn chế, yếu kém, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Sau ba ngày làm việc tích cực và trách nhiệm, QH đã hoàn thành các nội dung của phiên họp chất vấn, trả lời chất vấn với bốn nhóm vấn đề, thuộc lĩnh vực phụ trách của các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Y tế; Kế hoạch và Đầu tư. Tại phiên chất vấn, có gần 200 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn và 58 lượt đại biểu tham gia tranh luận, đã cho thấy những nhóm vấn đề được QH lựa chọn để chất vấn là xác đáng, phù hợp thực tế, được cử tri, dư luận xã hội quan tâm.

Để có cơ sở giám sát hiệu quả hơn đối với lời hứa của các bộ trưởng, chủ trương tăng tính tranh luận trong chất vấn là rất cần thiết. Phần lớn ý kiến tranh luận tại phiên họp đều thể hiện sự chưa hài lòng đối với công tác quản lý, điều hành của Chính phủ, bởi một số hạn chế, một số nội dung đã được QH chất vấn trước đây nhưng chuyển biến chậm. Nhiều đại biểu đã tham gia tranh luận thẳng thắng rất nhiều lần, hầu hết ý kiến đề nghị các thành viên Chính phủ thể hiện quyết tâm cao, nêu rõ giải pháp khắc phục, thời hạn cụ thể làm chuyển biến tình hình trong thời gian sớm nhất, chứ không chỉ dừng lại ở những lời hứa, những văn bản chỉ đạo trên giấy.

Trong phần tranh luận với Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) cho rằng, những giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra để giải quyết khó khăn, hạn chế, bất cập của ngành nông nghiệp chưa cụ thể. Điều mà cử tri yêu cầu là Bộ trưởng làm rõ cam kết thời điểm cụ thể, khi nào giải quyết được, để người nông dân không còn phải loay hoay với thực tế đau lòng "nay trồng, mai chặt", "bỏ ruộng, treo ao". Việc Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời một số vấn đề chưa rõ, chưa thỏa mãn yêu cầu của đại biểu, cho nên có phần tranh luận khá sôi nổi. Các đại biểu cho rằng, Bộ trưởng đưa ra nhiều giải pháp giải quyết những bức xúc trong tổ chức lễ hội, hoạt động nghệ thuật biểu diễn, nhưng cần có mốc thời gian cụ thể khắc phục, xử lý yếu kém chứ không thể nói chung chung. Sớm tham mưu trình Chính phủ ban hành văn bản quản lý chặt chẽ lĩnh vực này, là yêu cầu cụ thể của đại biểu đặt ra với Bộ trưởng, ngay trong năm 2017. Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) ghi nhận phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khi giải đáp được rất nhiều câu hỏi khó của đại biểu. Tuy nhiên, cần nêu rõ những giải pháp cụ thể, quyết liệt để sử dụng hiệu quả từng đồng thuế của dân ngay trong thời gian tới chứ không thể kéo dài mãi tình trạng lãng phí trong đầu tư như hiện nay. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng bày tỏ cam kết, quyết tâm cố gắng, nỗ lực thực hiện để cải thiện tất cả các chỉ số mà đại biểu yêu cầu ngay trong năm 2017 về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm giá thuốc…

Đây là lần đầu phiên chất vấn được thực hiện trong ba ngày, dài hơn nửa ngày so với trước đây để đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước. Với bốn nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ ba, đã có nhiều yêu cầu, mong muốn, kỳ vọng của cử tri được đại biểu QH đặt ra với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Chính phủ, các bộ, ngành đã nghiêm túc nhận trách nhiệm, tiếp thu ý kiến của đại biểu nhằm thực hiện các giải pháp hiệu quả, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục hạn chế đã nêu trong từng lĩnh vực. Các giải pháp, những vấn đề đã hứa của thành viên Chính phủ sẽ được ghi nhận bằng Nghị quyết của QH, làm cơ sở để Chính phủ, các bộ, ngành triển khai thực hiện đúng, cũng như để các cơ quan của QH, đại biểu QH, các đoàn đại biểu QH theo dõi, giám sát hiệu quả, coi mức độ thực hiện lời hứa là tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của các bộ trưởng, trưởng ngành. Nhiệm vụ đặt ra cho thời gian tới rất nặng nề, đại biểu QH và cử tri cả nước hơn lúc nào hết đòi hỏi Chính phủ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thực hiện cam kết trước QH bằng việc hoàn thành tốt những nhiệm vụ đã đề ra trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, tạo thế và lực đưa đất nước vững vàng bước vào chặng đường phát triển tiếp theo.

MẠNH DƯƠNG/ Nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chất vấn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 232


Hôm nayHôm nay : 48800

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 914374

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61236331