19:22 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sắc màu kinh tế tập thể

Thứ tư - 09/11/2016 11:22
Cuộc thi “Tìm hiểu các mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới” trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh phát động từ trung tuần tháng 8 đến đầu tháng 11.2016. Mặc dù thời gian gấp gáp nhưng cuộc thi đã thu hút nhiều đơn vị, cá nhân tham gia với 2 phần thi là báo chí và sân khấu hóa.


Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đoàn Văn Lên - Phó Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết, qua gần 3 tháng phát động đã có tổng cộng 32 tác phẩm báo chí (gồm báo viết, báo hình, báo nói) và 11 tiết mục sân khấu hóa (gồm kịch, tiểu phẩm) tham gia dự thi. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tuyên truyền sâu rộng về những nguyên tắc, giá trị, bản chất của HTX, góp phần phát triển kinh tế tập thể trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. Hội thi còn nhằm giới thiệu và nhân rộng các HTX điển hình tiên tiến cũng như những kinh nghiệm, cách làm hay trong tổ chức và hoạt động của các HTX.

Theo nhận xét của Ban giám khảo, nhiều phần thi sân khấu hóa của các hợp tác xã có sự chuyên nghiệp. Ảnh: XUÂN HIỀN
Theo nhận xét của Ban giám khảo, nhiều phần thi sân khấu hóa của các hợp tác xã có sự chuyên nghiệp. Ảnh: XUÂN HIỀN

Cầu nối từ báo chí

Ông Nguyễn Hữu Đổng - Phó Tổng biên tập Báo Quảng Nam, thành viên Ban giám khảo cuộc thi cho biết, trên cơ sở danh sách gợi ý và tư liệu đã thẩm định bước đầu từ lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, những nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí đã nhanh chóng tiếp cận các mô hình HTX kiểu mới tiêu biểu trên địa bàn Quảng Nam để thu thập tư liệu, hình ảnh và khẩn trương hoàn thành tác phẩm dự thi. Phần lớn tác phẩm báo chí dự thi tập trung biểu dương những cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả cao của các HTX, nhất là phát huy vai trò “bà đỡ” đối với kinh tế hộ. Các tác phẩm báo chí dự thi đã nói lên được những đóng góp tích cực của các HTX vào tiến trình phát triển kinh tế nông thôn, giúp nông dân giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới và tạo ra sản phẩm hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm…, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững. “Cùng với việc phản ánh sự đa dạng của những loại hình dịch vụ ở các HTX, những tác phẩm báo chí dự thi còn đi sâu phân tích thế mạnh của từng HTX. Đồng thời đúc kết nhiều kinh nghiệm quý trong việc chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX 2012” - ông Nguyễn Hữu Đổng nói.

Tối qua 8.11, Ban tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới” đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải. Trong đó: Đối với thể loại sân khấu hóa, Ban tổ chức đã trao 2 giải A cho HTX Nông nghiệp Điện Quang (Điện Bàn) và HTX Vận tải thủy bộ và khách du lịch Hội An. Ở thể loại báo chí, về báo hình, giải A được trao cho tác phẩm “HTX Nông nghiệp Điện Quang: Doanh nghiệp vì nông dân” của nhóm tác giả Việt Hảo - Tấn Châu (QRT); giải A báo viết được trao cho tác phẩm Thăng trầm Duy Sơn 2 của tác giả Nguyễn Văn Sự (Báo Quảng Nam); với báo nói, giải A được trao cho tác phẩm “HTX Dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Tam Lộc: Chỗ dựa của bà con xã viên” của nhóm tác giả Văn Công - Nhất Linh (Đài PT-TH Phú Ninh). Ban tổ chức cũng đã trao nhiều giải B, C và Khuyến khích ở các thể loại.

Chia sẻ về tồn tại của hội thi, ông Đổng nhìn nhận rằng, có lẽ do thời gian phát động cuộc thi quá gấp gáp nên số lượng tác phẩm báo chí dự thi còn ít. Do đó, chưa thể bao quát hết tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh của các HTX nói chung và tìm kiếm, đào sâu những điển hình tiêu biểu trong những mô hình HTX kiểu mới. Và, sự thô ráp của tư liệu cũng do việc xử lý đề tài quá gấp nên chất báo chí, tính phát hiện những tình tiết, hình ảnh sống động ở cơ sở còn những mặt hạn chế nhất định. Không chỉ vậy, tính phản biện cũng chưa cao, nhất là việc chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX 2012 để các cơ quan có trách nhiệm có hướng hỗ trợ cho các HTX sản xuất - kinh doanh hiệu quả hơn nữa.

Tiếng nói từ “sân khấu hóa”

Lần đầu tiên, những câu chuyện sản xuất, đổi mới phương cách hoạt động… của các HTX kiểu mẫu được mang lên sân khấu, bởi những làn điệu, câu hò, câu hát sinh động.

Phần thi tiểu phẩm của HTX Nông nghiệp Điện Quang (Điện Bàn) - đơn vị đoạt giải A thể loại sân khấu hóa. Ảnh: MAI NHI
Phần thi tiểu phẩm của HTX Nông nghiệp Điện Quang (Điện Bàn) - đơn vị đoạt giải A thể loại sân khấu hóa. Ảnh: MAI NHI

Tham gia hội thi, mỗi HTX thể hiện dấu ấn khác nhau, từ câu chuyện trồng rau sạch và mang đến người tiêu dùng của HTX rau sạch Mỹ Hưng (Bình Triều, Thăng Bình), đến những khúc mắc về môi trường, kỹ thuật của những HTX thuần nông nghiệp như HTX Điện Quang (Điện Bàn), HTX Đại Hiệp (Đại Lộc)… Mỗi câu chuyện lại được những người nông dân thể hiện bằng các cách thức nghệ thuật khác nhau, lôi cuốn người xem. Bà Lê Thị Thanh Châu, hội viên HTX Điện Quang (Điện Bàn) chia sẻ, dù rất bận rộn với nông vụ, nhưng nghe tin HTX đi thi thì ra sức tập luyện “đặng giới thiệu cho người ta biết mảnh đất của mình”. Và HTX Điện Quang đã nêu bật được những ý nghĩa tích cực qua câu chuyện đổi mới từ hoạt động đến cách thức quản lý HTX. “Sau cơn mưa trời lại sáng” là tên gọi phần sân khấu hóa mà HTX Điện Quang mang đến hội thi. Điệu dân ca bài chòi khu 5 vang lên, với những câu hát đậm chất nhà nông “Ba bốn tháng trời dãi nắng dầm sương/ Cây lúa trên đồng lớn dần theo mơ ước”… tạo cho phần thi của đơn vị càng thêm sinh động. Không chỉ tận dụng điệu ca truyền thống, những điệu múa hiện đại trên nền các ca khúc về quê hương đằm thắm, xen lẫn hình ảnh làng quê, cảnh sản xuất trên đồng của những người nông dân “chân lấm tay bùn” cũng khiến người xem đồng cảm. Ở phần thi tiểu phẩm, với các nội dung xoay quanh câu chuyện về mối quan hệ giữa nhà nông, những khúc mắc gặp phải trong sản xuất hay ứng xử giữa những người cùng làm việc với nhau… của đơn vị cũng mang lại khá nhiều tiếng cười cho khán giả.

Ông Nguyễn Hoàng Bích - Trưởng ban Giám khảo phần thi sân khấu hóa chia sẻ, các HTX đã có những sự đầu tư chỉn chu về kịch bản, dàn dựng phương tiện, phục trang… để có được tiết mục ấn tượng. “Cơ bản các đội thi đã bám theo yêu cầu hội thi đưa ra, khái quát được sự đổi mới và nỗ lực của HTX, cũng như đưa ra được thông điệp về tính chất đổi mới của chính mô hình kinh doanh, sản xuất như HTX. Vì thể lệ cuộc thi cho phép có sự kết hợp giữa các HTX và Trung tâm VH-TT tại địa phương nên rất nhiều phần thi của các HTX có sự chuyên nghiệp và rất hay” - ông Bích nói. Tuy nhiên, cũng theo ông Bích, vì lần đầu tiên tổ chức, nên không tránh khỏi những hạn chế từ phía các đội dự thi. Lỗi mắc phải nhiều nhất là sa đà vào phần giới thiệu đơn vị cũng như thể hiện kiến thức về chính sách liên quan, trong khi đó nội dung hội thi yêu cầu nêu bật những sự đổi mới, mô hình sáng tạo cũng như những cách làm hay. Bên cạnh đó, khâu kịch bản của một số đội thi vẫn chưa phải là kịch bản sân khấu.

Tác giả bài viết: MAI NHI - XUÂN HIỀN

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205

Máy chủ tìm kiếm : 61

Khách viếng thăm : 144


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 192687

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60514644