21:41 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sản xuất rau, hoa - bón phân gì hiệu quả?...

Thứ tư - 22/04/2015 23:18
Để khắc phục tình trạng tốn tiền cho phân hóa học và thuốc BVTV cũng như SX rau và hoa hiệu quả, bền vững, nhiều vùng đã lựa chọn phân bón Văn Điển, đó là sự lựa chọn hợp lý.... Đọc thêm tại: http://nongnghiep.vn/san-xuat-rau-hoa-bon-phan-gi-hieu-qua-post141964.html | NongNghiep.vn
Rau và hoa là 2 cây trồng truyền thống của TP Hà Nội. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về số lượng và chất lượng 2 sản phẩm trên, nhất là cho khu vực nội thành, trong những năm qua SX rau và hoa ở Thủ đô ngày càng phát triển cả về sản lượng và diện tích. Tuy nhiên, việc  canh tác, chăm sóc và đặc biệt là bón phân như thế nào để vừa mang lại hiệu quả lại tạo ra sản phẩm an toàn không phải nông dân nào cũng thành thạo.

Theo số liệu của ngành nông nghiệp Hà Nội, hiện diện tích canh tác rau xanh của Hà Nội trên 12.000 ha, năng suất rau trung bình 19 - 20 tấn/ha/vụ. Diện tích rau an toàn là 5.000 ha, SX theo quy trình VietGAP 170 ha, rau hữu cơ 18 ha... Sản lượng rau cung cấp được 60% nhu cầu tiêu thụ rau của thành phố. Với cây hoa, Hà Nội  hiện có 50 vùng SX hoa tập trung quy mô 20 ha trở lên. Các loại hoa trồng chủ yếu là hoa hồng, hoa cúc, hoa ly, hoa đào, phong lan… Nếu so với cây lúa thì rau và hoa có thu nhập rất cao, nhưng đi cùng với đó là sự đầu tư rất lớn về phân hóa học và thuốc BVTV. Do vậy, làm cho đất ngày càng chua, các chất độc hại tích tụ ngày càng nhiều ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng cây trồng, đồng thời gây ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí.

Để khắc phục tình trạng trên cũng như SX rau và hoa hiệu quả, bền vững nhiều vùng đã lựa chọn phân bón Văn Điển, đó là sự lựa chọn hợp lý. Huyện Mê Linh có diện tích trồng hoa lớn nhất Hà Nội với 350 ha. Trong đó, hoa hồng 300 ha, hoa cúc 30 ha, còn lại là hoa ly, hoa loa kèn… 20 ha. Về hiệu quả của phân Văn Điển bón cho hoa, ông Phùng Minh Chiến, Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh nhận xét: “Phân NPK Văn Điển bón cho hoa cây khỏe mạnh, thân mập, lá dày, hoa sinh trưởng, phát triển tốt, màu sắc đẹp, tươi lâu, hạn chế sâu bệnh, giảm số lần phun thuốc,chi phí giảm và thu nhập cao hơn”.

Tuy diện tích bón phân Văn Điển ở Mê Linh còn hạn chế nhưng nơi nào đã bón phân Văn Điển thì đều có lời khen. Ông Lê Viết  Đỗ, Chủ nhiệm HTXNN Văn Quán, xã Văn Khê cho hay, diện tích trồng hoa của HTX 90 ha, trong đó hoa hồng Pháp 80 ha, hoa cúc, hoa đào 10 ha. Số lượng phân đầu tư cho 1 sào hoa rất lớn: 1 tấn phân gà, 50 kg phân NPK 5.10.3 Văn Điển, 20 kg đạm urê.

Phân bón Văn Điển giúp cho cây hoa hồng có nhiều mầm vượt, lá màu xanh đậm, bản lá dày, ít có đốm vàng sọc vết bệnh trên thân lá, bông hoa to, có độ đồng đều cao, màu sắc đẹp. Hoa cúc bón NPK Văn Điển lúc chuẩn bị ra hoa lá có màu xanh mướt thẫm, chiều cao cây đồng đều, sau khi ra hoa từ gốc đến ngọn không bị bệnh, cây khỏe, lá xanh dày, bông hoa to nở xòe vàng rực.

Ông Hoàng Văn Tùng, Chủ nhiệm HTXNN Thanh Đa, huyện Phúc Thọ cũng đồng tình: “Phân Văn Điển bón cho rau mọc chậm nhưng xanh bền, bón cho bắp cải lá màu xanh sáng, lá dày, bắp cuốn chặt hơn. Bón cho su hào củ chóng lớn và đỡ bị nứt. Bón cho các loại rau cải con rau khỏe, cây to mập, lá xanh dày, hạn chế bệnh thối nhũn”.

Không chỉ riêng ở huyện Mê Linh nhiều Chủ nhiệm HTXNN và nông dân ở các vùng trồng hoa nổi tiếng của quận Bắc Từ Liêm, các huyện Đông Anh, Thường Tín, Đan Phượng, Phúc Thọ… cũng đánh giá cao về hiệu quả của phân Văn Điển bón cho các loại hoa như hoa hồng, hoa cúc, hoa đào, hoa ly, loa kèn, lay ơn...

Cũng như cây hoa, việc lựa chọn loại phân bón phù hợp với cây rau còn quan trọng hơn vì phân bón là một yếu tố ảnh hưởng nhiều tới chất lượng rau mà chất lượng rau liên quan tới vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, bón phân Văn Điển cho rau càng có cơ sở khoa học và thực tiễn.

Lân Văn Điển giàu chất dinh dưỡng, ngoài lân (P2O5) còn có các chất trung lượng như canxi, manhê, silic và các chất vi lượng như Bo, Mangan, đồng, coban, kẽm, sắt… có tỷ lệ canxi (vôi) tương đối cao có tác dụng khử chua, giải độc; bổ sung các chất vi lượng rất cần thiết cho cây trồng mà đất đang thiếu hụt.

Do có, những đặc tính quý như trên nên bón lân Văn Điển không những làm cho cây trồng tươi tốt, tăng khả năng chống chịu mà còn có tác dụng cải tạo đất.

Phân đa yếu tố NPK Văn Điển thành phần chính có lân nên cũng có tác dụng như vậy. Các chất dinh dưỡng chính trong phân NPK Văn Điển gồm đạm, lân, kali và các chất trung lượng và vi lượng; các chất trên có tỷ lệ cân đối, hợp lý đáp ứng yêu cầu của từng loại cây và từng giai đoạn sinh trưởng của cây trong đó có cây rau và cây hoa.

Biết được phân Văn Điển có những đặc tính quý như vậy nên nhiều vùng trồng rau, nhất là những nơi SX rau an toàn đã sử dụng phân Văn Điển rất hiệu quả.

Ông Nguyễn Bá Giang, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Đông Anh cho hay: “Đất trồng rau là đất màu, chân cao, cộng với đất quay vòng 3 - 4 vụ một năm, bón nhiều phân hóa học và phun nhiều thuốc BVTV nên đất có biểu hiện thoái hóa, chai cứng và một số nơi bị nhiễm độc. Phân Văn Điển ngoài làm cho cây rau sinh trưởng, phát triển tốt, tăng năng suất và chất lượng, hạn chế sâu bệnh mà còn làm cho đất ngày càng tốt lên nên phân Văn Điển phù hợp với quy trình SX rau an toàn”.

Các tài liệu khoa học trong nước và trên thế giới đã chứng minh, phân lân Văn Điển không phải là phân hóa học mà thuộc phân khoáng thiên nhiên, được nung ở nhiệt độ cao nên rất thân thiện với môi trường. 

Bên cạnh đó, do chứa hàng chục nguyên tố trung, vi lượng không tan trong nước, chỉ tan trong môi trường axit yếu do dễ cây tiết ra nên rất phù hợp với nền SX nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và đặc biệt là SX hoa công nghệ cao và rau an toàn.

 
Theo nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 239

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 256421

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60578378