13:46 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

TP.HCM: Chợ phiên nông sản an toàn – Kênh tiêu thụ nông sản hiệu quả

Thứ hai - 17/02/2020 03:08
Ra đời với mục đích hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, đồng thời, tham gia chuỗi an toàn thực phẩm của Thành phố thông qua việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng, hỗ trợ kết nối, xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản,… Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức “Chợ phiên nông sản an toàn TP.HCM” – đây là một kênh tiêu thụ sản phẩm đang được nhiều người tiêu dùng Thành phố biết đến và ủng hộ cao.

Chợ phiên nông sản an toàn Thành phố được tổ chức đầu tiên vào tháng 8/2016. Đến nay, sau hơn 03 năm hoạt động, Chợ phiên ngày càng phát triển về số lượng, chất lượng và đã trở thành điểm hẹn của người tiêu dùng Thành phố vào mỗi dịp cuối tuần, với 14 địa điểm ở các quận, huyện như Quận 1, 2, 3, 5, 6, 10, 11, Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp và huyện Bình Chánh.

Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT TP.HCM: Năm 2019, Sở đã tổ chức hơn 700 phiên chợ, với 13.500 gian hàng tham gia. Số lượng gian hàng tham gia trung bình khoảng 150 gian/tuần, với doanh thu từ 150 - 250 triệu đồng/phiên thông qua giao dịch tại chợ và qua hợp đồng tiêu thụ. Bên cạnh việc bán lẻ sản phẩm cho khách hàng, các đơn vị còn quảng bá thương hiệu và có nhiều thỏa thuận, ký kết hợp đồng cung ứng sản phẩm lâu dài có giá trị cao, với trên 200 hợp đồng, đạt tổng trị giá trên 22 tỷ đồng/năm.

Chợ phiên nông sản an toàn  là điểm đến cuối tuần của đông đảo người tiêu dùng TP.HCM

 

Ngoài ra, thông qua hoạt động chợ phiên, các đơn vị tham gia đã mở rộng diện tích sản xuất, khoảng 150 ha diện tích canh tác. Tổng số đơn vị đã và đang tham gia các chuỗi Chợ phiên nói trên có khoảng hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn Thành phố và các tỉnh, thành lân cận. Ngoài các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn TP.HCM, Chợ phiên còn lan tỏa đến các đơn vị ở nhiều tỉnh, thành khác, như: Long An, Tiền Giang, An Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Cần Thơ, Tây Ninh, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đăk Lăk, Đăk Nông, Quảng Nam, Bình Thuận, Gia Lai,...

Từ những số liệu trên cho thấy, Chợ phiên nông sản an toàn TP.HCM đạt được nhiều hiệu quả cao, như đã hình thành một địa điểm uy tín, thương hiệu cho người tiêu dùng lựa chọn khi có nhu cầu sử dụng nông sản an toàn. Các đơn vị tham gia cũng như người tiêu dùng rất phấn khởi vì có thêm địa điểm giao lưu, gặp gỡ, mua sắm các sản phẩm an toàn. Để đạt được kết quả đó, điều đầu tiên cần nhắc đến là Chợ phiên nông sản an toàn TP.HCM đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ phía các Sở, ban ngành Thành phố, cùng các đơn vị tham gia và người tiêu dùng,… Ngoài ra, điểm đặc biệt góp phần làm nên thành công của chuỗi Chợ phiên nông sản an toàn Thành phố, giúp khách hàng tin tưởng lựa chọn đó là tất cả các sản phẩm tham gia Chợ phiên đều được kiểm soát chặt chẽ từ khâu sản xuất, sơ chế, vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Trong từng phiên chợ, Sở Nông nghiệp và PTNT Thành phố luôn phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố tiến hành giám sát, kiểm tra nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với sản phẩm tham gia tại Chợ phiên. Qua kết quả kiểm tra nhanh cho thấy, các sản phẩm không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thể hiện trách nhiệm của người sản xuất khi tham gia phiên chợ.

Tiếp nối những thành công đó, thời gian tới Sở Nông nghiệp và PTNT TP.HCM tiếp tục mở rộng thêm các địa điểm khác nhằm phục vụ cho nhu cầu sử dụng sản phẩm an toàn của người dân Thành phố. Đồng thời để đáp ứng nhu cầu cũng như mở rộng, đa dạng chủng loại sản phẩm phục vụ cho người tiêu dùng, Ban Tổ chức Chợ phiên nông sản an toàn Thành phố đã mở rộng tiêu chí tham gia. Ngoài các tiêu chí trước đây như sản phẩm tham gia đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, hoặc tham gia chuỗi thực phẩm an toàn của Thành phố, các đơn vị tham gia được giới thiệu, bán các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (mỗi xã một sản phẩm) từ các tỉnh thành trong cả nước, hoặc sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu, Úc,… có chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng tương đương.

Qua đó cho thấy Chợ phiên nông sản an toàn TP.HCM đã và đang đạt được mục tiêu đề ra, thương hiệu chợ phiên được nhiều người biết đến, số lượng đơn vị đăng ký tham gia ngày càng tăng. Đặc biệt, ngày càng thu hút nhiều khách hàng đến tham quan và mua sắm, tạo được một điểm đến mua sắm sản phẩm an toàn vào dịp cuối tuần. Thông qua đó, dần hình thành một địa điểm buôn bán tin cậy và đây là cầu nối giúp các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất quảng bá, kết nối cung ứng sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng.

M.H

Trung tâm Khuyến nông TP.HCM/ Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản phẩm, thành phố

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 263

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 253


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1203993

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60212316