Theo Sở Tài chính TP.HCM, trong thời gian qua giá thịt heo trên địa bàn thành phố tăng và ngày càng diễn biến phức tạp. Việc điều chỉnh giá bình ổn thấp hơn thị trường 10% là phù hợp với quy định của chương trình bình ổn và đảm bảo đời sống, tâm lý của người dân trong giai đoạn hiện nay.
TP.HCM tìm giải pháp bình ổn giá thịt heo.
Hiện giá bán bình ổn đang dẫn dắt thị trường, căn cứ báo cáo của hệ thống các siêu thị, hiện nay sức mua mặt hàng thịt heo có xu hướng tăng nhẹ do giá bán bình ổn thấp hơn giá thị trường.
Do đó, để tránh tình trạng “mua gom”, mức giá điều chỉnh thấp hơn thị trường 10% là phù hợp, đồng thời với việc đáp ứng mục đích hạn chế thiệt hại của doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường. Một mặt vừa kìm hãm đà tăng giá thịt heo tại các điểm bán không bình ổn, góp phần đảm bảo đời sống của người dân trong giai đoạn cận Tết Nguyên đán.
Trước đó, trong cuộc họp với các đơn vị liên quan về vấn đề này, đại diện Công ty Vissan không thống nhất với mức giá điều chỉnh thấp hơn thị trường 10%, do sẽ gây thêm áp lực tài chính, hiệu quả kinh doanh, gây lỗ vốn trong giai đoạn hiện nay.
Vissan đã có văn bản kiến nghị xem xét điều chỉnh tiêu chí giá bán mặt hàng thịt heo bình ổn chỉ thấp hơn thị trường 3%. Tuy nhiên, trước mắt, để thực hiện quy định chương trình bình ổn, đề xuất giá bán bình ổn chỉ thấp hơn thị trường 5%. Trường hợp giá nguyên liệu heo hơi vẫn tăng, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đề nghị điều chỉnh tăng giá bán bình ổn.
Tại cuộc họp, đại diện Sở Công thương đề xuất áp dụng mức giá điều chỉnh chỉ thấp hơn thị trường 5%. Trường hợp không thống nhất quan điểm này thì đề nghị Sở Tài chính có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP.
Sở Công Thương cũng tham mưu UBND TP.HCM ban hành văn bản kiến nghị các cơ quan trung ương có chính sách tăng cường nhập khẩu thịt heo đông lạnh, heo hơi từ các nước lân cận (chưa nhiễm dịch hoặc có thể kiểm soát dịch), đồng thời có chính sách hỗ trợ giảm thuế suất đối với mặt hàng thịt heo nhập khẩu trong giai đoạn hiện nay.
Hệ thống bán lẻ Big C, GO! cam kết bán thịt heo với giá không lợi nhuận từ ngày 28/12 đến Tết Nguyên đán.
Trong nỗ lực bình ổn giá thịt heo và giá thực phẩm trong giai đoạn cao điểm của Tết Nguyên đán, mới đây, hệ thống Big C, GO! thuộc Tập đoàn Central Retail đã gửi thông báo cam kết bán thịt heo với giá vốn (không lợi nhuận) từ ngày 28/12 đến Tết Nguyên đán.
Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail - cho biết: “Việc tăng giá thực phẩm nói chung và thịt lợn nói riêng gây ra ảnh hưởng không nhỏ cho khách hàng, đặc biệt là trong dịp Tết này, khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng, chúng tôi cam kết bán thịt lợn không lợi nhuận, giúp cuộc sống khách hàng dễ dàng hơn, đón Tết trọn vẹn hơn”.
Quỳnh Nguyễn/http://danviet.vn/
Xem bài viết gốc tại đây!
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn