18:14 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tăng hiệu quả chăn nuôi, giảm ô nhiễm môi trường

Chủ nhật - 14/08/2016 11:57
Thực hiện Dự án (DA) Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp (LCASP), do Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ vốn, từ năm 2013 đến nay, tỉnh ta đã xây dựng hàng ngàn công trình khí sinh học (CTKSH). Các công trình đưa vào hoạt động phát huy hiệu quả tích cực, giúp người dân phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn, bền vững, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn.
Một hộ dân ở xã Ân Tường Tây đang xây dựng công trình khí sinh học.
Hiệu quả thiết thực

Theo Ban quản lý DA LCASP của tỉnh (thuộc Sở NN&PTNT), nhu cầu xây dựng CTKSH của người dân khu vực nông thôn ở tỉnh ta rất lớn, luôn vượt kế hoạch phân bổ số lượng CTKSH hàng năm của Bộ NN&PTNT. Do vậy, Ban quản lý DA và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham gia DA đã ưu tiên chọn những hộ có đàn gia súc lớn, có nhu cầu xây dựng CTKSH thực sự để hỗ trợ xây dựng công trình.

Trên cơ sở đó, Ban quản lý DA đã tổ chức tập huấn về quản lý chất thải chăn nuôi an toàn; vận hành và sử dụng CTKSH; phối hợp với ngành chức năng cùng chính quyền các địa phương hỗ trợ người dân xây dựng, lắp đặt CTKSH đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Huyện Hoài Ân là một trong những địa phương thực hiện tốt DA LCASP. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của DA (mỗi CTKSH được DA hỗ trợ 3 triệu đồng), nhiều hộ đã đầu tư thêm kinh phí xây dựng CTKSH.

Ông Nguyễn Văn Năm, ở xã Ân Tường Tây, cho biết: “Gia đình tôi thường xuyên nuôi hơn 3 heo nái và 100 heo thịt. Trước đây, khi chưa xây dựng CTKSH, nước thải và chất thải của heo đều thải ra môi trường. Năm 2015, được Nhà nước hỗ trợ 3 triệu đồng, gia đình tôi đã bỏ ra thêm 10 triệu đồng nữa để xây dựng CTKSH. Từ đó, chất thải, nước thải đều được xử lý thành chất đốt, môi trường sạch hơn. Ngoài ra, mỗi tháng gia đình tôi còn tiết kiệm được khoảng 1 triệu đồng tiền mua gas và các chất đốt khác”.

Ông Nguyễn Ngọc Tề, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hoài Ân, cho biết: Phong trào chăn nuôi ở Hoài Ân phát triển mạnh nên chất thải chăn nuôi rất lớn. Thực hiện DA LCASP là điều kiện thuận lợi để Hoài Ân giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn. Điều đáng mừng là chính quyền các địa phương và người chăn nuôi hưởng ứng nhiệt tình, nên DA thực hiện thuận lợi. Năm 2014 và 2015, toàn huyện đã xây dựng được 800 công trình. Năm 2016, tỉnh phân bổ cho Hoài Ân xây dựng 400 công trình; đến nay đã thực hiện được 260 công trình. Ngoài ra, nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi quy mô lớn nhận thấy lợi ích mà các CTKSH mang lại, đã tự đầu tư kinh phí xây dựng CTKSH và đã phát huy hiệu quả tích cực.

Các địa phương như Phù Cát, An Nhơn, Hoài Nhơn, Tuy Phước… cũng đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA và đạt được kết quả khả quan. Theo Ban quản lý DA LCASP của tỉnh, giai đoạn 2013-2018, Bộ NN&PTNT phân bổ cho 10 tỉnh tham gia DA, mỗi tỉnh thực hiện 3.600 CTKSH quy mô nhỏ nhưng chỉ trong 2 năm 2014 và 2015, tỉnh ta đã xây dựng được 4.175 CTKSH, vượt kế hoạch. 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh xây dựng thêm 1.184 CTKSH nữa.

Hầu hết các CTKSH đưa vào hoạt động đều phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giúp người dân phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn, bền vững. Ngoài ra, các CTKSH còn tạo nguồn năng lượng sạch, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng đời sống của người dân nông thôn, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình Xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục hỗ trợ xây dựng CTKSH

Ông Huỳnh Ngọc Diệp, Phó Giám đốc Ban quản lý DA LCASP của tỉnh, cho biết: Từ nay đến cuối năm, Ban quản lý DA sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi; lựa chọn các hộ dân tham gia DA và tổ chức tập huấn phương pháp vận hành CTKSH, quản lý chất thải chăn nuôi. DA sẽ hỗ trợ cho khoảng 916 hộ gia đình đã đăng ký xây dựng CTKSH quy mô nhỏ, đảm bảo năm 2016 hoàn thành 2.100 công trình.

Bên cạnh đó, Ban quản lý DA cũng sẽ chỉ đạo lực lượng kỹ thuật viên của DA thực hiện tốt công tác tư vấn hộ chăn nuôi lựa chọn công nghệ KSH phù hợp với địa hình, quy mô chăn nuôi; giám sát, nghiệm thu CTKSH đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của DA; kiểm tra, giám sát các chỉ tiêu về môi trường và chất lượng CTKSH đã xây dựng xong và đang vận hành.

Cũng theo ông Diệp, để DA phát huy hiệu quả, Ban quản lý DA sẽ ưu tiên xây dựng, lắp đặt các CTKSH tại các địa phương có phong trào chăn nuôi phát triển mạnh như Hoài Ân và các xã phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2016; hỗ trợ kinh phí xây dựng CTKSH tại các địa phương có mật độ chăn nuôi heo lớn.

Ban quản lý DA cũng đã đăng ký với Ban quản lý DA LCASP Trung ương thực hiện các mô hình: Quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi thông qua ứng dụng công nghệ KSH máy phát điện và máy tách phân; sử dụng hệ thống máy tách phân để xử lý chất thải chăn nuôi làm nguyên liệu sản xuất phân hữu cơ quy mô trang trại; sử dụng hệ thống máy tách phân di động để xử lý chất thải chăn nuôi làm nguyên liệu sản xuất phân hữu cơ quy mô nhóm hộ...

Ngoài ra, Ban quản lý DA còn lồng ghép các hoạt động của DA với các chương trình phát triển chăn nuôi của tỉnh, gắn với việc xây dựng nông thôn mới, đảm bảo quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi.

DA LCASP do Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư, thực hiện từ năm 2013 đến năm 2018, tại các tỉnh Lào Cai, Sơn La, Phú Thọ, Bắc Giang, Nam Ðịnh, Hà Tĩnh, Bình Ðịnh, Tiền Giang, Bến Tre và Sóc Trăng với 4 hợp phần: Quản lý chất thải chăn nuôi; tín dụng cho các chuỗi giá trị KSH; chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp các bon thấp; quản lý DA.
Tổng vốn thực hiện DA là 84 triệu USD, trong đó vốn vay ADB 74 triệu USD. Riêng tỉnh ta, tổng vốn thực hiện DA trên 1,915 triệu USD; trong đó vốn vay từ ADB là 1,742 triệu USD, vốn đối ứng của tỉnh 173.500 USD.
Mục tiêu của DA là xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường; tạo nguồn năng lượng sạch; cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

Theo báo Bình Định
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 865930

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64851874