11:24 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tăng hiệu quả mô hình cộng đồng dân cư bảo vệ môi trường

Thứ tư - 04/03/2015 20:23
Cũng như nhiều địa phương, những năm qua việc cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường đã tạo những chuyển biến tích cực, tạo nên nếp sống thân thiện với môi trường trong người dân và góp phần phát triển môi trường xanh - sạch - đẹp cho tỉnh Quảng Trị.

Thực hiện tốt Đề án Cam kết BVMT

Nhằm huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội thực hiện các hoạt động BVMT, Quảng Trị đã triển khai thực hiện Đề án Cam kết BVMT. Cam kết trên đã tạo điều kiện cho nhiều địa phương trong tỉnh đẩy mạnh việc tham gia BVMT, từng bước thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ngay từ khi mới triển khai đề án, Sở TN&MT đã chủ động, tích cực phối hợp với các địa phương được chọn ký cam kết điểm xây dựng kế hoạch cụ thể, đưa việc cam kết BVMT trong cộng đồng dân cư trở thành nhiệm vụ trọng tâm, lồng ghép để triển khai thường xuyên, quyết liệt với yêu cầu chung là tạo sự chuyển biến mới trong nhận thức và hành động của mỗi gia đình, từng cá nhân để BVMT khu dân cư ngày càng xanh - sạch - đẹp. Trong năm 2014, đề án được triển khai tại 18 xã điểm trên địa bàn tỉnh, trong năm 2015 đề án sẽ tiếp tục được triển khai tại các xã còn lại.

Trên cơ sở cam kết, UBND các xã, thị trấn đã tích cực chỉ đạo các trưởng thôn, ban công tác mặt trận các khu dân cư tổ chức họp, phổ biến cho người dân về vấn đề BVMT trong cộng đồng dân cư, nội dung của đề án và vận động ký cam kết tại cộng đồng dân cư. Để nâng cao nhận thức của người dân về BVMT, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức 18 lớp tập huấn tại 18 xã điểm thực hiện đề án. Sau 1 năm triển khai đề án, tại 18 xã ký kết điểm đã có 21.540/23.644 hộ gia đình ký cam kết BVMT, đạt tỷ lệ trên 92%, trong đó khu vực thành thị đạt trên 90% và khu vực nông thôn đạt trên 95%.

Trong năm 2015, Đề án Cam kết BVMT trong cộng đồng dân cư tiếp tục được triển khai tại tại 123 xã, phường, thị trấn còn lại với mục tiêu phấn đấu số hộ cam kết tham gia vào hoạt động BVMT, tự quản vệ sinh môi trường các đường phố, khu dân cư trên địa bàn tỉnh đạt 90% đối với khu vực đô thị và 80% đối với vùng nông thôn.

Lập 300 tổ tự quản thu gom rác thải

Xác định nước sạch, vệ sinh môi trường là vấn đề cấp bách. Thời gian qua, chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể Quảng Trị cũng chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường như: tổ chức các lễ phát động hướng dẫn rửa tay với xà phòng, cấp phát tờ rơi; phát động nhân dân tổ chức khơi thông cống rãnh, hố ga, ao tù nước đọng, phát quang bờ cây, bụi cỏ làm cho đường giao thông xanh, sạch, đẹp trên địa bàn khu dân cư; thi tìm hiểu Luật Bảo vệ môi trường và được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng.

Cùng với đó, tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông cho đội ngũ cán bộ y tế, nhân viên y tế thôn bản, đào tạo đội ngũ cán bộ nguồn để tuyên truyền, vận động giúp người dân tự thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức trách nhiệm và tầm quan trọng của nước sạch vệ sinh môi trường để có được nguồn nước đầy đủ, hợp vệ sinh trong sinh hoạt, có nhà tiêu hợp vệ sinh, bể dự trữ nước, hệ thống thu gom, xử lý rác thải. 
Qua đó, nhận thức của người dân trên địa bàn bước đầu được nâng lên đáng kể, góp phần giảm thiểu tỷ lệ số người bị mắc các bệnh liên quan đến nguồn nước không hợp vệ sinh, làm thay đổi diện mạo cuộc sống của người dân nông thôn.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được trên 300 tổ tự quản thu gom rác thải, tỷ lệ thu gom chất thải rắn ở khu vực nông thôn đạt khoảng 40%. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 86%, trong đó tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn 39%. Tỷ lệ trường học nông thôn có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 89,2%; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 66,1%; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn có chuồng trại chăn nuôi gia súc hợp vệ sinh đạt 49%. Tỷ lệ các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn về môi trường đạt khoảng 40%.

K.Linh

Theo monre.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: môi trường

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 58597

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 174467

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60496424