22:24 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tạo đột phá trong nông nghiệp

Thứ năm - 15/03/2018 03:49
Ngành nông nghiệp đang có sự phát triển mạnh mẽ những năm gần đây và đã thu hút được nhiều DN tham gia. Tuy nhiên, số lượng này vẫn còn ít so với tiềm năng. Theo các chuyên gia, để nông nghiệp phát triển mạnh thì rất cần nhiều DN tham gia và tạo được sự liên kết DN - nông dân để đẩy mạnh sự phát triển của ngành.

Năm 2107 đánh dấu sự bứt phá của ngành nông nghiệp khi với mức tăng trưởng đạt 2,94%, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản toàn ngành đạt con số 36,37 tỷ USD. Đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Đặc biệt ngành nông nghiệp đã thu hút được lượng DN tham gia tăng mạnh với nhiều DN lớn. Theo đó đã có 1.955 DN thành lập mới trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản trong năm 2017, tăng 3,8% so với năm 2016, nâng số DN hoạt động trong ngành lên khoảng 5.661 DN.

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là xu thế tất yếu

Có thể nói, DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp là xu thế tất yếu trong phát triển nông nghiệp thời kỳ hội nhập hiện nay. DN sẽ có điều kiện, tiềm lực kinh tế cũng như áp dụng các tiến bộ kỹ thuật để đẩy mạnh sản xuất quy mô lớn, kết nối thị trường cho nông sản.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, hiện có nhiều tập đoàn, DN lớn đã chọn nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ để sản xuất, kinh doanh như TH True milk, Vingroup, Massan... Đây là một trong những nhân tố quan trọng góp phần giúp kinh tế nông nghiệp phát triển vượt bậc.

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT TH True milk cho biết, DN đầu tư vào nông nghiệp còn rất nhiều tiềm năng. Sau khi nghiên cứu kỹ thị trường, DN đã quyết định đầu tư lớn sang lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Theo đó công ty đã và đang đầu tư vào sản xuất rau sạch, cây dược liệu… và đã bước đầu thu lại được thành công khi mà thị trường đã chấp nhận sản phẩm và cây dược liệu còn được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Chính xu hướng chuyển dịch đầu tư sang nông nghiệp của các DN lớn đã tạo cú hích lôi kéo nhiều nhà đầu tư, nhà nông và DN tham gia. Sự thành công của các DN lớn đều có sự đầu tư bài bản, áp dụng công nghệ, dây chuyền tiên tiến, và sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm, từ tạo cùng nguyên liệu, sản xuất đến tạo ra sản phẩm cuối cùng và chủ động thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Ông Tạ Văn Tường, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho rằng, để ngành nông nghiệp phát triển thì cần phải phát triển theo hướng hình thành nhiều vùng sản xuất chuyên canh tập trung có hiệu quả kinh tế cao, nhất là việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Để làm được điều này thì rất cần có sự tham gia đầu tư của các DN liên kết với nông dân để đưa dần quy mô sản xuất nông nghiệp lên. Trong năm 2017 Hà Nội đã tích cực có những chính sách thu hút DN đầu tư sang lĩnh vực nông nghiệp.

Theo đó đến nay Hà Nội đã triển khai được 89 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản. Tiếp tục duy trì 65 mô hình liên kết theo chuỗi giá trị góp phần làm tăng tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp. Giá trị sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã chiếm 25% tổng giá trị ngành hàng nông nghiệp...

Chính việc thúc đẩy liên kết DN, nông dân đã tạo ra bước phát triển mạnh cho nông nghiệp. Năm 2017, tăng trưởng ngành nông nghiệp đạt 2%. Tổng giá trị sản xuất nông lâm, thủy sản ước đạt 35.133 tỷ đồng, tăng 2,17% so với năm 2016 và ước đạt 43.110 tỷ đồng, bằng 100% so với năm 2016.

Trên thực tế, việc thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp đang là yếu tố quan trọng để hình thành vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, sản phẩm đạt chất lượng cao, bảo đảm chất lượng phục vụ xuất khẩu. Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Chính phủ và các bộ ngành đang rất quan tâm đến ngành nông nghiệp và đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào nông nghiệp, nhất là các DNNVV.

Đây được coi là nhân tố tạo đột phá cho công tác tái cơ cấu ngành. Bộ sẽ tích cực đồng hành cùng từng bước tháo gỡ những khó khăn về chính sách, về sản xuất và hỗ trợ mạnh mẽ nguồn cung cũng như thị trường tiêu thụ cho các DN đầu tư vào nông nghiệp.

Trong năm 2018 ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục phát triển theo hướng mở rộng liên kết sản xuất, hình thành các vùng nguyên liệu lớn, đặc biệt là hình thành các chuỗi liên kết DN - nông dân sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Qua đó thực hiện mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp phát triển bền vững trong hội nhập, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phát triển

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 264

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 263


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 931819

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64917763