11:56 EDT Chủ nhật, 07/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thận trọng chăn nuôi cuối năm

Thứ sáu - 11/12/2015 02:00
Còn gần 3 tháng nữa mới đến Tết, nhưng nhiều doanh nghiệp, người chăn nuôi trong cả nước đã chuẩn bị các sản phẩm để tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán 2016 sắp tới. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của các nhà chuyên môn, người dân cũng cần hết sức thận trọng trong sản xuất, để có được hiệu quả cao nhất.

Đặt hàng, tăng số lượng

Ghi nhận tại nhiều địa phương, các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chế biến sẵn đều đã đặt hàng các trang trại chăn nuôi lợn để có nguồn nguyên liệu ổn định, phục vụ cho sản xuất những sản phẩm bán trong dịp Tết. Tuy lượng hàng dự trữ tăng khoảng 15 - 30%, nhưng khi thị trường có biến động lớn và nhu cầu tăng cao hơn dự kiến, các doanh nghiệp đều có thể điều chỉnh tăng thêm công suất cung ứng cho thị trường.

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan), cho biết: Vissan đã hợp đồng với nhiều trang trại heo tại Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh miền Tây để có nguồn nguyên liệu ổn định sản xuất, chế biến cung ứng cho thị trường trong dịp Tết dương lịch và âm lịch tới. Vissan tăng dự trữ khoảng 20% so với dịp tết năm trước và tất cả các mặt hàng bán ra giá vẫn giữ nguyên so với ngày thường. Theo ông Mười, thị trường thực phẩm dịp Tết năm nay ít có biến động, vì người tiêu dùng hiện nay dần bỏ thói quen mua sắm lượng lớn thức ăn dự trữ trong nhà.

Thời điểm này, không chỉ gà mà hầu hết các loài gia súc, gia cầm khác đều được hộ chăn nuôi tái đàn để đón Tết. Theo chu kỳ thời gian, để đàn gà từ lúc mới thả đến khi xuất bán là gần 4 tháng, thời gian này ở đàn lợn là hơn 3 tháng. Chính vì vậy, hiện người chăn nuôi đã gần như hoàn tất công đoạn xuống giống. Hiện, giống lợn được nhiều người chăn nuôi tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận tin dùng là giống tại Thiện Nghiệp, nơi cung cấp lợn con cho nhiều địa phương chăn nuôi trong thành phố và các xã lân cận. Giống gà được bà con chọn nuôi là giống gà ta, có thời gian nuôi gần 4 tháng và chất lượng thịt được người tiêu dùng ưa chuộng.

 

Ẩn số về giá

Hiện, giá gà trắng lẫn gà màu đều ở ngưỡng thấp nhất trong mấy năm trở lại đây. Cụ thể, gà lông trắng đang được bán tại trại với giá 29.000 - 30.000 đồng/kg. Nhưng, đây phần lớn đều là gà có trọng lượng trên 3 kg/con, thời gian nuôi 65 - 70 ngày (bình thường gà trắng chỉ nuôi 40 - 45 ngày, trọng lượng 2,7 - 2,8 kg/con nên chi phí thức ăn chăn nuôi trên tỷ lệ tăng trọng tăng cao) nên dù giá có tăng nhưng người nuôi vẫn lỗ vì chi phí lớn. Không chỉ gà trắng mà các giống gà lông màu cũng trong hoàn cảnh hẩm hiu không kém khi giá ở ngưỡng 45.000 - 55.000 đồng/kg suốt mấy tháng qua. Tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì, rất nhiều gia đình đang muốn vào đàn đón đầu nhu cầu Tết, song do gà trong chuồng vẫn chưa giải phóng được nên đang như ngồi trên đống lửa.

thận trọng chăn nuôi cuối năm - chăn nuôi

Hiện giá gà trắng, màu đều ở mức thấp - Ảnh: Anh Vũ

Ngược với thị trường gà, mấy tháng gần đây giá thịt lợn hơi đang giữ ở mức ổn định. Giá lợn siêu nạc hiện dao động 48.000 - 50.000 đồng/kg, với giá thành khoảng 42.000 - 43.000 đồng/kg, người chăn nuôi lãi khá. Do giá lợn hơi tăng cao nên nhu cầu vào đàn với người chăn nuôi lợn đang rất lớn. Bằng chứng là hiện nay lượng lợn giống siêu nạc sản xuất ra đến đâu các trại lợn đặt hàng mua hết đến đấy. Lãnh đạo một doanh nghiệp giống lợn có quy mô lớn tại Bắc Ninh chia sẻ, giờ muốn mua lợn con thương phẩm siêu nạc của đơn vị, các chủ trại phải đặt tiền trước 1,5 - 2 tháng.

 

Cần thận trọng

Ở một phương diện khác, hằng năm, vào khoảng tháng 9, tháng 10, nhiều người chăn nuôi đẩy mạnh phát triển đàn lợn phục vụ nhu cầu tăng cao của thị trường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Năm nay, đã sang tháng 11, nhưng nhiều người dân tại TP Cần Thơ vẫn còn tỏ ra thận trọng đầu tư phát triển đàn lợn. Dù vậy, theo nhận định của nhiều tiểu thương và doanh nghiệp kinh doanh thịt lợn, khả năng nguồn cung lợn hơi và thịt lợn vẫn đáp ứng nhu cầu của người dân do nhiều doanh nghiệp, siêu thị… chủ động tốt nguồn hàng.

Theo nhận định của giới kinh doanh, thị phần tiêu thụ lợn hơi và thịt lợn trong nước đang phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp và hộ chăn nuôi có quy mô lớn. Thịt lợn nhập khẩu có xu hướng tăng; một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dần dần có sức chi phối lớn trong thị phần tiêu thụ TĂCN và thịt lợn ở thị trường trong nước..., rất dễ dẫn đến tình trạng thao túng giá trên thị trường. Hơn bao giờ hết, các ngành chức năng cần quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ chăn nuôi lợn trong nước nâng cao khả năng cạnh tranh so với doanh nghiệp nước ngoài và các sản phẩm thịt lợn nhập khẩu. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý, bình ổn giá đối với các loại TĂCN, thuốc thú ý và giá bán lợn hơi, thịt lợn... cũng là giải pháp ổn định thị trường, thúc đẩy ngành chăn nuôi lợn phát triển.

Lãnh đạo các doanh nghiệp giống cũng như người chăn nuôi nhận định, thị trường giá cả chăn nuôi dịp Tết Nguyên đán ngoài chịu ảnh hưởng của cung cầu còn chịu tác động rất lớn bởi tâm lý tiêu dùng. Chỉ cần một thông tin chất cấm hay dịch bệnh rất bình thường nào đó, nếu lãnh đạo và các cơ quan quản lý cũng như phương tiện thông tin đại chúng làm không tốt công tác định hướng tuyên truyền sẽ tạo ra hiệu ứng tẩy chay sản phẩm thịt lợn hoặc thịt gà. Khi đó, chỉ có người chăn nuôi sẽ "lĩnh đủ".

Đồng thời, theo ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cũng lưu ý, đối với các sản phẩm chăn nuôi, khi thuế nhập khẩu các sản phẩm thịt đông lạnh giảm về mức 0 - 5% từ các nước trong khối ASEAN hoặc TPP thì sản phẩm thịt đông lạnh được nhập khẩu nhiều vào thị trường bổ sung cho nguồn cung trong nước, hạn chế được tình trạng khan hàng, tăng giá nhưng lại ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi của nhiều hộ dân.

>> Nhận định về thị trường thực phẩm dịp Tết Nguyên đán sắp tới, ông Trần Văn Chiến, Chủ nhiệm Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ Cổ Đông (Sơn Tây, Hà Nội) cho rằng, mặc dù giá thịt lợn có ảnh hưởng nhẹ do thông tin chất cấm song nhìn chung lượng vào đàn khá ổn định nên dịp Tết khó xảy ra tình trạng tăng giá, khan hàng.





Nguồn: nguoichannuoi.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 128

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 125


Hôm nayHôm nay : 47775

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 376731

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64362675