00:07 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thanh niên hợp tác trồng nấm

Chủ nhật - 01/10/2017 21:06

Cho rằng nghề biển vất vả, anh Đặng Tấn Trung (thôn Tân An, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) “lên bờ” tìm kiếm một công việc phù hợp hơn. Anh cùng 3 thành viên xây dựng Tổ hợp tác trồng nấm mang tên Trung Dũng với số vốn ban đầu hơn 600 triệu đồng, mô hình đang cho hiệu quả kinh tế khả quan.

Anh Trung đang chăm sóc vườn nấm. Ảnh: GIANG BIÊN
Anh Trung đang chăm sóc vườn nấm. Ảnh: GIANG BIÊN

Sinh ra trong một gia đình làm nghề biển, học xong lớp 9, Đặng Tấn Trung theo cha và các anh vượt sóng ra khơi. Trong thâm tâm mình, anh thầm cảm ơn biển vì đã cho gia đình anh có được cuộc sống sung túc, nhưng những lần phải đối mặt với sóng gió, anh thôi giấc mơ làm giàu từ biển. Năm 2010, anh quyết tâm “làm nghề bờ” và nhận việc tại một cơ sở cơ khí ở Đà Nẵng với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Sau đó không lâu, theo lệnh gọi, Trung lên đường nhập ngũ. Sau hơn 18 tháng trong quân ngũ, khi trở về, Trung chỉ cầm vỏn vẹn 10 triệu đồng và một thẻ học nghề miễn phí. Trong một lần tình cờ đến chơi nhà một người hàng xóm, anh phát hiện ra mô hình trồng nấm sò mà gia đình này đang làm. Liên tục trong 2 tháng, anh sang học nghề. Cùng với kinh nghiệm trong quá trình học hỏi thực tiễn và nghiên cứu trên sách báo, internet, Trung bắt đầu triển khai mô hình trồng nấm sò tại gia đình. Từ số vốn ban đầu 20 triệu đồng, Trung đầu tư 1 nhà treo và  2 lò hấp cỡ nhỏ. Anh cho hay lúc đầu trồng thử nấm thì sợ hơi nước mặn và nguồn nước không hợp với loại nấm sò. Tuy nhiên, điều anh không ngờ đến là ở đây là nguồn nước rất chất lượng, đảm bảo điều kiện cho việc trồng nấm.

Hiện tại với diện tích đất có sẵn của gia đình, Trung đã  đầu tư  2 nhà treo và 1 nhà ươm, mỗi tháng sản xuất được từ 4 - 5 tấn nấm. Với giá bán ổn định 30 nghìn đồng/kg ở các thị trường Điện Bàn, Duy Xuyên và TP.Đà Nẵng, Trung có thể thu lãi ròng từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng. Với thành công bước đầu này, Trung tiếp tục đầu tư, mở rộng mô hình sản xuất và hợp tác với 3 thanh niên cùng địa phương thành lập Tổ hợp tác trồng nấm Trung Dũng tại xã Bình Minh với tổng số vốn hoạt động hơn 600 triệu đồng. Hiện tổ hợp tác đang mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thêm thị trường tiêu thụ ra các địa phương ngoại tỉnh. Ông Mai Văn Triều - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Minh cho biết, hiện nay đời sống người dân ngày càng được nâng cao nên việc lựa chọn các loại thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm, trong đó nấm là loại thực phẩm luôn có xu hướng cung không đủ cầu và giá cả luôn tăng, đặc biệt vào các ngày rằm, mồng một và lễ tết. Hơn nữa việc trồng nấm cũng phù hợp với điều kiện của các gia đình nông thôn hiện nay, không đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, đầu tư ở mức vừa phải, ít xảy ra rủi ro so với các loại hình trồng trọt khác, hiệu quả kinh tế cao. Với những yếu tố, điều kiện nêu trên, hội đã vận động và khuyến khích thành lập Tổ hợp tác trồng nấm sò mang tên Trung Dũng để đầu tư trồng nấm sạch nhằm giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho các thành viên.

GIANG BIÊN - THU SƯƠNG/baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 261


Hôm nayHôm nay : 30068

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1648176

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63730398