12:12 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thế giới và chăn nuôi bền vững

Thứ năm - 20/10/2016 00:00
Tính bền vững không chỉ là xu hướng mà nhiều trang trại chăn nuôi trên thế giới đang hướng đến, đây còn là cách để giúp họ sống khỏe, có vị thế vững chắc và phát triển hơn nữa trước nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng trên toàn cầu đối với thực phẩm an toàn.

Nuôi bò sữa sạch

Nằm ở bang Indiana (Mỹ), Fair Oaks Farms được biết đến là một trong những trang trại bò sữa lớn nhất nước Mỹ với diện tích khoảng 78 km2, chăn thả 30.000 con bò, sản xuất 250.000 lít sữa mỗi ngày. Bên cạnh đó, Fair Oaks Farms còn sở hữu đàn lợn với số lượng tương đối lớn. Fair Oaks Farms được sắp xếp rất khoa học, ngăn nắp và sạch sẽ. Tất cả gia súc sinh sống ở đây có lối đi một chiều để tránh lạc. Những con bò lần lượt đi theo hàng đến một người cầm sẵn khăn sạch lau những núm vú và ráp vào những ống bơm sữa khi bước lên một vòng tròn quay. Bò đứng nguyên tại chỗ và vòng tròn tiếp tục quay. Khi vắt hết sữa, những ống hút tự động nhả ra.

Fair Oaks Farms sản xuất khoảng 250.000 lít sữa mỗi ngày mà không cần kích thích hoóc môn nhân tạo. Việc vắt sữa ở Fair Oaks dường như không bao giờ kết thúc, một con bò được vắt ba lần mỗi ngày và 10 điểm vắt sữa của Fair Oaks hoạt động 24/7. Tất cả sữa chảy vào bể chứa bên dưới và được xe bồn chở đến nhà máy chế biến. Các thiết bị vắt sữa tại Fair Oaks Farms được tự động làm sạch trong khoảng thời gian ngắn nghỉ ngơi.

Đối với việc xử lý chất thải để tránh môi nhiễm, tại Fair Oaks Farms, phân bò được thu lại, sau đó đưa ra thành từng đống trong những căn nhà rộng để pha với đất cát, cây xay, sấy khô và đóng bao cung cấp cho các chợ như Home Depot hay Low để nông dân mua về chăm sóc vườn.

Trại nuôi heo của Fair Oaks Farms cũng rất quy củ. Heo con sống chung, còn những con heo nái mỗi con một ngăn riêng. Bổn phận chỉ có ăn và sinh sản. Sàn nuôi heo là những tấm kim loại có nhiều lỗ cho phân trôi xuống. Những con heo ở đây lúc nào cũng sạch sẽ, da bóng hồng. Gia súc chăn nuôi ở Fair Oaks Farms luôn được ăn no, chăm sóc chu đáo, sản xuất theo khả năng, do đó, chất lượng sản phẩm được đánh giá cao và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng về truy xuất nguồn gốc.

Mô hình chăn nuôi lợn tại Ark Farm, Nhật Bản -chăn nuôi

Mô hình chăn nuôi lợn tại Ark Farm, Nhật Bản             Nguồn: Arkfarm

 

Sản xuất thịt heo hữu cơ

Ngay từ khi bắt đầu hình thành cho đến nay, Applegate Farms, nhà cung cấp thịt hữu cơ và tự nhiên lớn nhất tại Mỹ luôn đi theo xu hướng làm thế nào để người tiêu dùng hiểu rõ động vật được nuôi như thế nào và quá trình sản xuất các sản phẩm ra sao. Chính vì tạo được niềm tin và sự minh bạch trong sản xuất kinh doanh, doanh thu của Applegate tăng trưởng theo cấp số nhân trong thị trường thực phẩm hữu cơ và tự nhiên, đạt 340 triệu USD năm 2015. Hiện, Applegate cung cấp hơn 140 sản phẩm trong các cửa hàng trên nước Mỹ.

Các sản phẩm hữu cơ được coi là xu thế tiêu dùng thông minh. Thực phẩm hữu cơ động vật có nghĩa là vật nuôi được nuôi lớn tự nhiên, không dùng chất kích thích tăng trưởng, ngoại trừ trường hợp kháng sinh để chữa bệnh. Ưu điểm của thịt hữu cơ là ít hóa chất, động vật được nuôi trong môi trường thiên nhiên nên gần gũi với con người, không có kháng sinh hay kích thích tố. Loại thực phẩm này có giá đắt hơn nhiều lần so với thực phẩm thông thường vì thu hoạch thường ít hơn song cần sự đầu tư chăm sóc. Tuy nhiên, các sản phẩm của Applegate Farms nhận sự hưởng ứng tích cực từ khách hàng, điều này chứng tỏ một số lượng ngày càng tăng người tiêu dùng đang lựa chọn các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ bởi cảm thấy an toàn về chất lượng và hiểu rõ về nguồn gốc của sản phẩm.

Phương pháp canh tác hữu cơ đang được nhiều trang trại phát triển - chăn nuôi

Phương pháp canh tác hữu cơ đang được nhiều trang trại phát triển        Nguồn: Fao.org

 

Sản phẩm hữu cỡ và tự nhiên được hiểu theo nhiều nghĩa, nhưng khi Applegate công bố rằng, sản phẩm của họ là tự nhiên thì người tiêu dùng được bảo đảm rằng: Động vật mà Applegate nuôi hoàn toàn không dùng kháng sinh hoặc kích thích tố, được cho ăn cỏ 100%, được đảm bảo môi trường sống và các tiêu chuẩn nhân đạo. Đồng thời, các sản phẩm mà Applegate cung cấp ra thị trường hoàn toàn không chứa các chất nitrit, nitrat hóa hoặc photphat, các thành phần nhân tạo hay chất bảo quản.

>> Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang phát triển mô hình trang trại kết hợp với sinh thái. Chẳng hạn như, trang trại Chockchai Farm (Thái Lan) kết hợp chăn nuôi bò sữa và dịch vụ du lịch. Hay, Ark Farm (Nhật Bản) kết hợp chăn nuôi heo, sản xuất giăm bông, xúc xích và tạo không gian cho khách tham quan với các hoạt động vui chơi ngoài trời.

Nguồn: nguoichannuoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 82

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 80


Hôm nayHôm nay : 39240

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 509036

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60830993