17:30 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thế và lực mới của ngành nông nghiệp

Thứ năm - 12/11/2015 10:08
“Chặng đường 70 năm đã đi qua chứng kiến sự phát triển vượt bậc, thần tốc của ngành nông nghiệp Việt Nam, song cũng đặt ra cho ngành những nhiệm vụ, mục tiêu mới”, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát chia sẻ.
Bộ trưởng Cao Đức Phát

Làm tốt tái cơ cấu ngành

Thưa Bộ trưởng, tổng kết 70 năm phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam(14/11/1945 - 14/11/2015) yếu tố chính dẫn đến thành công là toàn ngành đã thực hiện đúng lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “việc gì có lợi cho dân thì làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”. Với cương vị là người đứng đầu ngành, xin Bộ trưởng cho biết, trong những năm qua, ngành đã thực hiện lời căn dặn trên thế nào?

Thực hiện lời Bác Hồ dạy, trong những năm qua những người hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp luôn cố gắng hết mình.
Tôi cho rằng, để cống hiến có hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp, trước hết phải có tấm lòng, tấm lòng với nông dân, tấm lòng với đất nước. Ở đất nước chúng ta, đa số nông dân là những người có nguồn lực rất ít và khả năng kinh tế cũng rất hạn chế.
Vì thế, để phát triển nông nghiệp, rất cần phải có sự hỗ trợ mạnh mẽ của Đảng, của Nhà nước. Và trong suốt 70 năm qua, chính sự quan tâm thường xuyên sâu sắc của Đảng và Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với các đoàn thể hỗ trợ nông dân đã giúp cho nông nghiệp nước ta phát triển và cải thiện nhanh đời sống của nông dân. Nông thôn nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc.
Trong giai đoạn đoạn 2016-2020, Bộ trưởng có những kỳ vọng cũng như trăn trở gì để nông nghiệp phát triển nhanh và bền vững, đời sống nông dân ngày một được nâng cao?

Bước sang giai đoạn mới nền nông nghiệp nước ta đang đứng trước thách thức hết sức to lớn, trước hết là hội nhập kinh tế quốc tế và thứ hai phải ứng phó với những tác động ngày càng rõ nét hơn của biến đổi khí hậu.

Như vậy, toàn ngành cần phải có những nỗ lực mạnh mẽ để nâng cao khả năng cạnh tranh của nền nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, không chỉ đáp ứng dồi dào nhu cầu của nhân dân mà còn đem lại những lợi ích kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của người dân nhanh hơn. Đồng thời, chúng ta chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với những tác động của biến đổi khí hậu.

Chúng tôi kêu gọi toàn thể bà con nông dân, tất cả những người làm nông nghiệp đồng lòng đoàn kết và quyết tâm để thực hiện những chủ chương, chính sách mà Đảng và Nhà nước đã đề ra để đất nước chúng ta có một nền nông nghiệp vững mạnh, nông thôn phát triển, đời sống của bà con nông dân cũng như nhân dân cả nước ngày càng được cải thiện.
Cụ thể, ngành nông nghiệp luôn luôn bám sát những diễn biến trong cuộc sống về thời tiết, về thị trường, về tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tìm ra những cách làm phù hợp. Và chính những chủ trương, chính sách phù hợp với lòng dân, phù hợp với điều kiện của đất nước và từng vùng đã làm cho nông nghiệp nước ta phát triển một cách có hiệu quả và đáp ứng được mong đợi của nhân dân.

30 năm đổi mới có thể thấy nông nghiệp Việt Nam có những thành tựu nhất định, tuy nhiên đến thời điểm này ngành nông nghiệp cũng đã thấy rằng, việc tái cơ cấu ngành là việc cần phải tiến hành để nông nghiệp có thể bước sang một giai đoạn mới. Xin Bộ trưởng cho biết, đâu là những việc cần làm ngay để có thể giải quyết những khó khăn mà chúng ta mà chúng ta đã nhìn thấy trong thời gian qua?
Nền nông nghiệp nước ta đã có bước phát triển mạnh mẽ, nhưng chủ yếu phát triển SX nguyên liệu thô, mạnh về số lượng, phần lớn chất lượng thấp, hiệu quả không cao. Để giải quyết tồn tại lớn đó, trong giai đoạn tới, chúng ta phải tập trung vào việc tổ chức lại SX, trong đó một mặt tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ để kinh tế hộ lớn mạnh, chuyển sang SX hàng hóa với hiệu quả cao hơn.
Đồng thời, chúng ta phải tập trung cao, nỗ lực để tạo ra một môi trường thuận lợi, khuyến khích mạnh mẽ hơn các DN đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn để liên kết và hỗ trợ nông dân, định hướng SX theo sát các yêu cầu của thị trường, tổ chức chế biến và tiêu thụ nông sản do nông dân làm ra một cách có hiệu quả.
Mặt khác, phải đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, gồm cả công nghệ cao để tăng nhanh năng suất, chất lượng, hiệu quả SX.

Thưa Bộ trưởng, tái cơ cấu ngành là chủ trương lớn, khó thực hiện. Vậy trong 5 năm qua, kết quả đạt được của quá trình tái cơ cấu thế nào? Bộ trưởng nhìn nhận thế nào về thế và lực mới của ngành khi chúng ta thực hiện tốt tái cơ cấu?
Thực tế, chúng ta đã bước vào một giai đoạn không thể tiếp tục làm theo cái cũ. Muốn tiếp tục phát triển, chúng ta bắt buộc phải thay đổi và cạnh tranh có hiệu quả trong điều kiện hội nhập sâu rộng quốc tế, đồng thời từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu để phát triển bền vững. Chúng ta phải thực hiện các biện pháp làm thay đổi những yếu tố có tính chất cơ cấu của nền nông nghiệp.
Trong 5 năm qua, chúng ta đã xác định rõ những chủ trương, những đường hướng, giải pháp và bước đầu bắt tay vào để thực hiện những giải pháp đó; đã tạo ra một nhận thức chung trong xã hội và bắt đầu có những chuyển động thực tế theo hướng tích cực. Tuy nhiên, quá trình này cần phải được tiếp sức mạnh mẽ hơn để biến tất cả những chủ trương đó thành những hành động thực tế và những kết quả thực tế trên đồng ruộng.
Một thực tế hiện nay, khi chúng ta đang chuẩn bị thực hiện các cam kết xây dựng cộng đồng ASEAN và vừa kết thúc đàm phán thành công việc gia nhập TPP, thì việc nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành lại càng cấp thiết. Trong đó, tái cơ cấu ngành là biện pháp đúng đắn, mang tính trước mắt và lâu dài. Chỉ thực hiện tốt tái cơ cấu ngành chúng ta mới có thể duy trì sự phát triển bền vững với hiệu quả cao hơn, để thực sự trở thành một nền nông nghiệp mạnh.

Chặn đứng nguy cơ mất ATVSTP

Thưa Bộ trưởng, một vấn đề nổi cộm hiện nay là tình trạng mất VSATTP. Bộ có chủ trương như thế nào để khắc phục tình trạng này?
ATVSTP là mong muốn của mọi người dân. Trách nhiệm của Bộ NN-PTNT và các cơ quan có liên quan phải làm mọi cách để đáp ứng mong đợi đó của nhân dân. Thời gian vừa qua chúng ta đã có những cố gắng, nhưng tôi nhận thấy nó vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Nhiều người vẫn còn băn khoăn, lo lắng và như vậy chúng ta cần có biện pháp mạnh mẽ, hiệu quả hơn.
Chính vì thế, Bộ đã cùng với các Bộ, ngành phát động một cao điểm hành động để đảm bảo ATVSTP trước Tết Nguyên đán năm nay. Chúng tôi hướng tới không phải là làm một đợt mà qua đợt này sẽ rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Trong đợt cao điểm này, tôi nhấn mạnh là hành động để tạo ra sự chuyển biến trên thực tiễn.

Hiện nay, chất cấm trong chăn nuôi đang khiến người tiêu dùng lo ngại. Với quyết tâm của Bộ NN-PTNT, liệu chúng ta có thể ngăn chặn được tình trạng này hay không, thưa Bộ trưởng?
Hiện nay chúng tôi cũng đang phối hợp với các Bộ, chỉ đạo rất nhiều kênh để không chỉ ngăn chặn việc sử dụng chất cấm ở các hộ chăn nuôi, mà còn xúc tiến việc điều tra để phát hiện những đường dây và nguồn gốc cung cấp chất cấm ra thị trường một cách phi pháp để xóa bỏ. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân không sử dụng chất cấm và chăn nuôi một cách có hiệu quả.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!
 
Theo NNVN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 300

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 292


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1329291

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68559454