08:24 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thị xã Kỳ Anh long trọng tổ chức Lễ giỗ 640 năm ngày mất Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu.

Thứ tư - 08/03/2017 10:58
Sáng ngày 8/3, tức ngày 11/2 Đinh Dậu, tại khu di tích lịch sử Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, ở thôn Tam Hải xã Kỳ Ninh, UBND thị xã Kỳ Anh long trọng tổ chức lễ giỗ 640 năm Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (1377-2017)

  Đài hoa được kết từ 640 bông hồng, tương trưng 640 năm ngày mất Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

 

Các  đ/c BTV tỉnh ủy, các Sở ban ngành cấp tỉnh. Các đ/c TT Thị ủy- HĐND- UBND- UBMTTQ, các ban ngành thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh, các đồng chí nguyễn lãnh đạo Huyện Kỳ Anh  qua các thời kỳ. đoàn đại biểu đại diễn lãnh đạo huyện Hải Hậu, xã Hải Lộc Tỉnh Nam Định, quê hương của Thánh Mẫu, đoàn đại biểu Thị xã An Nhơn tỉnh Bình Định, đơn vị kết nghĩa, lãnh đạo các xã – phường thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh cùng đông đảo bà con nhân dân  du khách thập phương đã về dự Lễ giỗ.   

 

 

     

 

     Trước khi bước vào buổi Lễ các đội thu yền xã Kỳ Ninh đã tổ chức dạo thuyền trên sông Vĩnh  ngay 

                                                                       trước cửa Đền Thánh mẫu

 

 

   

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngay từ sáng sớm, mặc dù thời tiết mưa rét nhưng đã thu hút đông đảo du khách thập phương  cùng đông đảo ba con nhân dân địa phương đến tham dự lễ giỗ. Trước khi bước vào buổi lễ Ban tổ chức lễ hội đã tổ chức bơi dạo thuyền  Rồng trên Sông Vịnh.

 

 

       

 

                    Đoàn nghi lễ tổ chức rước Bài vị Thánh Mẫu từ đền ra lễ đài để chuẩn bị cho lễ giỗ

 

 

      

 

 

 

      

 

 

 

        

 

 

 

 

       

 

 

 

       

 

 

 

        

 

 

 

      

 

 

 

 Đúng 8 giờ đoàn nghi lễ đã tổ chức rước Bài vị của Thánh Mẫu từ đền thờ ra khán đài Lễ giỗ một cách nghiêm trang đúng nghi lễ. Sau khi Bài vị của thánh Mẫu được lên lễ Đài. Thay mặt lãnh đạo Thị xã Kỳ Anh  Đ/c Nguyễn Quốc Hà- Phó Bí thư – Chủ tịch UBND  thị xã Kỳ Anh khai mạc lễ giỗ, nhằm ôn lại cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Thánh Mẫu: "

 

         

 

                          Đ/c Nguyễn Quốc Hà, Phó bi thư, Chủ tịch UBND thị , trương Ban tổ chức Lễ hội

                              đọc khai mạc lễ giỗ, nhằm ôn lại cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Thánh Mẫu: "

 

         

 

              Các đại biểu vè tham dự lễ giỗ 640 năm ngày mất Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

 

 

       

 

 

 

      

 

  

 

Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu là Quý phi của vua Trần Duệ Tông. Bà quê ở xã Bảo Lộc (nay là xã Hải Lộc), huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định; là con quan triều Trần Nguyễn Tướng Công, một người phụ nữ văn võ song toàn; tính tình cương trực, ngay thẳng, ghét thói xu nịnh; hết lòng vì xã tắc, trăm dân. Trước cảnh triều cương ngày càng sa sút, chính sự đổ nát, nhân tài không được trọng dụng,  đã tự mình thảo "Kê minh thập sách" dâng lên vua Trần Duệ Tông.

Một: Bền gốc nước trị kẻ bạo tàn cho lòng dân được yên.

Hai: Giữ đúng quy định, xóa bỏ phiền nhiễu thì triều cương không rối.

Ba: Trị kẻ lạm quyền tránh họa ngầm cho nước.

Bốn: Đuổi hết bọn tham nhũng cho dân đủ sống

Năm: Chấn chỉnh học hành, lễ nghĩa cho sáng tỏ đất trời.

Sáu: Mong nghe được lời nói thẳng, mở rộng cửa ngôn luận như mở rộng cửa thành

Bảy: Chọn quân thì nhằm vào dũng lực không nhằm vào vóc dáng cao lớn.

Tám: Chọn tướng thì nhằm vào tài thao lược, không nhằm vào thế gia

Chín: Vũ khí cần sắc bén không cần trang trí sặc sở.

Mười: Tập trận thì cần chỉnh tề, chặt chẽ, chứ không phải giở trò múa may cho đẹp.

Đây là áng chính trị cổ xưa của nước ta, bao gồm những vấn đề trọng đại của đất nước trên cả 3 lĩnh vực: Chính trị - Văn hóa - Quân sự. Có thể coi đó là đạo lý - là kế sách dựng nước và giữ nước cho muôn đời. Không chỉ là tác giả của áng văn " Kê minh thập sách", Quý phi còn là một "Nữ trung hào kiệt" quên mình hy sinh vì nước, vì vua trong cuộc nam chinh mở mang bờ cõi đất nước của Trần Duệ Tông. Vùng đất thơ mộng nơi Cửa Khẩu bên bờ sông Vịnh, thuộc xã Kỳ Ninh – thị xã Kỳ Anh là nơi yên nghĩ vĩnh hằng của người liệt nữ trung kiên.

Hơn 600 năm, trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu luôn được nhân dân trong vùng chăm nom, giữ gìn, tôn tạo, bảo quản chu đáo và ngày đêm hương khói. Năm 1991, được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng di tích lịch sử - Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia. Hằng năm vào tháng 2 Âm lịch, nhân dân địa phương và đạo hữu xa gần lại hành hương về đền thờ Thánh Mẫu để tế lễ, dâng hương tưởng nhớ đến ngày mất của Bà; cầu phúc cho bản thân, gia đình và người thân.

Hôm nay, nhân kỷ niệm 640 năm ngày mất của Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ và biết ơn người "Liệt nữ" đã quên mình hy sinh vì nghĩa lớn và đã để lại cho hậu thế áng văn chính trị bất hủ "Kê minh thập sách", thị xã Kỳ Anh long trọng tổ chức lễ giổ .

          Đến với Lễ giổ, chúng ta được trở về với cội nguồn, trở về với cõi linh thiêng, trước anh linh của , chúng ta thành kính dâng lên Bà nén hương thơm và nguyện sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết nhất trí, chung sức chung lòng vượt qua mọi khó khăn thách thức, quyết tâm xây dựng quê hương thị xã Kỳ Anh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lễ giổ là dịp để bạn bè muôn phương và du khách thập phương có dịp ôn lại thân thế, sự nghiệp của Bà; hiểu sâu sắc hơn "Kê minh thập sách" được các nhà nghiên cứu khoa học đánh giá như một áng văn chính trị kiệt xuất hơn 600 năm, đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Là dịp để chúng ta tưởng nhớ, tôn vinh, ngưỡng mộ với lòng thành kính của mình đối với người phụ nữ dám xã thân vì dân, vì nước và đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một huyền thoại về sự hy sinh cao cả. Hơn 600 năm trôi qua ngôi đền được tọa lạc trên một vùng đất đẹp đẽ và hết sức thơ mộng của cửa biển Kỳ Hoa, nhưng nơi đây cũng là nơi thời tiết hết sức nghiệt ngã, chiến tranh tàn phá nặng nề.

Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" và lòng tôn kính đối với Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu. Ngôi đền được bảo vệ, che chở, trùng tu, tôn tạo và quy hoạch thành một quần thể hoàn chỉnh, là một điểm sáng du lịch tâm linh, là di tích danh thắng của một vùng quê sơn thủy hữu tình. Nhân dịp này thay mặt Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc thị xã Kỳ Anh chúng tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể các cấp; bạn bè trên khắp mọi miền của Tổ quốc cũng như con em đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài và bà con nhân dân luôn hướng về di tích, hướng về Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu với những nghĩa cử cao đẹp và sự đóng góp chí tình. Thay mặt BTC, tôi biểu dương các phòng, ban chuyên môn, Ban quản lý di tích, Đảng ủy chính quyền và bà con nhân xã Kỳ Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức lễ hội đáp ứng yêu cầu đề ra.

Tôi cũng kêu gọi đồng bào, đồng chí và toàn thể nhân dân hãy vì mục tiêu xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc tiếp tục góp công, góp sức xây dựng di tích thành điểm sáng du lịch tâm linh của Kỳ Anh để viên ngọc Bích Châu luôn luôn lung linh, tỏa sáng giữa đất trời - non nước - Kỳ Hoa".

 

Để bảo tồn những giá trị lịch sử, trong những năm qua, cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Kỳ Anh nay là  TX. kỳ Anh  đã trùng tu, tôn tạo, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý và hoạt động tại đền. Năm 1991, Bộ Văn hoá Thông tin đã công nhận và xếp hạng Đền thờ Nguyễn Thị Bích Châu là Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

 Sau phần diễn văn khai mạc Lễ giỗ, Đ/c Nguyễn Đình Hải TUV- Bí thư Thị ủy- Chủ tịch HĐND Thị xã Kỳ Anh  đã khai trống chính thức Lễ giổ 640 năm ngày mất của Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu.

 

           

 

                         Đ/c Nguyễn Đình Hải, TUV Bí thư thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã Kỳ Anh
Khai trống chính thức Lễ giổ 640 năm Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

 

Tiếp đến Ban quản lý di tích đền thờ Thánh Mẫu đã tiến hành nghi lễ 640 năm Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu(1377-2017)

Lễ giỗ diễn ra với nghi thức thành kính trang nghiêm. Đài hoa được kết bởi  640 bông hoa hồng,  640 chiếc bánh chưng tương trưng cho 640 năm ngày mất của Thánh Mẫu,cùng các vật phẩm  là lễ vật trong lễ giỗ được dâng lên Thánh mẫu Nguyễn Thị Bích Châu.  

 

       

 

        

                 

                         Ban quan lý đền thờ Thánh Mẫu tiến hành các nghị lễ giỗ 640 năm Thánh Mẫu 

 

      

 

      

 

      

 

      

 

 

          Sau phần nghi lễ, Các đại biểu đại diện cho Ban thường vụ Tỉnh uỷ,các Sở Ban ngành cấp tỉnh, Lãnh đạo Thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, Đoàn đại biểu huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định, Thị xã An nhơn Tỉnh Bình Định, các xã- phường cùng đông đảo du khách thập hương đã thắp hương, tưởng nhớ Cung Phi hiền tài với tấm lòng thành kính biết ơn vô hạn. Trước nén hương thơm, Đảng bộ- Chính quyền và nhân dân thị xã Kỳ Anh nguyện khắc phục khó khăn, ra sức phấn đấu nhằm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh.

 

                       

                      Các đồng chi Thường vụ Tỉnh uỷ, Lãnh đạo Thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh dâng hương Thánh Mẫu

 

                      

 

                      

                                   Các đoàn đại biểu cùng bà con nhân dân lần lượt dâng hương Thánh Mẫu

 

                     

 

 

                  

 

                  

 

 

                 

 

 

                 

 

 

                   

 

                   

 

 

                  

 

                 

 

         Lễ giỗ 640 năm Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu được tổ chức nhằm tưởng nhớ, tôn vinh công đức của Thánh Mẫu đối với dân tộc, góp phần bảo tồn, gìn giữ, kế thừa và phát huy giá trị văn hóa; giáo dục truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm cho thế hệ trẻ,  đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, sáng tạo văn hóa tinh thần của nhân dân, là dịp để con cháu tưởng nhớ và ghi công người Liệt nữ hiền tài đã  xả thân vì đất nước,  giới thiệu, quảng bá danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa Đền thờ Nguyễn Thị Bích Châu. Kết thúc Lễ giổ đội nghị lễ đã tiến hành rước bài vị của Thánh Mẫu đền thờ.

          Có thể nói nhờ chuẩn bị chu đạo về mọi mặt nên Lễ giỗ 640 năm ngày mất Chế Tháng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng cho qui vị đại biểu và du khách thập phương cùng nhà bà con nhân dân đêm tham dự./.                                                    

                                                                                   

                                                             Theo Nhóm PV Đài TT- TH THỊ XÃ. Kỳ Anh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 479

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 475


Hôm nayHôm nay : 49512

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 803053

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64788997