15:59 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thực phẩm sạch: Đặc sản Đà Lạt, thơm ngon "chuối tiến vua" Laba

Chủ nhật - 07/05/2017 10:49
Giống chuối Laba đặc biệt thơm ngon được người dân cung tiến cho vua Bảo Đại trong thời gian ông sống ở Đà Lạt. Từ đó chuối La Ba còn được gọi là “chuối tiến vua”. Nhiều năm trở lại đây loại chuối này đã được phục tráng và trồng theo quy trình công nghệ cao. Hiện chuối Laba đã được công nhận là mặt hàng đặc sản của Đà Lạt – Lâm Đồng được người dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

thuc pham sach: dac san da lat, thom ngon 'chuoi tien vua' laba hinh anh 1

 Nhiều nông dân đã giàu lên nhờ trồng chuối Laba

Ông Phạm Ngọc Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà giới thiệu: “Chuối Laba ở đây phát triển rất tốt, cho năng suất cao, mỗi buồng nặng trung bình từ 25 - 35 kg. Quả chuối Laba thon dài, hơi cong, cuống buồng nhỏ, khi chín có màu vàng óng mượt mà, vỏ mỏng, vị thơm dẻo ngon lại bổ dưỡng. Năm 2000, người dân trên địa bàn bắt đầu trồng lại chuối và tính đến hiện tại, toàn xã đã có trên 20 hộ gia đình trồng chuối xen canh với cây cà phê...”. 

Anh Nguyễn Đức Văn, thôn Ngọc Sơn 1 cho biết, gia đình anh trồng khoảng 5 sào chuối Laba xen canh cây cà phê, chuối Laba rất phù hợp với địa hình và khí hậu vùng đất này, sau khi bén rễ, cây phát triển rất nhanh, trồng khoảng 1 năm là cho thu hoạch lứa đầu tiên và khoảng 2 tháng cho thu hoạch một lần, với giá bán là 6.000 đồng/kg. Vừa trồng chuối kết hợp với trồng cây cà phê đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng chất lượng cuộc sống của gia đình anh. Trong tương lai, gia đình anh sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng chuối.

Tương tự, hộ gia đình anh Đỗ Văn Thương, ngụ tại thôn Ngọc Sơn cũng trồng chuối Laba xen canh cây cà phê. “Mỗi gốc chuối Laba cho thu hoạch liên tục trong vòng 15 năm mới phải trồng lại, kỹ thuật trồng và chăm sóc khá đơn giản, có thể nói là rất nhàn, chỉ cần bón phân lót và phân hữu cơ theo giai đoạn phát triển của cây chuối. Bên cạnh đó, chuối Laba cũng rất ít sâu bệnh nên người trồng rất ít tiếp xúc hay sử dụng thuốc hóa học. Đặc biệt, người trồng chuối không phải lo sản phẩm đầu ra vì chất lượng sản phẩm cao, luôn thu hút khách hàng. Hơn thế, chúng còn có ưu thế cạnh tranh vì cây ngắn ngày, tuy nhiên hiện nay không ít người trồng chuối cũng như thương lái cứ gán mọi loại chuối với nhãn hiệu Laba khiến cho người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng chuối. Chính vì vậy, tôi nghĩ cần xây dựng thương hiệu chuối Laba trong lòng người tiêu dùng”, anh Thương cho hay.

 thuc pham sach: dac san da lat, thom ngon 'chuoi tien vua' laba hinh anh 2

Chuối Laba quả thon, dai, vỏ dày và bóng 

Những thành quả bước đầu khôi phục giống chuối Laba đã mở ra hướng phát triển kinh tế đối với nhân dân nơi đây, nhưng việc xây dựng thương hiệu và tìm chỗ đứng trên thị trường không phải là chuyện đơn giản. Quy hoạch vùng trồng, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu là những giải pháp cấp thiết hiện nay của người dân xã Phú Sơn nói riêng cũng như tỉnh Lâm Đồng nói chung, nhằm nâng cao sức cạnh tranh của chuối Laba trên thị trường. 

Loại chuối Laba có các đặc điểm sau: loại chuối này quả thon và dài, vỏ dày và bóng, cuống buồng nhỏ trái úp vào buồng thành hình trụ, quả chín có hương vị thơm đặc trưng, ngọt và dẻo.

Theo Yến Thy (Báo Lâm Đồng)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 221


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 186030

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60507987