19:22 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tín dụng “tam nông” ngày càng gần với người nghèo

Chủ nhật - 09/09/2018 10:00
Tín dụng khu vực nông nghiệp, nông thôn (NNNT) dành cho người nghèo có mức tăng vượt bậc. Dư nợ tín dụng NNNT tăng bình quân gần 20%/năm, tín dụng chính sách tăng bình quân hơn 13%/năm, đáp ứng đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả nguồn vốn cho nhu cầu phát triển toàn diện lĩnh vực NNNT, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống người dân.

Đi đầu về chính sách

Những thông tin nêu trên được đưa ra tại Hội thảo quốc tế “Những thông lệ tốt nhất về tài chính nông nghiệp, nông thôn dành cho người nghèo-Kinh nghiệm của Việt Nam”, diễn ra ở Hà Nội ngày 5-9. Hơn 100 đại biểu đến từ 14 tổ chức tài chính vi mô, 23 tổ chức tài chính quốc tế, 9 đại sứ quán cùng đại diện các bộ, ban, ngành, tổ chức xã hội và một số ngân hàng thương mại có dư nợ xóa đói, giảm nghèo cùng chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo.

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Đào Minh Tú: Những năm qua, mạng lưới các tổ chức tín dụng tham gia cung ứng các dịch vụ ngân hàng cho lĩnh vực NNNT không ngừng được mở rộng về quy mô, hệ thống mạng lưới, đa dạng về loại hình hoạt động với 47 ngân hàng, 1.181 quỹ tín dụng nhân dân, 27 tổ chức tín dụng phi ngân hàng, 4 tổ chức tài chính vi mô và trở thành kênh truyền dẫn vốn hiệu quả đến tận từng thôn, bản, làng, xã trên khắp mọi miền Tổ quốc. Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại được chú trọng đầu tư, đổi mới, tạo điều kiện cho khách dễ dàng tiếp cận với chi phí giao dịch thấp, như: Internet banking, Mobile banking… Đặc biệt, tập trung thực hiện các giải pháp huy động nguồn lực tài chính trong xã hội phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh và xóa đói, giảm nghèo khu vực NNNT trên nguyên tắc tách bạch giữa tín dụng thương mại và tín dụng chính sách. Tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam từ mức hơn 58% (năm 1993) đã giảm xuống còn 6,7% (năm 2017). Qua đó càng thấy rõ vai trò quan trọng của tài chính NNNT dành cho người nghèo trong phát triển kinh tế.

Ảnh minh họa: baomoi.com.

Theo ông Dương Quyết Thắng, Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH)-tổ chức tài chính vi mô lớn nhất Việt Nam: Hơn 15 năm qua, nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng đã góp phần giúp hơn 31,5 triệu lượt hộ nghèo và người có công được vay vốn, góp phần giúp hơn 4,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo, thu hút và tạo việc làm cho gần 3,4 triệu lao động. Bên cạnh đó, hơn 3,5 triệu học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng hơn 9,7 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; gần 525 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và người có công, hơn 104.000 căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng Đồng bằng sông Cửu Long; 111.000 lao động thuộc gia đình người có công được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài... Đáng chú ý, dư nợ tại NHCSXH đạt 181.768 tỷ đồng nhưng nợ quá hạn rất thấp, ước 0,42%/tổng dư nợ.

Điển hình về tài chính vi mô

Ông Prasun Kumar Das, Tổng thư ký Hiệp hội Các tổ chức tín dụng châu Á-Thái Bình Dương (APRACA), cho rằng: Với gần 7 triệu người gửi tiết kiệm thường xuyên, NHCSXH đang là tổ chức có khả năng huy động tiết kiệm hiệu quả nhất trong số các đơn vị chủ chốt cung cấp dịch vụ tài chính vi mô với 70% thị phần. Nhờ phương pháp tiếp cận độc đáo của NHCSXH dẫn đến Việt Nam có một trong những hệ thống phân phối tín dụng vi mô rộng lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, Phó thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú thừa nhận: Việt Nam cũng như các nước trong khu vực vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng bền vững trong dài hạn, như: Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, tài nguyên cạn kiệt… Trong đó, sản xuất nông nghiệp là ngành chịu ảnh hưởng mạnh và rõ nét nhất. Khi tốc độ tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm lại, đồng nghĩa với thu nhập của một bộ phận người dân sẽ ít được cải thiện hơn và người nghèo sẽ là nhóm dễ bị tổn thương hơn cả.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, chuyên gia Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD), nhận định: "Cần lồng ghép tốt hơn giữa các chương trình tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), một số ngân hàng thương mại, NHCSXH với các chương trình của những tổ chức tài chính vi mô khác thì mới nâng cao hiệu quả các chương trình tài chính vi mô". Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), muốn giảm lãi suất thì đầu tiên phải tiết giảm chi phí để có được lãi suất hợp lý. Ngoài ra, đối với nhóm đối tượng thoát nghèo từ những chương trình tài chính vi mô thì các ngân hàng thương mại như Agribank phải đón ngay để họ thoát nghèo bền vững, thậm chí tiến tới giàu có.

Ông Prasun Kumar Das cho rằng: "Trong những năm qua, Việt Nam đã tham gia tích cực vào phát triển tài chính NNNT để mang lại sự phát triển toàn diện trên toàn quốc và tuân thủ những nguyên tắc về mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. APRACA đang hỗ trợ hai ngân hàng là NHCSXH và Agribank xây dựng năng lực để đạt các mục tiêu đó thông qua trao đổi kinh nghiệm với những tổ chức khác, thông qua tham quan các mô hình thành công nhất và đào tạo cán bộ. APRACA hỗ trợ hai tổ chức thành viên ở Việt Nam để xây dựng các thể chế ở nông thôn nhằm cung cấp tín dụng cần thiết cho việc phát triển và khởi nghiệp. APRACA cam kết ủng hộ mọi sáng kiến ở Việt Nam nhằm cải thiện dòng chảy tín dụng vào lĩnh vực nông nghiệp để hỗ trợ những cộng đồng người dân sinh sống trên nhiều vùng miền với điều kiện thời tiết, khí hậu khác nhau.

 

Theo QĐND

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tín dụng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 398

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 390


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1334617

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68564780