11:08 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng ngô chuyển gien: Nông dân được lợi gì?

Thứ ba - 14/04/2015 23:32
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quyết định phê duyệt cho phép 3 giống ngô chuyển gien của công ty Syngenta Việt Nam chính thức được đưa vào sản xuất đại trà ở Việt Nam: Giống NK66 Bt, NK66 GT và Nk66 Bt/GT. Cả 3 giống ngô này đều được tạo ra từ giống nền là giống ngô lai NK66. Vậy việc trồng ngô chuyển gien-nông dân sẽ được lợi gì?

Thế nào là ngô chuyển gien
Ngô chuyển gien là loại ngô được lai tạo ra bằng cách sử dụng các kỹ thuật của công nghệ sinh học hiện đại để chuyển một hoặc một số gien chọn lọc nhằm tạo ra cây ngô với những tính trạng mong muốn một cách có kiểm soát. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Lành, Giám đốc Thương mại Kỹ thuật công ty Syngenta Việt Nam cho biết, vào đầu tháng 4 này, Syngenta cùng với đối tác phân phối sẽ bắt đầu giới thiệu lô hạt giống ngô chuyển gien đầu tiên NK66Bt/GT mang hai tính trạng vượt trội là kháng sâu đục thân và chống chịu thuốc trừ cỏ chứa hoạt chất Glyphosate vào thị trường Việt Nam. Đây là giống chuyển gien được lai tạo ra từ giống ngô nền NK66, một giống ngô lai chủ lực đã có mặt trên thị trường Việt Nam từ rất nhiều năm qua và được bà con nông dân ưa dùng với những đặc tính “Khỏe cây gọn lá, bá chủ năng suất”.
Ruộng ngô chuyển gien 4 ngày sau khi phun thuốc trừ cỏ Glyphosate, cây ngô vẫn sinh trưởng tốt, cỏ đang chết vàng úa.
 
Với giống ngô chuyển gien NK66Bt/GT, nông dân Việt Nam sẽ có thêm một sự lựa chọn mới, giúp việc canh tác ngô được thuận tiện, dễ dàng hơn. Ở những vùng trồng ngô bị sâu đục thân, đối với giống ngô lai thông thường, năng suất có thể bị sụt giảm đến 15-35%, nông dân phải tốn nhiều chi phí phun thuốc, lợi nhuận giảm đồng thời ảnh hưởng tới sức khỏe, môi trường và thiên địch.
Lợi ích khi trồng ngô chuyển gien
Giống ngô chuyển gien nói chung và giống ngô NK66Bt/GT có khả năng đặc trị sâu đục thân, loài gây hại nặng nề nhất trên cây ngô ở Việt Nam hiện nay. Sử dụng giống này, người nông dân được giảm thiểu hoặc hoàn toàn không phun thuốc trừ sâu. Như vậy sẽ tiết kiệm chi phí về cả thuốc lẫn công phun và thời gian, giảm tác động xấu đến sức khỏe, môi trường và các sinh vật có ích cho đồng ruộng. Chất lượng hạt sẽ tốt hơn do giảm sự thối bắp và hạt, trước và sau thu hoạch.
Ngoài ra, cỏ dại cạnh tranh dinh dưỡng với cây trồng là một vấn nạn khiến bất kỳ nông dân nào cũng phải nhức đầu. Cây ngô sinh trưởng kém do bị cạnh tranh nguồn nước, dinh dưỡng, ánh sáng, khoảng không, cỏ dại còn khiến côn trùng và bệnh hại dễ lây lan, khiến cho năng suất bị sụt giảm. Diệt trừ cỏ dại là công việc vừa khó nhọc, vất vả vừa tốn kém. Với giống ngô NK66Bt/GT nông dân sẽ bớt được mối lo âu này. Khi phun thuốc trừ cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate trùm lên cây ngô, cỏ sẽ chết nhưng cây ngô hoàn toàn không bị ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất.
Giống ngô chuyển gien NK66Bt/GT sẽ giúp nông dân kiểm soát cỏ dại một cách thuận tiện, tiết kiệm nhân công và chi phí mua thuốc. Ruộng sạch cỏ sẽ tạo điều kiện cho cây ngô phát triển, nâng cao năng suất tiềm năng của giống và nâng cao chất lượng hạt thu hoạch.
Giống ngô NK66Bt/GT có các đặc tính nông học tương đồng với giống ngô nền NK66 là giống ngô lai đơn đã được đưa vào thương mại tại Việt Nam từ năm 2005 với năng suất bình quân hiện tại là 7,76 tấn/ha, tiềm năng năng suất đạt 10-12 tấn/ha. Như vậy, với hai đặc tính kháng sâu đục thân và kháng thuốc trừ cỏ gốc Glyphosate giúp bảo vệ năng suất tiềm năng bị suy giảm do sâu đục thân và cỏ dại cạnh tranh, canh tác ngô chuyển gen NK66Bt/GT sẽ giúp nông dân tăng năng suất.
Trong thời gian tới, công ty Syngenta sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan ở các địa phương xây dựng kế hoạch chuyển giao kỹ thuật và phổ biến rộng rãi giống ngô NK66Bt/GT vào sản xuất nhằm mang lại hiệu quả cao nhất, góp phần nâng cao thu nhập của người nông dân. Đồng thời, công ty Syngenta đã xây dựng và chuẩn bị hàng loạt điểm trình diễn, các trung tâm đào tạo ngoài đồng ruộng để cùng với hệ thống các cơ quan khuyến nông của địa phương tập huấn và hướng dẫn nông dân kỹ thuật canh tác giống mới này.

Theo ông Ngô Lành: Về cơ bản, hình thức canh tác giống ngô chuyển gien NK66Bt/GT không thay đổi gì nhiều so với các giống lai thường. Tuy nhiên, về quy trình canh tác thì có hai điểm chính khác biệt, đó là không phải phun thuốc trừ sâu đục thân và có thể phun trùm thuốc trừ cỏ có hoạt chất Glyphosate để diệt cỏ tận gốc mà không ảnh hưởng gì đến cây ngô.
Do giống ngô chuyển gien NK66Bt/GT chống chịu với thuốc trừ cỏ gốc Glyphosate nên bà con cần tránh phun nhầm thuốc diệt cỏ không chọn lọc khác lên ngô chuyển gien, và không trộn lẫn giống ngô chuyển gien kháng thuốc Glyphosate với ngô thường để trồng.

Bài, ảnh: NGHINH XUÂN
Theo qdnd.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: giống ngô

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 201


Hôm nayHôm nay : 56899

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 111435

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60433392