18:30 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng rau muống theo quy trình VietGAP

Thứ hai - 30/10/2017 20:07
Từ việc ban đầu còn chần chừ với việc làm nông nghiệp sạch, đến nay bà con nông dân trồng rau muống nước ở xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn đã bỏ dần thói quen trồng rau muống kiểu cũ, sản xuất theo quy trình VietGAP, yên tâm với đầu ra ổn định…
Nông dân xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn thu hoạch rau muống được trồng theo quy trình VietGap.

Nông dân xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn thu hoạch rau muống được trồng theo quy trình VietGap.

Tổ trưởng Tổ hợp tác rau muống nước VietGAP xã Nhị Bình Phạm Văn Công cho biết, với 1 ha diện tích trồng rau muống nước theo quy trình VietGAP, mỗi năm thu được 10 lứa, khoảng 20 tấn/ha/lứa, giá bán trung bình đạt 6.000 đồng/kg; sau khi trừ mọi chi phí, lợi nhuận thu được khoảng 150 triệu đồng/ha/năm.

“Lúc đầu, khi tham gia mô hình Sản xuất rau muống nước theo quy trình VietGAP của Trạm khuyến nông huyện Hóc Môn, nhiều người trồng rau vẫn chưa tin tưởng vào sự thành công. Nhưng khi bắt tay vào làm, mới thấy hiệu quả quy trình đem lại, năng suất nâng lên, chất lượng sản phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; có mối vào tận ruộng cắt rau; các hợp tác xã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm hằng ngày với giá ổn định, giúp cuộc sống khá lên từng ngày”, ông Công bộc bạch.

Toàn huyện Hóc Môn hiện có khoảng 700 ha chuyên canh rau muống nước, trong đó, có 90 ha rau tại xã Nhị Bình đạt tiêu chuẩn VietGAP. Trong năm 2017, Chi cục Bảo vệ thực vật TP Hồ Chí Minh đã lấy 26 mẫu rau phân tích thì tất cả đều nằm trong ngưỡng an toàn, không có mẫu tồn dư thuốc bảo vệ thực vật…

Theo anh Nguyễn Văn Nhân, ngụ ấp 1, xã Nhị Bình, rau muống là cây ngắn ngày, khi áp dụng theo quy trình VietGAP, phải ghi chép đồng ruộng vào sổ nhật ký, đánh dấu những khu vực phun thuốc bằng biển báo để cách ly đủ ngày. Là loại rau ăn lá cho nên anh thường cắt rau vào buổi sáng sớm hoặc ban đêm để rau được tươi. Sau khi thu hoạch, rau muống được chuyển về địa điểm sơ chế, loại bỏ bớt lá già và xếp gọn trong các khay có lỗ thoáng khí rồi vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Hiện, mỗi ngày, anh Nhân thu hoạch khoảng 60 kg rau muống.

Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh) Bùi Văn My cho biết, ngành nông nghiệp đang tổ chức và kiện toàn việc sản xuất rau muống đạt chuẩn VietGAP. Trước mắt, sẽ quy hoạch từ 200 đến 300 ha diện tích tại hai xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi) và Nhị Bình (huyện Hóc Môn). Người nông dân khi tham gia dự án này cần tuân thủ các quy định: Không sử dụng thuốc hóa học, phải sử dụng thuốc sinh học; không dùng nhớt khi trồng rau; không dùng nước bẩn sơ chế rau; tuân thủ sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định.

Để giúp người nông dân trồng rau muống nước an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống, thành phố đã quan tâm và hỗ trợ tích cực trong việc tạo đầu ra cho sản phẩm. Tổ hợp tác rau muống nước xã Nhị Bình cung cấp cho các công ty, cửa hàng, hợp tác xã với sản lượng trung bình 1.500kg/ngày, giá bán chưa sơ chế là 5.000 đồng/kg; sản lượng còn lại được đưa vào các chợ đầu mối, với giá từ 3.500 đến 4.000 đồng/kg. Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng tham gia thu mua rau cho nông dân như: Hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh thu mua 800 kg/ngày, giá chưa sơ chế là 5.000 đồng/kg và đã qua sơ chế là 7.500 đồng/kg; Công ty Sông Xanh thu mua 200kg/ngày, giá chưa sơ chế là 5.000 đồng/kg… Một số cửa hàng, công ty khác thu mua trung bình từ 200 đến 300 kg/ngày với giá thu mua chưa qua sơ chế là 5.000 đồng/kg. Riêng tại xã Bình Mỹ, đa số các cơ sở sản xuất rau muống nước được chứng nhận VietGAP chủ yếu bán cho các điểm tập kết trên địa bàn xã, giá bán khoảng từ 3.500 đến 4.000 đồng/kg.

Đại diện Công ty Bách Hóa Xanh cho biết, điều quan trọng cần thực hiện là xây dựng ý thức của người nông dân tham gia làm rau muống sạch, vì thực tế không thể kiểm soát hết mọi hành vi sản xuất. Phải tạo sự an tâm cho người tiêu dùng khi mua rau với quy trình từ sản xuất, sơ chế, phân phối, tiêu dùng được kiểm soát tốt.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông TP Hồ Chí Minh Võ Ngọc Đẹp, hiện sản phẩm rau của nông dân trên địa bàn mới chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu thị trường thành phố. Về đầu ra cho sản phẩm rau muống nước an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, các cấp hội nông dân, phòng kinh tế địa phương cần kết nối chợ đầu mối ưu tiên các sạp rau hàng có chứng nhận VietGAP để khuyến khích bà con nông dân sản xuất.

“Cánh đồng rau theo quy trình VietGAP này sẽ giúp nông dân tạo thói quen sản xuất sạch, người tiêu dùng yên tâm với các sản phẩm rau được sản xuất tại chỗ. Do đó, cần thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác để quản lý việc sản xuất. Ngoài việc tuyên truyền, vận động bà con tham gia, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trung tâm Khuyến nông thành phố sẽ thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả, thời gian cách ly sau khi sử dụng thuốc cho nông dân, từng bước chấm dứt tình trạng sản xuất rau không an toàn; đồng thời, mời gọi các doanh nghiệp thu mua sản phẩm rau muống nước VietGAP, cũng như tạo điều kiện thu mua sản phẩm cho các hộ nông dân”, ông Đẹp chia sẻ.

PHƯƠNG VY/nhandan.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 340

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 337


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 922177

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64908121